อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 ตุลาคม 2564

"ครูตั้น" ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสายอาชีพ 60  ต่อ 40

รมว.ศึกษาธิการ ถก นโยบายรับนักเรียน ปี 63 ระหว่าง สพฐ.และ สอศ.ให้หน่วยงานพื้นที่รับทราบข้อปฎิบัติ เล็ง เพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ 60 และ สายสามัญ 40 พฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม 2562 เวลา 15.01 น.


เมื่อวันที่  19 ธ.ค.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคอนเฟอร์เรนท์เรื่องการมอบนโยบายการรับนักเรียน ประจำปีการศึกษา 2563 ของสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ว่า เป็นการส่งต่อนโยบายให้แก่หน่วยงานระดับพื้นที่ได้รับทราบถึงนโยบายการรับนักเรียน รวมถึงการวางแนวทางเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนในสายอาชีพ และการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งต่อจากนี้ไปสพฐ.และ สอศ.จะต้องทำงานเชื่อมโยงข้อมูลกันให้มากขึ้น เช่น การนำผู้เรียนอาชีวะให้เข้าไปบริหารจัดการด้านเทคโนโลยีให้แก่โรงเรียนขั้นพื้นฐาน เพราะโรงเรียนบางแห่งอาจยังขาดผู้เชี่ยวชาญด้านไอซีที ซึ่งเรื่องเทคโนโลยีเป็นนโยบานหนึ่งที่ตนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ส่วนประเด็นการเพิ่มสัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพและสายสามัญ ให้ได้ 50 ต่อ  50 นั้น เรื่องนี้ตนมีเป้าหมายการเพิ่มผู้เรียนทั้งสายอาชีพและสายสามัญกว่า 50 ต่อ  50 คือ สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพจะต้องอยู่ที่ 60 ขึ้นไป และสายสามัญ 40 แต่ทั้งนี้เราก็ต้องปรับหลักสูตรการเรียนการสอนอาชีวะ และการพัฒนาครู เพื่อทำให้การเรียนการสอนในสายอาชีพมีความน่าสนใจมากขึ้น และตนมั่นใจว่าหากเราได้ประชาสัมพันธ์ข้อดีของการเรียนสายอาชีพให้มากขึ้น ผู้ปกครองก็จะมีความเชื่อใจที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียนในสายอาชีพมากขึ้นตามไปด้วย
             
“การเพิ่มผู้เรียนในสายอาชีพให้ได้ 60 % ขึ้นไปนั้นตนคิด ผมมองว่าหากทุกฝ่ายช่วยกันทำงานจะไปที่เป้าหมายนี้ได้แน่นอน  โดยจะต้องปรับความเข้าใจการบริหารจัดการระหว่าง สพฐ.และสอศ.ให้มากขึ้น และ สพฐ.เองก็ไม่ต้องกังวลว่าเงินอุดหนุนรายหัวของนักเรียนจะลดลง แต่ สพฐ.สามารถขยายโรงเรียนการสร้างความเป็นเลิศเฉพาะทางที่สร้างเด็กเก่งในสายวิทยาศาสตร์ หรือ คณิตศาสตร์ เหมือนที่โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ได้ดำเนินการอยู่” รมว.ศธ.กล่าว    
             
ต่อข้อถามว่า ขณะนี้กระแสความนิยมอาชีพในปี 2563 จะเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ การทำแพลทฟอร์ม การออกแบบเกม และโลจิสติกส์  แต่การจัดการสอนหลักสูตรของอาชีวะอยู่ในกลุ่มอาชีพที่น่าเป็นห่วงว่าจะมีโอกาสตกงานสูง นายณัฏฐพล  กล่าวว่า เรื่องนี้ตนยอมรับว่ายังเป็นข้อจำกัดของอาชีวศึกษา และเป็นปัญหาที่เราไม่ได้มีการแก้ไขในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งเราทราบถึงความต้องการของตลาดแต่ขณะเดียวกันเรายังขาดบุคลากรในการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นขณะนี้ สอศ.กำลังดำเนินการขยายความร่วมมือโครงการทวิภาคีให้มากขึ้น การพัฒนาครู และการปรับหลักสูตรอาชีวศึกษา ซึ่งเชื่อว่าอีก 2 ปีข้างหน้าเราสามารถผลิตบุคลากรรองรับตามความต้องการของตลาดแรงงานได้

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    86%
  • ไม่เห็นด้วย
    14%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 87