อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564

สกศ.ชง"ณัฏฐพล"สางกม.ยกแพ็คเกจ

สกศ.เล็ง ก.ย.นี้ ชง‘ณัฏฐพล’สางกฎหมายการศึกษายกแพ็คเกจ เน้นปลดล็อกระบบการศึกษาไทยให้เป็นระบบเปิด รองรับความหลากหลายทั้งวิธีการจัดการศึกษา หลักสูตร ผู้เรียน และโรงเรียน พฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 เวลา 15.48 น.

วันนี้ (29 ส.ค.)ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)กล่าวว่า สืบเนื่องจากสกศ.ได้รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างหลากหลายทั้งเครือข่ายพัฒนาวิชาชีพครูและบุคลากรทางการศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยจัดรับฟังความคิดเห็นถึง 3 ครั้ง ปรากฎว่ามีความคิดเห็นแย้งและให้ข้อเสนอแนะในหลายประเด็น เช่น ร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับนี้ แม้จะมีจุดเด่นด้านการส่งเสริมความเป็นอิสระของสถานศึกษา แต่หากต้องการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริงต้องให้ความสำคัญกับครูและความก้าวหน้าในชีวิตครู ซึ่งควรคงตำแหน่งผู้อำนวยการไว้เช่นเดิมเพื่อขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษาต่อเนื่อง เป็นต้น ซึ่งคณะทำงานเพื่อศึกษา วิเคราะห์ ทบทวนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ สกศ.ตั้งขึ้นจะมาพิจารณาทบทวนปรับปรุงร่างกฎหมายต่อไป


ดร.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า แนวทางพัฒนาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ รวมถึงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เช่น พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. 2546 พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 รวมทั้ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 จะมุ่งเน้นปลดล็อกระบบการศึกษาไทยให้เป็นระบบเปิด รองรับความหลากหลายทั้งวิธีการจัดการศึกษา หลักสูตร ผู้เรียน และโรงเรียน ยึดเป้าหมายการศึกษามี่สอดคล้องกับบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญและยุทธศาสตร์ชาติเป็นหลัก เร่งจัดระบบนิเวศน์การศึกษามีการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ สร้างคุณภาพผู้บริหาร ครู สิ่งแวดล้อม และสร้างเครือข่ายสมัชชาการศึกษาจังหวัดร่วมขับเคลื่อนพัฒนาการศึกษาเชิงพื้นที่มากขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงที่สุด ซึ่งในร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ก็ได้กำหนดสาระต่าง ๆ ไว้อย่างครอบคลุมและครบถ้วนแล้ว โดยในการประชุมสภาการศึกษาช่วงต้นเดือน กันยายนนี้ สกศ. จะรายงานความคืบหน้าต่อ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาต่อไป

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 71