อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 19 ธันวาคม 2561

รัฐบาล​ถัง​แตก​รีด​ราย​ได้​ภาษี​ที่​ดิน​

ท่ามกลาง​ภาวะ​เศรษฐกิจ​ที่​ชะลอ​ตัว​ ​ส่ง​ผล​ให้​รัฐบาล​ไม่​สามารถ​จัด​เก็บ​ราย​ได้​ตาม​เป้า​หมาย​ ​ดัง​นั้น​การ​หยิบ​ยก​ประเด็น​เรื่อง​มาตรการ​ภาษี​ ​เพื่อ​มาร​ี​ดร​าย​ได้​เพิ่ม​จึง​ไม่​ใช่​เรื่อง​แปลก​เพราะ​ที่​ผ่าน​มาท​ุ​กร​ัฐ​บาล​ก็​ดำเนิน​ ​การ​เช่น​นี้​มา​โดย​ตลอด​ อังคารที่ 21 กรกฎาคม 2552 เวลา 08.01 น.

'​กร​ณ์'​ดัน​ ก.ม.​ฝ่า​มรสุม​การ​เมือง​ 
              
​ท่ามกลาง​ภาวะ​เศรษฐกิจ​ที่​ชะลอ​ตัว​ ​ส่ง​ผล​ให้​รัฐบาล​ไม่​สามารถ​จัด​เก็บ​ราย​ได้​ตาม​เป้า​หมาย​ ​ดัง​นั้น​การ​หยิบ​ยก​ประเด็น​เรื่อง​มาตรการ​ภาษี​ ​เพื่อ​มาร​ี​ดร​าย​ได้​เพิ่ม​จึง​ไม่​ใช่​เรื่อง​แปลก​เพราะ​ที่​ผ่าน​มาท​ุ​กร​ัฐ​บาล​ก็​ดำเนิน​การ​เช่น​นี้​มา​โดย​ตลอด​ ​โดย​เฉพาะ​ “​ภาษี​ที่​ดิน​และ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​” ​ที่​สำนัก​งาน​เศรษฐกิจ​การ​คลัง​ (สศค.) ​ได้​ยก​ร่าง​กฎหมาย​มา​หลาย​ครั้ง​หลาย​ครา​ ​แต่​ไม่​เคย​สามารถ​ฝ่า​ด่าน​มรสุม​ทาง​การ​เมือง​ได้​สำเร็จ​ ​จน​มา​ถึง​วัน​นี้​ ​วัน​ที่​ขุน​คลัง​คน​ปัจจุบัน​ “​กร​ณ์ ​จา​ติ​ก​วณิช​” ​ได้​บัญชา​การ​ให้​สำนัก​งาน​เศรษฐกิจ​การ​คลัง​ (สศค.) ​นำ​ขึ้น​มา​ปัด​ฝุ่น​ใหม่​อีก​ครั้ง​
   
​ส่วน​ความ​คืบ​หน้า​จะ​มี​มาก​น้อย​เพียง​ใด​ “​เด​ลิ​นิ​วส์” ​ขอ​ถ่าย​ทอด​จาก​ผู้​ที่​รับ​ผิด​ชอบ​โดย​ตรง​ ​อย่าง​ “​สม​ชัย​ ​สัจ​จ​พง​ษ์” ​ผู้​อำนวย​การ​ สศค. ​เพื่อ​ให้​เกิด​ความ​เข้า​ใจ​ที่​ถูก​ต้อง​ต่อ​ไป​
   
​ถาม​:​ความ​คืบ​หน้า​ของ​การ​จัด​ทำ​ร่าง​ พ.ร.บ.​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ
   
