อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563

จีนทดสอบรถไฟแม็กเลฟ วิ่งแข่งพายุเร็วสูงสุด600กม./ชม.

การรถไฟโดยสารจีนกำลังทำการทดสอบ รถไฟความเร็วสูงรางแม่เหล็ก “แม็กเลฟ” ผลิตในประเทศ ซึ่งออกแบบให้สามารถวื่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวในอีกไม่นาน สำหรับการเดินทางไกลภายในแผ่นดินใหญ่ ด้วยเครื่องบินโดยสาร ศุกร์ที่ 3 กรกฎาคม 2563 เวลา 22.02 น.


สำนักข่าวซินหัว รายงานจากเมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ว่า บริษัทรถไฟโดยสารซิงเต่า ซี่ฟาง ของจีน กำลังทำการทดสอบซ้ำ รถไฟโดยสารความเร็วสูงแม็กเลฟ รุ่นต้นแบบของจีน บนรางทดสอบระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ภายในมหาวิทยาลัยต่งจี้ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางภาคตะวันออกของจีน หลังประสบความสำเร็จในการวิ่งทดสอบเที่ยวปฐมฤกษ์ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา

รถไฟแม็กเลฟจีนที่กำลังทดสอบ ถูกออกแบบให้วิ่งได้ด้วยความเร็วสูงสุด 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่การทดสอบใช้ความเร็วต่ำกว่า นายติง ซานซาน หัวหน้าแผนกวิจัยและพัฒนา และรองหัวหน้าทีมวิศวกรบริษัทชิงเต่า ซี่ฟาง ในเครือของบริษัทไชน่า เรลเวย์ โรลลิ่ง สต๊อค คอร์ปอเรชั่น หรือ ซีอาร์อาร์ซี (China Railway Rolling Stock Corporation : CRRC) เผยว่า ผลการทดสอบเบื้องต้นแสดงให้เห็นว่า รถไฟแม็กเลฟรุ่นต้นแบบของจีน มีสมรรถนะได้มาตรฐานสากล ตามที่กำหนดไว้ทุกประการ



รถไฟแม็กเลฟ (Magnetically Levitating : Maglev)) เป็นระบบรถไฟโดยสารความเร็วสูง ที่ใช้แรงยกตัวของแม่เหล็กไฟฟ้า ให้ตู้ขบวนรถไฟลอยขึ้นเหนือรางวิ่ง แทนการใช้ล้อ อำนาจแม่เหล็กจะยกตู้ขบวน ลอยขึ้นเหนือรางเพียงเล็กน้อย พร้อมกับสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว และเงียบ

สถิติโลกความเร็วของรถไฟแม็กเลฟในปัจจุบัน เป็นของญี่ปุ่น ซึ่งทำไว้ที่ 581 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายสถิติโลกเดิมของรถไฟความเร็วสูง ทีจีวี (TGV) ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแบบใช้ล้อ ด้วยความเร็วมากกว่าทีจีวี 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

นายติง กล่าวว่า เครื่องบินโดยสารสายภายในประเทศจีน บินด้วยความเร็วโดยเฉลี่ย 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟโดยสารความเร็วสูงโดยทั่วไปของจีน วิ่งด้วยความเร็วประมาณ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทีมนักวิจัยคาดหวังว่า ความเร็ว 600 กิโลเมตรต่อชั่วโมงของรถไฟแม็กเลฟ จะอุดช่องว่างของการเดินทางทั้ง 2 แบบ และกลายเป็นทางเลือกใหม่ คู่แข่งสำคัญของการบินโดยสารภายในประเทศ จากความได้เปรียบทางด้านค่าโดยสารถูกกว่า และใช้เวลาเดินทางทั้งหมดใกล้เคียงกัน.

เครดิตภาพ – XINHUA
คลิป - New China TV


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    86%
  • ไม่เห็นด้วย
    14%

บอกต่อ : 37