อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560
เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

“พงศพัศ” ชูสารพัดโครงการ แก้ปัญหาจราจร

“พงศพัศ” ชูสารพัดโครงการ แก้ปัญหาจราจรเมืองกรุง ตั้งเป้า 1 ปีลดเวลาเดินทางชั่วโมเร่งด่วน 20 -30เปอร์เซนต์ พุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 04.41 น.

วันนี้  (13 ก.พ.)  ที่พรรคเพื่อไทย พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 9 พรรคเพื่อไทยได้เปิดแถลง นโยบายด้านการจราจร ภายใต้หัวข้อ “โครงข่ายจราจร ไร้รอยต่อเพื่อคน กทม.” โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นายจาตุรนต์ ฉายแสง ฐานะประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์นโยบายหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. นางสิริกร มณีรินทร์ นางณหทัย ทิวไผ่งาม รวมทั้ง ส.ส. ส.ก.และ ส.ข.พรรคเพื่อไทย ร่วมรับฟัง

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า มี 2 ยุทธศาสตร์เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในกรุงเทพฯ คือ  1.เชื่อมโยงโครงข่ายและเพิ่มความสะดวกรวดเร็ว เพื่อส่งเสริมให้คน กทม.สามารถเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งมวลชน รถ เรือ ราง จักรยาน ทางเท้า เป็นหลักในการใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย โดยในส่วนของรถไฟฟ้า จะต้องพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวตลอดแนว ถ.ราชพฤกษ์ ช่วงบางหว้า – ถ.บรมราชชนนี ระยะทาง 7.5 กม. ช่วงแบริ่ง – บางปู จ.สมุทรปราการ ระยะทาง 11 กม.และช่วงสะพานใหม่ – ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ระยะทาง 12 กม. ทำรถไฟฟ้าขนาดเบา รอบศูนย์กลางคมนาคมพหลโยธิน ระยะทาง 7 กม. ทำรถไฟฟ้าขนาดเบาสายสีเทา ช่วงวัชรพล – พระราม 9 ระยะทาง 15.5 กม. ปรับโครงสร้างทางด่วนเส้นทางงามวงศ์วาน – ม.เกษตรศาสตร์ – ประเสริฐมนูกิจ เป็นรถไฟฟ้าขนาดเบา เพื่อลดปัญหาเรื่องเสียงและมลพิษ ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาของกระทรวงคมนาคม พัฒนาระบบรางในพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า  นอกจากนี้จะต้องบูรณาการยกระดับรถประจำทางให้ฟรีเพื่อผู้มีรายได้น้อย ติดตั้งป้ายโดยสารดิจิตอลบอกเวลา เชื่อมโยงสัญญาณจีพีเอส ระบบแจ้งเตือนระยะเวลาการเดินทางให้กับผู้โดยสารพัฒนาระบบการเดินรถผ่านป้ายรถโดยสารแบบดิจิตอล ในส่วนของเรือจะยกระดับการสัญจรในคลองแสนแสบและคลองผดุงฯ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า พัฒนาพื้นที่สองฝั่งคลอง ปรับปรุงเรือแบะท่าเรือโดยสารให้ดีขึ้น ขุดลอกคูลองเพื่อการระบายน้ำไปจนถึงปรับปรุงคุณภาพน้ำให้ใสสะอาด ในส่วนของรถจักรยาน จะพัฒนาเส้นทางพิเศษเฉพาะจักรยานตามแนวทางเส้นทางรถไฟชานเมือง รวมทั้งทำจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าและแอร์พอร์ต ลิงก์ พัฒนาเส้นทางจักรยานเชื่อมต่อ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พัฒนาจุดจอดรถและรถจักรยานบริเวณสถานีรถไฟฟ้า นอกจากนี้จะทำจุดเชื่อมต่อระหว่างบีทีเอสและเอ็มอาร์ที โดยการทำอุโมงค์หรือทางข้ามเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร สนับสนุนระบบฟีดเดอร์เชื่อมต่อระบบรถไฟฟ้า ทำทางเดินริมเจ้าพระยา ระหว่าวสะพานพระราม 8 –สะพานสาทร ระยะทาง 16 กม. ประสานกับรัฐบาลผลักดันตั๋วร่วม 1 ใบใช้ได้ทุกที่ รวมทั้งประสานกับเอกชนบริหารจุดจอดรถแท็กซี่ โดยจะประสานกับห้างสรรพสินค้า จัดจุดจอดสำหรับรถแท็กซี่โดยเฉพาะ

พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวต่อว่า ส่วนยุทธศาสตร์ที่ 2 คือ เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจราจรให้ลื่นไหล คล่องตัว ย่นระยะเวลาการเดินทางมากขึ้น โดยการจัดตั้งศูนย์จราจรกรุงเทพฯ ดูแลการจราจรภาพรวม โดยประสานเชื่อมสัญญาณภาพจราจรจากกล้องซีซีทีวีจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงคมนาคม การทางพิเศษฯ สนข. เข้าสู่ศูนย์ฯ เพื่อการบริหารจัดการจราจร จัดทำอาสาสมัครจราจรหรือซีซีทีวีมนุษย์ประมาณ 1 แสนคน นอกจากนี้จะทำระบบไอทีเอสเพื่อบริหารการจราจร โดยการควบคุมสัญญาณจราจรจากศูนย์ฯ ผ่านระบบเอทีซี เชื่อมโยงเครือข่ายสัญญาณไฟจราจรประมาณ 580 ทางแยกให้เชื่อมโยงกับสัญญาณไฟ รวมทั้งการสร้างวินัยจราจร ใช้ระบบซีซีทีวีผสานระบบตรวจจับความเร็วอัตโนมัติ ทำระบบรายงานสภาพจราจร เช่น ข้อมูลจราจร เหตุฉุกเฉิน เป็นต้น ผ่านมือถือ การคืนผิวจราจร ทั้งการขยายช่อจราจรเพิ่มเติม เพิ่มทางลอดวงแหวนรัชดาภิเษก โดยการสร้างอุโมงค์ทางลอดหรือทางข้ามบริเวณแยกเทียมร่วมมิตร แยกพระราม 9 แยกอโศก – เพชรบุรีและแยกอโศก ในส่วนของบีอาร์ทีจะพิจารณาว่าปัจจุบันมีความคุ้มทุนหรือไม่ หากพบว่าไม่มีความคุ้มทุนจะต้องบริหารจัดการใหม่ ที่สำคัญตนมีโยบายให้รถเลี้ยวซ้ายผ่านตลอดบริเวณทางแยกและทำทางยูเทิร์นเหมือน ถ.วิภาวดี เพื่อให้การจราจรคล่องตัวขึ้น   มีเป้าหมายว่าในช่วงปีแรกจะต้องลดการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนให้เร็วขึ้นประมาณ 20- 30% นอกจากนี้จะต้องเพิ่มความเร็วเฉลี่ยในถนนหลักเพิ่มขึ้นประมาณ 25%  ทั้ง ถ.พหลโยธิน – พญาไท ถ.บรมราชชนนี – ราชดำเนินกลาง ถ.พระราม 4 ถ.รามคำแหง – พระราม 9 ถ.ลาดพร้าว ถ.เพชรเกษม – ถ.จรัญฯ เพื่อคืนเวลาให้ภาคธุรกิจ คืนความสุขให้ครอบครัว.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

คำสำคัญ

บอกต่อ : 0