​ตอบ​:สศค. ​อยู่​ระหว่าง​จัด​ทำ​ประชา​พิจารณ์​เพื่อ​รับ​ฟัง​ความ​ ​คิด​เห็น​จาก​ประชา​ชน​ใน​ทุก​พื้น​ที่​ ​ซึ่ง​ที่​ผ่าน​มา​ได้​ดำเนิน​การ​แล้ว​ใน​หลาย​พื้น​ที่​ ​ทั้ง​ ​สุรา​ษฎร์​ธานี​ ​หาด​ใหญ่​ ​ขอน​แก่น​ ​อุบล​ราช​ธานี​ ​เชียง​ใหม่​ ​และ​ใน​สัปดาห์​หน้า​จะ​ไป​จัด​ประชา​พิจารณ์​ที่​ชล​บุรี​ ​คาด​ว่า​จะ​แล้ว​เสร็จ​ภาย​ใน​เดือน​ ก.ย.​นี้​ ​เพื่อ​ให้​ ​รม​ว.​คลัง​ ​ขอ​ความ​เห็น​จาก​ ค​รม​. ​ภาย​ใน​เดือน​ ส.ค. ​ก่อน​เสนอ​ให้​ที่​สภา​ลง​ความ​เห็น​ได้​ภาย​ใน​เดือน​ ต.ค.-พ.ย.​นี้​ ​เพื่อ​ให้​มี​ผล​บังคับ​ใช้​ตั้ง​แต่​วัน​ที่​ 1 ม.ค. 53 ​ปัจจุบัน​ได้​ส่ง​ร่าง​ พ.ร.บ.​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​ใน​ภาพ​รวม​ให้​นายก​รณ​์ ​แล้ว​ ​รอ​เพียง​แค่​การ​ตัด​สิน​ใจ​เท่า​นั้น​ ​ระหว่าง​นี้​ สศค. ​จะ​นำ​ข้อมูล​ที่​ได้​รับ​มา​ปรับ​ปรุง​ร่าง​กฎหมาย​ต่อ​ไป​
   
​ถาม​:​ประชา​ชน​ยัง​กังวล​หรือ​เห็น​ด้วย​อย่าง​ไร​
   
​ตอบ​:​การ​จัด​ประชา​พิจารณ์​แต่​ละคร​ั้ง ​ได้​รับ​การ​ตอบ​รับ​จาก​ประชา​ชน​ดี​มาก​ ​และ​ยัง​เข้า​ใจ​ถึง​การ​สนับสนุน​ให้​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​เกิด​ขึ้น​ ​และ​คำ​ถาม​ยอด​ฮิต​ที่​ได้​รับ​ ​คือ​ ​ต้อง​เสีย​ภาษี​เพิ่ม​ขึ้น​หรือ​ไม่​ ​และ​ต้อง​ทำ​อย่าง​ไร​เพื่อ​บริหาร​จัดการ​ที่​ดิน​ของ​ตน​เอง​ ​ผู้​ที่​มี​ที่​ดิน​รก​ร้าง​ว่าง​เปล่า​จะ​เสีย​ภาษี​มาก​ขึ้น​กว่า​เดิม​หรือ​ไม่​ ​รัฐ​จะ​เริ่ม​เก็บ​ภาษี​เมื่อ​ใด​ ​และ​อัตรา​เท่า​ใด​ พ.ร.ก.​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​นั้น​ ​ดี​จริง​หรือ​ไม่​ ​เป็นต้น​
   
