อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 ตุลาคม 2560
เสด็จสู่ฟากฟ้าสุราลัย

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พุธที่ 18 ตุลาคม 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

“​สุว​ิทย์”​สั่ง​ตั้ง​“มณ​ทิพย์​”​สอบ​เหตุ​ ฮ.​ตก​

ทส.​แจง​ซื้อ​เฮลิคอปเตอร์​-​เครื่อง​บิน​เพิ่ม​อย่าง​ละ​ลำ​ ​ชี้​เสนอ​ ค​รม​.​ของ​บ​ซ่อม​ ฮ.​เก่า​ ​ตั้ง​ “มณ​ทิพย์​” ​สอบ​เหตุ​ ฮ.​ตก​ จันทร์ที่ 23 สิงหาคม 2553 เวลา 06.12 น.

ทส.​แจง​ซื้อ​เฮลิคอปเตอร์​-​เครื่อง​บิน​เพิ่ม​อย่าง​ละ​ลำ​ ​ชี้​เสนอ​ ค​รม​.​ของ​บ​ซ่อม​ ฮ.​เก่า​ ​ตั้ง​ “มณ​ทิพย์​” ​สอบ​เหตุ​ ฮ.​ตก​

​วัน​นี้​ (23 ส.ค.) ​นาย​ชาตรี​ ​ช่วย​ประสิทธิ์​ ​รอง​ปลัด​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรม​ชาติ​และ​สิ่ง​แวด​ล้อม​ (ทส.) ​กล่าว​ว่า​ ​ขณะ​นี้​ ​นาย​สุว​ิทย์ ​คุณ​กิตติ​ ​รม​ว.​กระทรวง​ทรัพยากร​และ​สิ่ง​แวด​ล้อม​ ​ได้​ลง​นาม​คำ​สั่ง​แต่ง​ตั้ง​ให้​ ​นาง​มณ​ทิพย์​ ​ศรี​รัตนา​ ​ทาบ​ู​กาน​อน ​หัว​หน้า​ผู้​ตรวจ​ราช​การ​ของ​กระทรวง​ ​ทำ​หน้าที่​เป็น​ประธาน​คณะ​กรรมการ​ตรวจ​สอบ​หา​ข้อ​เท็จ​จริง​ ​กรณี​เฮลิคอปเตอร์​ของ​สำนัก​การ​บิน​อนุรักษ์​ทรัพยากร​ธรรม​ชาติ​ ​ตก​ที่​บ้าน​น้ำ​แข​ว่ง ต.​เมือง​ลี​ อ.​นา​หมื่น​ จ.​น่าน​ ​จน​ทำ​ให้​ ​นาย​ศักดิ์​สิทธิ์​ ​ตรี​เดช​ ​ปลัด​กระทรวง​ ​พร้อม​คณะ​ ​เสีย​ชีวิต​ 5 ​ศพ​ ​โดย​เน้น​หา​ข้อ​เท็จ​จริง​ทั้ง​หมด​ ​อาทิ​ ​เรื่อง​สภาพ​เครื่อง​บิน​ ​นัก​บิน​ ​สภาพ​อากาศ​ ​และ​เรื่อง​การ​สั่ง​การ​ให้​ขึ้น​บิน​ ​ซึ่ง​การ​สอบ​ของ​คณะ​กรรมการ​ชุด​นี้​ ​จะ​ไม่​เกี่ยว​กับ​การ​สอบ​ของ​กอง​นิรภัย​การ​บิน​ ​กอง​ทัพ​อากาศ​

