อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 23 ตุลาคม 2564

ติดต่อราชการ ไม่ต้องสำเนาบัตรประชาชน

พฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม 2558 เวลา 03.23 น.

เรามักจะคุ้นตากับการติดต่อสถานที่ราชการที่ต้องใช้เวลานาน อีกทั้งต้องขนซองเอกสารติดตัวไปด้วย

ขณะนี้ รัฐบาลได้พยายามอำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถติดต่อขอใช้บริการภาครัฐได้ง่าย ๆ เพียงบัตรสมาร์ทการ์ดใบเดียว

นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เล่าว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้หน่วยงานราชการดำเนินการตาม พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้รับบริการที่ติดต่อกับหน่วยงานภาครัฐ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA (อีจีเอ) หน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินโครงการลดสำเนากระดาษเพื่อให้บริการประชาชน ถือเป็นเป้าหมายสำคัญในการปรับปรุงบริการภาครัฐไปสู่สมาร์ทเซอร์วิส

“การให้บริการดังกล่าวจะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐโดยไม่ต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน หรือเอกสารราชการ
อื่น ๆ โดยใช้บัตรสมาร์ท การ์ดเพียงใบเดียวก็สามารถ ให้บริการข้อมูลแก่ประชาชนได้” นายพรชัย กล่าว

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ อีจีเอ เล่าต่อว่า เบื้องต้นได้กำหนดให้ 7 กระทรวงนำร่อง คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงอุตสาหกรรม ดำเนินการ

โดยปรับขั้นตอนระบบบริการให้เชื่อมโยงข้อมูลกับฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานต้นทางและไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารซึ่งขณะนี้มีกว่า 120 บริการที่ไม่ต้องใช้สำเนา เช่น ติดต่องานทะเบียนราษฎร การขอมิเตอร์น้ำประปา การเข้ารักษาพยาบาล และการทำพาสปอร์ต

อีกทั้ง ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการบางเรื่องได้ด้วยตนเอง โดยปัจจุบันมีบริการผ่านตู้อเนกประสงค์ (คีออส) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ และจะขยายไปยังเซ็นทรัลสาขาอื่น ๆ

“อีจีเอ ได้งบประมาณในการติดตั้งซอฟต์แวร์ในเครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด หรือสมาร์ท การ์ด รีดเดอร์ จำนวน 95 ล้านบาท เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลให้กับหน่วยงานราชการทั่วประเทศได้ให้บริการประชาชนโดยไม่ต้องเก็บสำเนาบัตรประชาชน” ดร.ศักดิ์ กล่าว

ภายในปีหน้าจะเชื่อมต่อไปยังอีก 13 กระทรวงที่เหลือ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจว่าหากครบทุกกระทรวงจะต้องมีบริการทั้งหมดกี่บริการ

รัฐบาลต้องการอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ซึ่งไม่ต้องเสียเวลาไปสำเนาเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนเวลามาติดต่อขอรับบริการ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำสำเนา ส่วนภาครัฐเองก็จะลดการบันทึกข้อมูลของเจ้าหน้าที่ด้วย

หากทำได้จริงทั่วประเทศโดยเร็วจะถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะเท่าที่เคยติดต่องานราชการต้องหอบเอกสารมากมาย และราคาค่าสำเนาเอกสารก็มักจะแพงกว่าร้านเอกชนทั่วไปอีกด้วย.

กัญณัฏฐ์ บุตรดี
Kanyanat25@gmail.com



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 395