​ดัง​นั้น​ ​จึง​เป็น​หน้าที่​ของ​ สศค. ​ที่​ต้อง​อธิบาย​ถึง​ข้อ​ดี​และ​ข้อ​เสีย​ของ​ พ.ร.บ.​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​ให้​ประชา​ชน​รับ​ทราบ​ว่า​ ​ปัจจุบัน​นี้​ประชา​ชน​ทั่ว​ประเทศ​กว่า​ 90% ​ถือ​ครอง​ที่​ดิน​โดย​เฉลี่ย​น้อย​กว่า​ 1 ​ไร่​ ​ขณะ​ที่​ประชา​ชน​เพียง​ 10% ​เท่า​นั้น​ ​ที่​ถือ​ครอง​ที่​ดิน​มาก​กว่า​ 100 ​ไร่​ขึ้น​ไป​ ​ซึ่ง​นี่​คือ​ความ​ไม่​ยุติ​ธรรม​ที่​เกิด​ขึ้น​ ​เป็น​ตัว​ชี้​ให้​เห็น​ว่า​การ​ถือ​ครอง​ที่​ดิน​ใน​ประเทศไทย​ยัง​ลัก​ลั่น​อยู่​ ​และ​รัฐบาล​ไม่​มี​กล​ไก​ใด​ ๆ ​ที่​จะ​แก้​ปัญหา​นี้​ ​อีก​ทั้ง​ใน​สัด​ส่วน​ 10% ​นี้​ ​มี​ถึง​ 75% ​ที่​ถือ​ครอง​ที่​ดิน​โดย​ไม่​ได้​ใช้​ประโยชน์​แต่​อย่าง​ใด​ ​เป็น​เพียง​การ​ซื้อ​ที่​ดิน​เปล่า​ทิ้ง​ไว้​เพื่อ​เก็ง​กำไร​ ​ซึ่ง​แสดง​ให้​เห็น​ถึง​การ​ไม่​มี​ระบบ​ภาษี​มาด​ู​แลก​า​รก​ระ​จา​ยก​า​รถ​ือ​ครอง​ที่​ดิน​ ​เพื่อ​ส่ง​เสริม​ให้​ใช้​ที่​ดิน​อย่าง​มี​ประสิทธิภาพ​
   
​ขณะ​เดียว​กัน​ราย​ได้​ของ​องค์​กร​ปก​ครอง​ส่วน​ท้อง​ถิ่น​ (​อป​ท.) ​จะ​มา​จาก​การ​จัด​เก็บ​เอง​ประมาณ​ 10% ​หรือ​ประมาณ​ 20,000 ​ล้าน​บาท​ ​เท่า​นั้น​ ​โดย​มา​จาก​ภาษี​โรง​เรือน​และ​ที่​ดิน​ ​กับ​ภาษี​บำรุง​ท้อง​ที่​ ​ส่วน​ที่​เหลือ​อีก​ 90% ​มา​จาก​การ​จัด​สรร​เงิน​ราย​ได้​จาก​รัฐบาล​กลาง​ ​เมื่อ​เทียบ​กับ​ประเทศ​อื่น​ ​เช่น​ ​นิวซีแลนด์​ ​อป​ท. ​ของ​เขา​สามารถ​จัด​เก็บ​ราย​ได้​เอง​ได้​ถึง​ 90% ​หรือ​ที่​มาเลเซีย​ ​จัด​เก็บ​ราย​ได้​เอง​ 85% ​ขณะ​ที่​ ​อป​ท. ​ของ​ไทย​ ​จัด​เก็บ​ราย​ได้​เอง​ได้​น้อย​มาก​ ​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​ต้อง​มี​ความ​ผิด​ปกติ​เกิด​ขึ้น​ที่​ทำ​ให้​ประชา​ชน​ไม่​สน​ใจ​เข้า​มา​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​การ​พัฒนา​ท้อง​ถิ่น​ของ​ตน​เอง​ ​ขณะ​ที่​ท้อง​ถิ่น​ก็​ไม่​มี​อิสระ​ใน​การ​บริหาร​จัดการ​ตน​เอง​ให้​เข้ม​แข็ง​
   
​ถาม​:​ข้อ​ดี​ ​ข้อ​เสีย​ของ​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​เป็น​อย่าง​ไร​บ้าง​
   
