อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564

กพฐ.ชงใช้ระบบ FSQLs ตรวจสุขภาพโรงเรียน

บอร์ดกพฐ.ชงใช้ระบบ FSQLs ของธนาคารโลกตรวจสุขภาพโรงเรียน เพื่อนำไปสู่มาตรฐานขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพ หลังพบ มาเลเซีย และเวียดนามใช้ระบบนี้จนระบบการศึกษาดีขึ้นแบบก้าวกระโดด จันทร์ที่ 15 มีนาคม 2564 เวลา 04.46 น.


เมื่อวันที่ 15 มี.ค.รศ.ดร.เอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมได้นำเสนอโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนจากนายดิลกะ ลิทธพิพัฒน์ นักเศรษฐศาสตร์ด้านการพัฒนามนุษย์ของธนาคารโลก ซึ่งมีองค์ประกอบมาตรฐานขั้นพื้นฐานในการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพของโรงเรียน (Fundamental School Quality Levels (FSQLs) 7 ด้าน ประกอบด้วย 1.ประสิทธิภาพการบริหารจัดการโรงเรียน 2.อำนาจอิสระและธรรมาภิบาลของโรงเรียน 3.โครงสร้างพื้นฐาน 4.ความเสมอภาคทางการศึกษา 5.คุณภาพและประสิทธิภาพการสอนครู 6.ประสิทธิภาพในการใช้ทรัพยากร และ7.การมีส่วนร่วมของชุมชน โดยจะนำรูปแบบ FSQLs มาใช้ประเมินสถานศึกษา เพื่อเป็นเครื่องมือหนึ่งในการดูว่าโรงเรียนต่างๆมีองค์ประกอบครบทั้ง 7 ด้านหรือไม่ ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรงบประมาณในอนาคตของโรงเรียน โดยจะเป็นประโยชน์ต่อการควบรวมสถานศึกษาด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาการของบประมาณอาจจัดสรรให้ตามความคิดและความจำเป็น แต่จากนี้ไปเรานำ FSQLs มาใช้ในการจัดสรรงบประมาณด้วย ทั้งนี้ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักนวัตกรรมการศึกษาของสพฐ.นำไปจัดทำรายละเอียดแล้ว เพราะหากสำเร็จจะมีการทดลองนำร่องใช้ระบบ FSQLs ในโรงเรียนเขตพื้นที่นวัตกรรม
           
ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการกพฐ.กล่าวว่า ตนได้เสนอกรอบแนวทางการพัฒนาคุณภาพโรงเรียน เพื่อให้สอดคล้องกับการนำระบบ FSQLs มาใช้ในโรงเรียนสพฐ. โดยจะมีการจัดกลุ่มโรงเรียน แบ่งออกเป็น กลุ่มโรงเรียนเด็กด้อยโอกาสและพิการ และกลุ่มโรงเรียนปกติที่อยู่ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) ซึ่งการดำเนินงานเราอยากเห็นโรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกัน โดยจะให้โรงเรียนนำระบบ FSQLs มาประเมิน เพื่อสำรวจคุณภาพผู้เรียน การจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อต่างๆ จากนั้นจะให้โรงเรียนที่แบ่งกลุ่มได้มีการพัฒนาโรงเรียนของตัวเอง เช่น โรงเรียนแห่งไหนพบว่ามีจุดด้อยเรื่องใดจะมีวิธีการและแผนพัฒนาอย่างไรให้ดีขึ้น เป็นต้น หากมีการประเมินด้วยรูปแบบนี้ทุกปีจะเชื่อมโยงกับการกันคุณภาพภายในและรองรับการประเมินคุณภาพภายนอกได้ด้วย
           
“ผมไม่อยากเห็นการเปรียบเทียบว่าโรงเรียนนี้ดีกว่าโรงเรียนนั้น แต่ต้องการทำให้โรงเรียนทุกแห่งมีคุณภาพเท่าเทียมกันตามบริบทของตัวเอง ดังนั้นการตรวจสุขภาพสถานศึกษาด้วยระบบ FSQLs นี้จะทำให้เกิดการพัฒนาและค้นพบว่าโรงเรียนมีจุดเด่นจุดด้อยตรงไหนบ้าง รวมถึงการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กจะใช้ FSQLs เข้ามาดำเนินการ เพราะระบบนี้จะช่วยการบริหารงบและบุคลากรทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะไม่เป็นการลงทุนที่สูญเปล่า และมีคุณภาพการศึกษาตามต้องการ เนื่องจากประเทศมาเลเซียและเวียดนามที่นำระบบดังกล่าวมาใช้แล้วจนประสำเร็จด้านการศึกษา ” นายอัมพร กล่าว
 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 47