อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 20 พฤษภาคม 2562

สพฐ.ทำรายงานสรุปโครงการนโยบายรัฐบาล

สพฐ.สรุปงานตามนโยบายรัฐบาล เผยสุดภูมิใจ DLTVยกระดับคุณภาพการศึกษา แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำได้ผล พุธที่ 24 เมษายน 2562 เวลา 13.36 น.

วันนี้(24 เม.ย.)ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้  ตนได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ผู้อำนวยการสำนัก และผู้รับผิดชอบโครงการต่าง ๆ ตามนโยบายรัฐบาล และโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่ สพฐ.ดำเนินการ  เพื่อจัดทำผลรายงานสรุปการดำเนินงาน เสนอรมว.ศึกษาธิการและรมช.ศึกษาธิการ โดยรายงานจะแยกเป็น 4 มิติ  คือ 1. การดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ซึ่งมี  6 ยุทธศาสตร์ ว่า แต่ละยุทธศาสตร์มีโครงการอะไรบ้าง  มีผลสำเร็จอย่างไร ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ  2. มิติของการจัดการศึกษาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ใน 3 ประเด็น ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านทักษะ ด้านเจตคติ ซึ่งจะสรุปว่าการทำงาน 4 มีการทำอะไรไปบ้าง แล้วสรุปผลว่าแต่ละด้านเป็นอย่างไร เด็กมีพัฒนาการอย่างบ้าง 3. มิติของการจัดการศึกษาสู่สากล ในประเด็นการขับเคลื่อนการประเมินการศึกษานานาชาติ หรือ พิซา ของ สพฐ. ว่า มีอะไรบ้าง ทำอะไรอยู่ และกำลังจะทำอะไรต่อไป  และการประเมินของ World Ecomomic Forum ที่ประเมินประเทศไทยเรื่องการลงทุนด้านการศึกษาว่า เราทำอะไรไว้บ้าง เพื่อดูศักยภาพของประเทศ และ มิติที่ 4 .งานโครงการตามพระราโชบาย ด้านการศึกษาของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“การสรุปรายงานนี้ นอกจากเพื่อเสนอรัฐมนตรีทั้ง 3 คนแล้ว อาจจะเสนอเป็นรายงานต่อรัฐบาลด้วย  อีกทั้งจะใช้เป็นข้อมูลสำหรับรัฐบาลใหม่เพื่อให้ทราบว่า ที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการอะไรไปบ้าง กำลังทำอะไรอยู่ และมีแผนงานอะไรต่อไป เพื่อจะได้เกิดการเชื่อมต่องานในส่วนที่ สพฐ.รับผิดชอบได้ อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงเวลาของรัฐบาลนี้ สพฐ.ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยสิ่งที่รู้สึกภาคภูมิใจอย่างมาก คือ การแก้ปัญหาการอ่านออกเขียนได้  ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ส่งผลให้คะแนนโอเน็ต ป.6  สูงขึ้น  โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลคุณภาพการศึกษาก็ดีขึ้น  โดยส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้ DLTV ซึ่งจากการวิเคราะห์ผลการประเมินโครงการในโรงเรียนที่ใช้ DLTV ซึ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็กหมื่นกว่าโรง มีปัญหาครูไม่ครบชั้น ไม่ครบวิชาเอก ขาดปัจจัยต่าง ๆ  ก็พบว่าผลสัมฤทธิ์สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทุกกลุ่มสาระ  และที่น่ายินดี คือ  ปีนี้ทางมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์  จะให้การสนับสนุนต่อเนื่องให้โรงเรียนขนาดเล็กได้ทำงานต่อ ซึ่งมั่นใจว่าในอนาคตโรงเรียนที่ใช้ DLTV จะมีคุณภาพสูงขึ้น และ สพฐ.ได้ให้นโยบายไปยังเขตพื้นที่การศึกษาแล้วว่า หากโรงเรียนที่ไม่ได้อยู่ในโครงการแต่มีปัญหาขาดครู ก็สามารถขอตั้งงบฯมาที่ สพฐ.ได้ ซึ่ง สพฐ.ยินดีให้การสนับสนุน เพราะการที่จะรอให้ครูครบชั้นครบวิชาเอกจริง ๆ คงต้องใช้เวลานานในการจัดหาครูได้ตรงตามความต้องการ”เลขาธิการ กพฐ.กล่าว
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 15