​ตอบ​:​ภาษี​ที่​ ​อป​ท. ​จัด​เก็บ​เอง​มี​เพียง​ 2 ​ราย​การ​คือ​ ​ภาษี​โรง​เรือน​และ​ที่​ดิน​ ​และ​ภาษี​บำรุง​ท้อง​ที่​ ​ซึ่ง​มี​ข้อ​บก​พร่อง​มาก​ ​และ​ต้อง​ยก​เลิก​ไป​เมื่อ​มี​ พ.ร.บ.​ภาษี​ที่​ดิน​มา​ใช้​แทน​ ​โดย​ภาษี​โรง​เรือน​ฯ ​มี​ข้อ​เสีย​คือ​ ​ข้อ​แรก​ฐาน​ภาษี​นั้น​จะ​คิด​จาก​ค่า​เช่า​ ​ดัง​นั้น​จึง​ไม่​ใช่​ภาษี​ทรัพย์​สิน​ที่​แท้​จริง​ ​เพราะ​ไม่​ทราบ​ถึง​มูล​ค่า​ทรัพย์​สิน​นั้น​ ๆ ​เช่น​ ​นาย​ ก ​มี​บ้าน​ 2 ​หลัง​ ​หลัง​แรก​อยู่​เอง​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​ ​แต่​หลัง​ที่​ 2 ​ปล่อย​ให้​เช่า​ ​ก็​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​เช่น​กัน​ ​เพราะ​นาย​ ก ​ผลัก​ภาระ​ให้​ผู้​เช่า​ ​เท่า​กับ​ว่า​คน​จน​ต้อง​จ่าย​มาก​กว่า​คน​รวย​อยู่​ดี​ ​ถัด​มา​อัตรา​ภาษี​ที่​สูง​ถึง​ 12.5% ​และ​มี​ช่อง​โหว่​ทาง​กฎหมาย​ ​เช่น​ ​นาย​ ข ​ใช้​บ้าน​ที่​อยู่​อาศัย​เปิด​เป็น​ร้าน​โช​ห่วย​ด้วย​ ​ถาม​ว่า​ต้อง​เสีย​ภาษี​ที่​ดิน​หรือ​ไม่​ ​คำ​ตอบ​ก็​คือ​ ​เสีย​ ​โดย​ใน​ส่วน​ของ​ที่​อยู่​อาศัย​เอง​ไม่​เสีย​ ​แต่​ส่วน​ที่​เป็น​ร้าน​โช​ห่วย​ ​ต้อง​เสีย​ ​ซึ่ง​จะ​มี​เจ้า​หน้าที่​ท้อง​ถิ่น​มา​ประเมิน​ราคา​ให้​ ​หาก​รู้​จัก​กับ​นาย​ ข ​อาจ​ประเมิน​ราคา​ภาษี​ให้​ต่ำ​ ​หาก​ไม่​รู้​จัก​อาจ​ประเมิน​ราคา​สูง​
   
​ส่วน​ภาษี​บำรุง​ท้อง​ที่​นั้น​ ​นับ​ได้​ว่า​ใกล้​จะ​เป็น​กฎหมาย​ภาษี​ที่​ดิน​ที่​ดี​ที่​สุด​ ​เพียง​แต่​ว่า​ฐาน​ภาษี​ที่​ใช้​ประเมิน​ราคา​ที่​ดิน​นั้น​ ​ใช้​มา​ตั้ง​แต่​ปี​ 2524 ​ซึ่ง​เป็น​ตัว​เลข​ที่​ต่ำ​มาก​ ​ไม่​สอด​คล้อง​กับ​ความ​เป็น​จริง​ ​อีก​ทั้ง​ที่​ดิน​ราคา​แพง​กลับ​เสีย​ภาษี​ถูก​ ​แต่​ที่​ดิน​ราคา​ถูก​กลับ​ต้อง​เสีย​ภาษี​แพง​ ​ซึ่ง​ไม่​ทราบ​ว่า​ใคร​คิด​กฎหมาย​ตัว​นี้​ออก​มา​ ​คือ​มูล​ค่าที่​ดิน​ราคา​ตั้ง​แต่​ 30,000 ​บาท​ขึ้น​ไป​ ​เสีย​ภาษี​เพียง​ 0.25% ​แต่​ราคา​ต่ำ​กว่า​ 30,000 ​บาท​ ​ลง​มา​ ​เสีย​ภาษี​ถึง​ 0.5% ​โดย​ไม่​มี​ข้อย​ก​เว้น​
   