​นาย​ชาตรี​ ​กล่าว​ต่อ​ว่า​ ​ขอ​ทำ​ความ​เข้า​ใจ​เรื่อง​การ​ซื้อ​เครื่อง​บิน​ของ​สำนัก​การ​บิน​อนุรักษ์​ทรัพยากร​ธรรม​ชาติ​ ​ว่า​ ​ไม่​ได้​เพิ่ง​จะ​มา​คิด​ซื้อ​เอา​หลัง​จาก​ที่​เฮลิคอปเตอร์​ตก​ ​แต่​เป็น​แผน​ที่​มี​มา​ตั้ง​แต่​ปี​ 2552 ​แล้ว​ ​เป็น​งบ​ประมาณ​ผูก​พัน​ ​โดย​จะ​ซื้อ​เฮลิคอปเตอร์​แบบ​ยู​โรค​อป​เต​อร​์ ​ซึ่ง​เป็น​เฮลิคอปเตอร์​ชนิด​ 2 ​เครื่อง​ยนต์​ 6 ​ที่​นั่ง​ 1 ​ลำ​ ​ซึ่ง​เฮลิคอปเตอร์​ชนิด​นี้​ ​สามารถ​ออก​ตรวจ​การ​ใน​อุทยาน​แห่ง​ชาติ​ทาง​ทะเล​ได้​ ​ราคา​ 248 ​ล้าน​บาท​ ​โดย​มี​การ​แบ่ง​จ่าย​เป็น​ 3 ​งวด​ ​งวด​แรก​จ่าย​ไป​แล้ว​เมื่อ​ปี​ 2552 ​เป็น​เงิน​ 50 ​ล้าน​บาท​ ​และ​ใน​เดือน​ ต.ค.​ปี​ 2553 ​จะ​จ่าย​อีก​ 50 ​ล้าน​บาท​ ​จาก​นั้น​ ​จะ​มี​การ​ส่ง​มอบ​กัน​ใน​ปี​ 2554 ​พร้อม​กับ​จ่าย​เงิน​ที่​เหลือ​จำนวน​ 148 ​ล้าน​บาท​

​ทั้ง​นี้​ ​ทาง​กระทรวง​จะ​ซื้อ​เครื่อง​บิน​ปีก​ตรึง​อีก​ 1 ​ลำ​ ​โดย​เครื่อง​บิน​ปีก​ตรึง​นี้​ราคา​ลำ​ละ​ 100 ​ล้าน​บาท​ ​มี​การ​ทำ​เรื่อง​เสนอ​ไป​ตั้ง​แต่​ปี​ 2552 ​และ​ได้​รับ​การ​อนุมัติ​ใน​ปีน​ี้ ​และ​จะ​เริ่ม​จ่าย​เงิน​งวด​แรก​ใน​ปี​หน้า​ ​จำนวน​ 20 ​ล้าน​บาท​ ​ปี​ต่อ​ไป​อีก​ 80 ​ล้าน​บาท​ ​พร้อม​ส่ง​มอบ​เครื่อง​ ​สำหรับ​เครื่อง​บิน​ปีก​ตรึง​เป็น​เครื่อง​มือ​ใช้​สำหรับ​สำรวจ​ทรัพยากร​ทาง​ทะเล​ ​นั่ง​ได้​ 10 ​คน​ ​แบ่ง​เป็น​นัก​บิน​กับ​ผู้​ช่วย​อย่าง​ละ​คน​ ​และ​ผู้​โดย​สาร​ 8 ​คน​ ​เป็น​เครื่อง​บิน​ที่​สามารถ​บิน​ใน​ระดับ​ต่ำ​ ​เพื่อ​สำรวจ​ดู​สัตว์​ทะเล​ที่​หาย​าก ​ซึ่ง​อยู่​ห่าง​จาก​ชาย​ฝั่ง​ได้​ ​โดย​แทบ​จะ​ไม่​รบ​กวน​สัตว์​ทะเล​เลย​

​อย่าง​ไร​ก็​ตาม​ ​สำหรับ​งบ​ประมาณ​ที่​จะ​ขอ​อนุมัติ​ ค​รม​.​นั้น​ ​ไม่​ใช่​เพื่อ​ซื้อ​เฮลิคอปเตอร์​ ​แต่​เป็น​การ​ซ่อม​บำรุง​เครื่อง​ที่​มี​อยู่​เวลา​นี้​ ​สำหรับ​ตัว​เลข​นั้น​ยัง​ไม่​ชัดเจน​ว่า​จะ​ใช้​เท่า​ไห​ร่ ​อย่าง​ไร​ ​และ​จะ​ขอ​ใน​รูป​แบบ​งบ​ประมาณ​ที่​ต้อง​ใช้​ภาย​ใน​ปีน​ี้​หรือ​ไม่​ ​เพราะ​หาก​เป็น​งบ​ประมาณ​ปี​ 2553 ​จะ​ต้อง​ใช้​ให้​หมด​ภาย​ใน​วัน​ที่​ 30 ก.ย.​นี้​ ​ซึ่ง​ยาก​มาก​ที่​จะ​ทำ​ได้​ ​อยู่​ระหว่าง​การ​หารือ​ว่า​ ​จะ​ใช้​เงิน​จาก​ส่วน​ไหน​มาด​ำ​เนิน​การ​เรื่อง​นี้​

