อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 21 กันยายน 2562

สพฐ.ออกประกาศการใช้ข้อสอบปลายปี

“บุญรักษ์” ออกประกาศการใช้ข้อสอบปลายปีฉบับใหม่ โรงเรียนต้องใช้ข้อสอบวัดการคิดขั้นสูง ดึงศักยภาพการคิดเด็ก เปิดทางใช้ข้อสอบโรงเรียนอื่น หรือ ใช้ข้อสอบส่วนกลางได้ จันทร์ที่ 22 ตุลาคม 2561 เวลา 15.00 น.

วันนี้ (22 ต.ค.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้ลงนามในประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่องแนวทางการใช้ข้อสอบปลายปีของผู้เรียน โดยมีสาระสำคัญ คือ ให้ยกเลิกประกาศ สพฐ.เรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมการใช้ข้อสอบกลางในการสอบปลายปีของผู้เรียนลงวันที่ 23 ม.ค. 2561 และบรรดาประกาศหรือคำสั่ง ซึ่งขัดหรือแย้งกับประกาศนี้ , ข้อสอบที่ใช้สอบปลายปีของผู้เรียนให้มีข้อสอบแบบเขียนตอบอาจเป็นการเขียนตอบแบบสั้นหรือเขียนตอบแบบยาวร่วมด้วย และ ข้อสอบที่ใช้สอบปลายปีของผู้เรียนให้สถานศึกษาเลือกใช้ตามแนวทาง ดังนี้ 1.ข้อสอบของสถานศึกษาเอง ที่เป็นข้อสอบวัดการคิดขั้นสูง มีกรอบโครงสร้างข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตร และมีกระบวนการสร้างและพัฒนาที่ได้มาตรฐาน 2.ข้อสอบของสถานศึกษาอื่น ที่เป็นข้อสอบวัดการคิดขั้นสูง มีกรอบโครงสร้างข้อสอบตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดตามหลักสูตร และมีกระบวนการสร้างและพัฒนาที่ได้มาตรฐาน เช่น โรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด เป็นต้น และ 3.ข้อสอบที่พัฒนาโดย สพฐ. หรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.)
 
 “ประกาศดังกล่าวสืบเนื่องจาก นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่า สพฐ.ได้มีการกระจายอำนาจเรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหลักสูตรสถานศึกษาไปให้แก่โรงเรียนแล้ว ดังนั้น การสอบต้องเป็นไปตามบริบทของโรงเรียน และโรงเรียนควรจัดสอบให้เหมาะสมกับนักเรียน โดยไม่บังคับใช้ข้อสอบกลางของ สพฐ. ดังนั้น สพฐ.จึงให้หลักการไปว่าข้อสอบที่สถานศึกษาออกควรเป็นข้อสอบที่วัดที่ความคิดขั้นสูง หรือ ข้อสอบที่ใช้การวิเคราะห์ สังเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ไม่ใช่ใช้แต่ความจำ ทั้งนี้เพื่อดึงศักยภาพการคิดของเด็ก แต่ถ้าโรงเรียนออกข้อสอบเองไม่ได้ ก็ไปใช้ข้อสอบของโรงเรียนอื่นที่คิดว่ามีคุณภาพ หรือ จะเลือกใช้บริการข้อสอบของ สพฐ.ก็ได้ และ ควรมีการเพิ่มข้อสอบอัตนัยให้มาก ซึ่งแนวโน้มในอนาคตไม่ว่าจะเป็นแบบฝึกหัดท้ายบท ก็จะให้เติมคำถามแบบอัตนัยเข้าไปให้มากขึ้นด้วย ซึ่งเรื่องนี้ก็สอดคล้องกับการประเมินผลการทดสอบในโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ หรือ พิซา ด้วย ”ดร.บุญรักษ์ กล่าว

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    16%
  • ไม่เห็นด้วย
    84%

บอกต่อ : 519