​ทั้ง​นี้​ ​ผู้​ที่​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​โรง​เรือน​ ​ต้อง​เสีย​ภาษี​บำรุง​ท้อง​ที่​ ​แต่​ถ้า​มี​ที่​ดิน​ไม่​ถึง​ 50 ​ตาราง​เมตร​ ​ใน​กรุง​เทพ​ฯ ​และ​ไม่​เกิน​ 5 ​ไร่​ ​ใน​ต่าง​จังหวัด​ ​ได้​รับ​การ​ยก​เว้น​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​ ​เท่า​กับ​ว่า​ได้​รับ​การ​ยก​เว้น​
   
​ดัง​นั้น​ ​การ​มี​ภาษี​ที่​ดิน​ฉบับ​ใหม่​ต้อง​ดี​กว่า​ฉบับ​เดิม​ ​และ​ต้อง​มี​แนว​ทาง​ที่​ถูก​ต้อง​คือ​ ​ภาษี​ที่​ดิน​ต้อง​มา​จาก​การ​ใช้​ราคา​ที่​ดิน​ที่​ประเมิน​ใน​ปัจจุบัน​ ​และ​ราคา​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​ใน​ปัจจุบัน​ ​เพราะ​ชัดเจน​และ​ยุติ​ธรรม​ที่​สุด​ ​ล่า​สุด​กรม​ธนารักษ์​กำลัง​จัด​ทำ​ราคา​ประเมิน​ที่​ดิน​ ​ซึ่ง​จะ​เปลี่ยน​แปลง​ทุก​ 4 ​ปี​ ​โดย​ไทย​มี​ที่​ดิน​ทั้ง​ประเทศ​ 30 ​ล้าน​แปลง​ ​ประเมิน​ไป​แล้ว​ 5 ​ล้าน​แปลง​ ​ยัง​เหลือ​อีก​ 25 ​ล้าน​แปลง​ ​ที่​ต้อง​เร่ง​ประเมิน​ให้​แล้ว​เสร็จ​ก่อน​ปี​ 2555 ​ส่วน​กรม​ที่​ดิน​ต้อง​จัด​ทำ​แผน​ที่​ดิ​จิ​ทั​ลพ​ร้​อมรา​คา​ประเมิน​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​ราย​แปลง​ทั่ว​ประเทศ​ภาย​ใน​ปีน​ี้
   
​เท่า​กับ​ว่า​ภาษี​ที่​ดิน​ฉบับ​ใหม่​นี้​ ​ทุก​คน​จะ​เสีย​ภาษี​ที่​ดิน​เหมือน​กัน​หมด​ ​โดย​มี​ฐาน​ภาษี​ที่​มี​อัตรา​ต่าง​กัน​ไป​ตาม​ขนาด​และ​มูล​ค่า​ของ​ที่​ดิน​และ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​ ​ขณะ​ที่​อัตรา​ภาษี​จะ​กำหนด​เพดาน​ไว้​ตาม​การ​ใช้​ที่​ดิน​ ​คือ​ ​ใน​เชิง​พาณิชย์​กำหนด​เพดาน​ไว้​ที่​ 0.5% ​ของ​มูล​ค่า​ ​โดย​จะ​มี​คณะ​กรรมการ​กลาง​ที่​พิจารณา​จัด​เก็บ​อัตรา​ภาษี​ที่​ชัดเจน​ ​และ​จะ​ปรับ​ทุก​ ๆ 4 ​ปี​ ​เช่น​ ​เชิง​พาณิชย์​อาจ​คิด​ 0.2% ​ส่วน​ที่​อยู่​อาศัย​เอง​อาจ​คิด​น้อย​กว่า​ 0.1% ​ส่วน​ที่​ดิน​ทำ​การ​เกษตรกรรม​ ​อาจ​กำหนด​เพดาน​น้อย​กว่า​ 0.05% ​แต่​ที่​ดิน​รก​ร้าง​ว่าง​เปล่า​ ​จะ​กำหนด​อัตรา​สูง​ที่​สุด​ ​และ​สูง​กว่า​อัตรา​เชิง​พาณิชย์​ด้วย​ ​เช่น​ ​หาก​กำหนด​อัตรา​ภาษี​ใน​เชิง​พาณิชย์​ไว้​ที่​ 0.4% ​จะ​ต้อง​เก็บ​ที่​ดิน​เปล่า​ 0.45-0.5% ​เป็นต้น​ ​และ​หาก​ยัง​คง​ปล่อย​ที่​รก​ร้าง​ว่าง​เปล่า​ทิ้ง​ไว้​อีก​ 3 ​ปี​ ​ต้อง​เสีย​ภาษี​เพิ่ม​ขึ้น​อีก​ 1 ​เท่า​ตัว​ ​แต่​จะ​ไม่​เกิน​ 2% ​ของ​มูล​ค่าที่​ดิน​และ​สิ่ง​ปลูก​สร้าง​
   
