อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562

"ณัฏฐพล"ดับฝัน กศน.ไม่คิดเพิ่มแท่งในศธ.

“ณัฏฐพล” ดับฝัน กศน.ชี้ไม่มีการเพิ่มแท่งในกระทรวงศึกษาธิการ สั่ง สกศ.ทำประชาพิจารณ์ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่รอบด้าน ย้ำการตรากฎหมายการศึกษาชาติต้องมีความพร้อมเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยอย่าจริงจัง อังคารที่ 10 กันยายน 2562 เวลา 13.34 น.

วันนี้ ( 10 ก.ย. ) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษา( กกศ.) เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ที่ประชุมหารือความคืบหน้าแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 - 2579 และความก้าวหน้าการดำเนินการ ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) ได้รับฟังความคิดเห็นไปแล้วหลายครั้ง โดยที่ผ่านมามีทั้งผู้คัดค้าน สนับสนุน และเสนอข้อเพิ่มเติมในหลายประเด็น อาทิ ให้คงคำเรียกผู้อำนวยการโรงเรียน  รองผู้อำนวยการโรงเรียน และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ,ควรแยกการบริหารการศึกษาระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา เพราะวิธีจัดการเรียนการสอนแตกต่างกัน , ควรปรับลดโครงสร้างการบริหารงานจากส่วนกลางให้สั้นลงเพื่อถึงโรงเรียนโดยเร็ว , ควรกำหนดเรื่องสวัสดิการครูไว้ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ เป็นต้น ซึ่งตนได้มอบหมาย สกศ. จัดรับฟังความคิดเห็นอีกอย่างน้อย 2 ครั้ง ในช่วงเดือน ก.ย. – ต.ค.นี้ และนำเข้าหารือในที่ประชุม กกศ.ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาต่อไป  

“ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ แต่เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และให้การทำงานของ ศธ.มีการขับเคลื่อนไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าจะแก้ไขหรือจะออกพระราชบัญญัติอะไรก็อยากให้ทำครั้งเดียว ดังนั้น ผมจึงได้เรียนให้นายกฯทราบว่า ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติพิจารณาตามโจทย์ของรัฐบาล ซึ่งมีเรื่องการปรับโครงสร้าง การวางแผนการสร้างทรัพยากรมนุษย์ในอนาคตที่เกี่ยวพันกันเป็นเรื่องใหญ่ ควรพิจารณาให้รอบคอบไปในคราวเดียว ไม่ต้องมาปรับแก้อีกในอนาคต ซึ่งการชะลอเวลาดำเนินการเรื่องนี้ออกไปอีก ก็เป็นเรื่องที่นายกฯเข้าใจ  ผมอยากให้การตรากฎหมายฉบับนี้มีความพร้อมเพื่อพัฒนาการศึกษาไทยอย่างจริงจัง”นายณัฏฐพล กล่าว
          
นายณัฏฐพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับการปรับโครงสร้างของ ศธ.ที่มีข้อเสนอให้ยกฐานะสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เป็นองค์กรหลัก หรือ เป็นอีกแท่งหนึ่งใน ศธ.นั้น ตนเห็นว่าแท่งไม่น่ามีเพิ่มแล้วเพราะขณะนี้ก็มีหลายแท่งแล้ว ส่วนการทำงานที่มีประสิทธิภาพนั้นตนเห็นว่าหน่วยงานภายใน ศธ.ที่มีอยู่สามารถบริหารจัดการได้ตามหน่วยงานที่มีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นคงไม่กระทบโครงสร้างที่เกี่ยวกับบริหารงานในกระทรวง แต่การบริหารจัดการในภูมิภาคยังมีความทับซ้อนของ ศึกษาธิการภาค (ศธภ.) ศึกษาธิการจังหวัด( ศธจ.) และ  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) อยู่บ้าง รวมถึงเรื่องการกระจายอำนาจเพราะการศึกษาที่มีประสิทธิภาพต้องมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ ส่วนจะต้องเสนอปรับแก้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560 เรื่อง การปฏิรูปการศึกษาในภูมิภาคของกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่นั้น ต้องรอดูข้อเสนอก่อน.     .
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    24%
  • ไม่เห็นด้วย
    76%

บอกต่อ : 41