​ชี้​ ฮ.​ตก​ ​สาเหตุ​เกิด​จาก​ 3 ​เอ​็ม

​เมื่อ​วัน​ที่​ 23 ส.ค. ​ผู้​สื่อ​ข่าว​ราย​งาน​ว่า​ ​ที่​กระทรวง​ทรัพยากร​ธรรม​ชาติ​และ​สิ่ง​แวด​ล้อม​ (ทส.) ​มี​การ​ประชุม​คณะ​กรรมการ​ตรวจ​สอบ​ข้อ​เท็จ​จริง​ ​กรณี​เฮลิคอปเตอร์​ของ​สำนัก​อนุรักษ์​การ​บิน​ทรัพยากร​ธรรม​ชาติ​ตก​ ​ที่​ตก​ใน​ จ.​น่าน​ ​โดย​มี​ ​นาง​มณ​ทิพย์​ ​ศรี​รัตนา​ ​ทาบ​ู​กาน​อน ​หัว​หน้า​ผู้​ตรวจ​ราช​การ​ ทส. ​เป็น​ประธาน​

​ทั้ง​นี้​ ​นาง​มณ​ทิพย์​ ​ให้​สัมภาษณ์​ ​หลัง​การ​ประชุม​ว่า​ ​ที่​ประชุม​หารือ​กัน​ใน​หลัก​การ​คร่าว​ ๆ ​สาเหตุ​การ​ตก​ของ​เฮลิคอปเตอร์​ ​โดย​จะ​ให้​นิติ​กร​เขียน​ประเด็น​คำ​ถาม​ที่​เป็น​ข้อ​สังเกต​ ​และ​ให้​ผู้​ที่​มี​ส่วน​เกี่ยว​ข้อง​ตอบ​คำ​ถาม​นั้น​มา​ ​นอก​จาก​นี้​ ​ก็​จะ​เป็น​การ​ตรวจ​สอบ​เอกสาร​ที่​เกี่ยว​ข้อง​ทั้ง​หมด​ ​ซึ่ง​จุด​ประสงค์​หลัก​จริง​ ๆ ​ของ​คณะ​กรรมการ​ชุด​นี้​ ​คือ​ ​เพื่อ​ต้องการ​ทำ​ความ​ดี​ความ​ชอบ​ของ​ ​นาย​ศักดิ์​สิทธิ์​ ​ตรี​เดช​ ​ปลัด​ ทส.​ที่​เสีย​ชีวิต​ระหว่าง​ออก​ปฏิบัติ​ราช​การ​

​นาง​มณ​ทิพย์​ ​กล่าว​ว่า​ ​คณะ​กรรมการ​ได้​คุย​กัน​นอก​รอบ​เรื่อง​สาเหตุ​ของ​การ​ตก​ของ​เฮลิคอปเตอร์​ครั้ง​นี้​ ​เกิด​จาก​ 3 ​เอ​็ม ​คือ​ 1.man ​ตัว​นัก​บิน​ ​ซึ่ง​ตน​เคย​คุย​กับ​นัก​บิน​กอง​ทัพ​อากาศ​ ​ได้​ข้อมูล​ที่​น่า​สน​ใจ​ว่า​ ​เมื่อ​เครื่อง​ขึ้น​ที่​สูง​ ​ต้อง​เจอ​กับ​ความ​กด​อากาศ​สูง​ ​และ​ลม​แรง​ ​โอกาส​ที่​จะ​ทำ​ให้​น้ำ​ใน​หู​ของ​นัก​บิน​ไม่​เท่า​กัน​มี​มาก​ ​และ​เมื่อ​เกิด​อาการ​น้ำ​ใน​หู​ไม่​เท่า​กัน​ก็​จะ​ทำ​ให้​การ​ตัด​สิน​ใจ​บาง​อย่าง​คลาด​เคลื่อน​ได้​ 2.machine ​หรือ​เครื่อง​ยนต์​ ​คือ​ ​เครื่อง​ยนต์​อาจ​จะ​ขัด​ข้อง​ ​และ​ 3.media ​หรือ​ ​ข้อมูล​ข่าว​สารท​ี่​อาจ​จะ​ผิด​พลาด​ ​กรณี​ที่​นัก​บิน​ไม่​ชำนาญ​เส้น​ทาง​