​ส่วน​ข้อ​ดี​ที่​ยัง​คง​อยู่​คือ​ ​อป​ท. ​จะ​เป็น​ผู้​จัด​เก็บ​ภาษี​ที่​ดิน​เอง​โดย​ไม่​ต้อง​ส่ง​เข้า​งบ​ประมาณ​ส่วน​กลาง​ ​และ​บริหาร​จัดการ​เงิน​ดัง​กล่าว​เพื่อ​ใช้​พัฒนา​พื้น​ที่​ของ​ตน​เอง​ได้​ทัน​ที​ ​ซึ่ง​ทำ​ให้​มี​ความ​สามารถ​จัด​เก็บ​จาก​ปัจจุบัน​ที่​ 10% ​เพิ่ม​เป็น​ 70-80% ​ได้​ ​โดย​อย่าง​น้อย​ที่​สุด​จะ​เก็บ​ภาษี​เพิ่ม​จาก​ 20,000 ​ล้าน​บาท​ ​เป็น​ 40,000 ​ล้าน​บาท​ ​ขึ้น​ไป​ใน​ช่วง​ 2 ​ปี​แรก​ ​และ​หาก​เก็บ​เต็ม​เพดาน​จะ​ได้​กว่า​ 90,000 ​ล้าน​บาท​ ​ที​เดียว​

​ถาม​:​กฎหมาย​ภาษี​ที่​ดิน​ฯ ​จะ​มี​ผล​บังคับ​ใช้​เมื่อ​ใด​
   
​ตอบ​:​กระทรวง​การ​คลัง​วาง​กำหนด​การ​ไว้​ว่า​กฎหมาย​ภาษี​ ​ที่​ดิน​จะ​มี​ผล​บังคับ​ใช้​ตั้ง​แต่​วัน​ที่​ 1 ม.ค. 53 ​เป็นต้น​ไป​ ​แต่​กำหนด​ช่วง​เวลา​ให้​ประชา​ชน​ปรับ​ตัว​ก่อน​ 2 ​ปี​แรก​ ​เท่า​กับ​ว่า​จะ​เริ่ม​มี​ผล​บังคับ​ใช้​ใน​ปี​ 2555 ​เป็นต้น​ไป​ ​แต่​ 3 ​ปี​แรก​ที่​เริ่ม​บังคับ​ใช้​นั้น​ ​จะ​ให้​อป​ท.​ทุก​แห่ง​ใช้​กฎหมาย​แบบ​ขั้น​บันได​ ​คือ​ ​ใน​ปี​แรก​จะ​เก็บ​ภาษี​เพียง​ 50% ​ปี​ที่​ 2 ​จัด​เก็บ​เพิ่ม​เป็น​ 75% ​และ​ปี​ที่​ 3 ​เป็นต้น​ไป​ ​จึง​จะ​เก็บ​ภาษี​เต็ม​ 100% ​เท่า​กับ​ว่า​ใช้​เวลา​นาน​ถึง​ 5 ​ปี​ ​อป​ท. ​ถึง​จะ​ได้​เงิน​จาก​ภาษี​ที่​ดิน​แบบ​เต็ม​เม็ด​เต็ม​หน่วย​
   
