อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562

สพฐ.ปลื้มมุ่งมั่นลดเหลื่อมล้ำประสบความสำเร็จ

เลขาธิการกพฐ. เผย  สรุปสอบเข้าม.1 ม.4  เรียบร้อยดี ปลื้มผลคะแนนโอเน็ต ป.6 ม.3 และม.6 ขยับดีขึ้น หลัง สพฐ.มุ่งมั่นขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำจนสำเร็จไปอีกระดับ จันทร์ที่ 1 เมษายน 2562 เวลา 16.43 น.

วันนี้ (1 เม.ย.) นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 22-27 มี.ค.และสอบระหว่างวันที่ 30-31 มี.ค.นั้น ซึ่งภาพรวมการสอบทั้ง 2 วันเป็นไปด้วยความเรียบร้อยยังไม่รับรายงานการทุจริตแต่อย่างใด โดยการรับนักเรียนปีนี้พบการสมัครเข้าเรียนชั้นม.1 และ ม.4 โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงมีจำนวนน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากแนวปฎิบัติรับนักเรียนของสพฐ.ที่วางแผนภาพรวมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา เช่น นโยบายรับนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาชั้นม.3 ขึ้นสามารถเรียนต่อม.4 ที่สถานศึกษาเดิมแบบอัตโนมัติทำให้เด็กไม่ต้องออกไปเคว้งคว้างหาที่สอบหม่  และการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการ 60%  และนอกเขตพื้นที่บริการ 40% ทำให้หลายโรงเรียนในจังหวัดใหญ่ๆเด็กที่อยู่ในพื้นที่บริการมีผู้สมัครไม่เต็มทำให้ได้จัดสรรที่เหลือไปให้นอกเขตพื้นที่บริการได้อีก เป็นต้น ทั้งนี้ภาพรวมการรับนักเรียนปีนี้ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย
             
เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนผลคะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ป.6 ม.3 และม.6 ที่มีการประกาศผลไปแล้ว ซึ่งภาพรวมเป็นที่น่าพอใจและยินดีที่คะแนนโอเน็ตของนักเรียนดีขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลก็ได้คะแนนดีขึ้นด้วยเช่นกัน  ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สพฐ.มุ่งมั่นในการแก้ปัญหาลดความเหลื่อมล้ำมาโดยตลอดจนประสบความสำเร็จไปอีกขั้น แต่สพฐ.คงไม่หยุดเพียงแค่นี้ ซึ่งตนได้มอบให้ทุกสำนักไปรวบรวมโรงเรียนเฉพาะกลุ่มเป้าหมายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มโรงเรียนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบดีแอลทีวี หรือกลุ่มโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนด้วยระบบ Active Learning  เพื่อต้องการให้เกิดการวิเคราะห์คุณภาพของแต่ละกลุ่มเป้าหมายว่ามีการวางแผนจัดการเรียนการสอนอย่างไร และวิธีการไหนที่เด็กเรียนแล้วประสบความสำเร็จมากที่สุด รวมถึงวิธีการไหนยังเป็นจุดบกพร่อง เพื่อเก็บรวบรวมเป็นข้อมูลในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    26%
  • ไม่เห็นด้วย
    74%

บอกต่อ : 12