“​เรื่อง​ของ​ผู้​โดย​สาร​ก็​สำคัญ​ ​ยก​ตัว​อย่าง​ซึ่ง​เป็น​ประสบการณ์​ตรง​ของ​ตัว​ดิฉัน​เอง​ ​เพราะ​ดิฉัน​บิน​ตรวจ​ราช​การ​ใน​พื้น​ที่​ จ.​น่าน​ ​บ่อย​ ​มี​อยู่​ครั้ง​หนึ่ง​ ​ฝน​ตก​ ​และ​ลม​แรง​มาก​ ​นัก​บิน​บอก​ว่า​ ​ท่าน​ครับ​เรา​ต้อง​ลง​จอด​หลบ​ลม​ก่อน​ ​เพราะ​ไป​ไม่​ได้​แล้ว​ ​แต่​ดิฉัน​เคย​เบ่ง​กับ​นัก​บิน​โดย​บอก​ว่า​ ​ไม่​ได้​ ​มี​หลาย​คน​รอ​อยู่​ ​ต้อง​รีบ​ไป​ ​ไป​อีก​หน่อย​เถอะ​นะ​ ​แต่​โชค​ดี​ที่​นัก​บิน​บอก​ว่า​ ​ขอ​โทษ​ครับ​ข้าง​บน​นี้​ผม​มี​อำนาจ​สูง​สุด​ ​ไม่​งั้น​จะ​เป็น​อันตราย​ ​ใน​ที่​สุด​ก็​ต้อง​ลง​จอด​ก่อน​ ​ที่​เล่า​คือ​ประสบการณ์​ตรง​ของ​ตัว​เอง​ที่​อยาก​จะ​บอก​ว่า​ ​นัก​บิน​ที่​มี​ชั่ว​โมง​บิน​สูง​ ​และ​มี​ประสบการณ์​มาก​ก็​จะ​ทำ​ให้​การ​ตัด​สิน​ใจ​บิน​แต่​ละ​เที่ยว​มี​ความ​ปลอด​ภัย​มาก​ขึ้น​ ​ซึ่ง​จาก​การ​ดูรา​ยล​ะ​เอียด​ใน​ระเบียบ​การ​บิน​ของ​ ทส.​นั้น​ ​ยัง​ไม่​มี​การ​ระบุ​เลย​ว่า​ ​การ​บิน​ของ​ผู้​บริหาร​ระดับ​สูง​จะ​ต้อง​มีน​ั​กบ​ิน​ร่วม​ ​เพื่อ​ช่วย​ใน​การ​ตัด​สิน​ใจ​ ​และ​ป้อง​กัน​ความ​ผิด​พลาด​ที่​เกิด​ขึ้น​เสมอ​ ​จึง​เสนอ​ไป​ยัง​สำนัก​อนุรักษ์​การ​บิน​ฯ ​ว่า​ ​จะ​ต้อง​เพิ่ม​ระเบียบ​เรื่อง​นี้​เข้า​ไป​ด้วย​” ​นาง​มณ​ทิพย์​ ​กล่าว​ ​และ​ว่า​ ​ราย​ละเอียด​ของ​เอกสาร​ที่​ให้​หน่วย​งาน​ที่​เกี่ยว​ข้อง​กรอก​มาน​ั้น ​คณะ​กรรมการ​จะ​ประชุม​อีก​ครั้ง​ ​วัน​ที่​ 26 ส.ค.​นี้​



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

คำสำคัญ

บอกต่อ : 0