​ส่วน​คน​จน​จะ​ไม่​เก็บ​ภาษี​ ​ด้วย​การก​ำ​หน​ด​เกณฑ์​ว่า​ต้อง​มี​ที่​ดิน​ถือ​ครอง​เท่า​ใด​ ​จึง​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​ ​แต่​ขณะ​นี้​ยัง​ไม่​สรุป​ตัว​เลข​ ​แต่​ผู้​สูง​อายุ​หรือ​คน​ชรา​ไม่​ยก​เว้น​ให้​ ​เพราะ​เกรง​ว่า​อาจม​ี​ช่อง​โหว่​ทาง​กฎหมาย​ ​ที่​ลูก​หลาน​จะ​ให้​เป็น​ชื่อ​ของ​ผู้​สูง​อายุ​แทน​ ​เพื่อ​เลี่ยง​ไม่​จ่าย​ภาษี​ ​ขณะ​ที่​พื้น​ที่​เกษตรกรรม​นั้น​จะ​คิด​อีก​อัตรา​หนึ่ง​ ​และ​หาก​มี​มูล​ค่า​ไม่​ถึง​เกณฑ์​ที่​กำหนด​ไว้​ ​จะ​ได้​รับ​การ​ยก​เว้น​ไม่​ต้อง​เสีย​ภาษี​ ​จึง​แสดง​ให้​เห็น​ว่า​ ​กฎหมาย​ภาษี​ที่​ดิน​นี้​ ​หาก​มี​ผล​บังคับ​ใช้​แล้ว​จะ​มี​ผล​ทำ​ให้​ทุก​คน​ให้​ความ​สำคัญ​กับ​ท้อง​ถิ่น​ของ​ตัว​เอง​ ​เพราะ​เงิน​ที่​เก็บ​ไป​ ​อป​ท. ​ต้อง​บริหาร​จัดการ​เอง​ ​ขณะ​เดียว​กัน​ผู้​ที่​มี​ที่​ดิน​ว่าง​เปล่า​ที่​ซื้อ​เก็บ​ไว้​เพื่อ​เก็ง​กำไร​ ​ต้อง​กลับ​ไป​คิด​ใหม่​ ​เพราะ​หาก​เก็บ​ไว้​โดย​ไม่​ใช้​ประโยชน์​ใน​พื้น​ที่​ถึง​ 80% ​จะ​ต้อง​เสีย​ภาษี​แพง​มาก​ ​ช่วย​ลด​ปัญหา​การ​เก็ง​กำไร​ใน​ภาค​อสังหาริมทรัพย์​ลง​ได้​พอ​สม​ควร​
   
​ต้อง​จับ​ตาด​ู​ว่า​รัฐบาล​พรรค​ประชา​ธ​ิปัตย์​จะ​ฝ่า​ด่าน​การ​เมือง​ครั้ง​สำคัญ​นี้​ ​จน​สามารถ​ผลัก​ดัน​ให้​กฎหมาย​ฉบับ​นี้​ลุ​ล่วง​ ​มี​ผล​บังคับ​ใช้​ทาง​กฎหมาย​ได้​มาก​น้อย​เพียง​ใด​ ​และ​จาก​นี้​ไป​ใคร​ที่​มี​ที่​ดิน​จำนวน​มาก​ ​และ​ไม่​ได้​ใช้​ประโยชน์​อย่าง​เต็ม​ที่​แล้ว​ ​คง​ต้อง​คิด​ให้​หนัก​ว่า​คุ้ม​ค่า​หรือ​ไม่​ที่​จะ​ถือ​ครอง​ไว้​.



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

คำสำคัญ

บอกต่อ : 0