อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

‘ฮูส์คอล’ แอพช่วยกรองจัดการสายเรียกเข้า

ฮูส์คอล ได้เริ่มเข้ามาให้บริการในไทยเมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2557 และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศ ไทยในเดือน ส.ค. 2558 อังคารที่ 1 กันยายน 2558 เวลา 03.09 น.

ผู้ใช้โทรศัพท์หลายคนคงเคยเกิดความรู้สึกรำคาญ เมื่อมีสายเข้าจากเบอร์ที่ไม่รู้จัก เมื่อกดรับแล้ว กลายเป็นสายที่โทรฯ เข้ามาเสนอขายสินค้า ประกัน หรือโทรฯ มาก่อกวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเวลาที่เราไม่ว่าง หรือติดทำธุระต่าง ๆ

แต่ปัจจุบันได้มีแอพพลิเคชั่นสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่ช่วยจัดการเรื่องแบบนี้ได้อย่างสบาย หนึ่งในนั้นก็คือแอพพลิเคชั่นฮูส์คอล (Whoscall) ที่เป็นแอพที่ช่วยกรองและจัด การสายเรียกเข้า ซึ่งได้เข้ามาเปิดตัวอย่างเป็นทาง การในไทยแล้ว โดย “ฮูส์คอล” เป็นแอพพลิเคชั่นที่มีต้นกำเนิดจากไต้หวัน ถูกพัฒนาขึ้นเมื่อปี 2553 และได้รับความนิยมติดท็อป 10 ในตะวันออกกลาง ต่อมาในปี ค.ศ. 2013 ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในแอพพลิเคชั่นยอดเยี่ยมประจำปี 2556 บนกูเกิล เพลย์ สโตร์

มร.ยูทิง ลิว ผู้จัดการประจำประเทศไทย ของ Whoscall บริษัท โกโกลุค กล่าวว่า ฮูส์คอล ได้เริ่มเข้ามาให้บริการในไทยเมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2557 และได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศ ไทยในเดือน ส.ค. 2558 ซึ่งฮูส์คอล เป็นแอพพลิเคชั่นช่วยกรองและจัดการสายเรียกเข้า เพื่อเลือกแสดงข้อมูลที่ต้องการแสดงบนหน้าจอได้ รองรับการใช้งานในระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ไอโอเอส และวินโดว์สโฟน โดยเมื่อผู้ใช้งานดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นแล้วเปิดการใช้งานแล้วนั้นสามารถกรองสายเรียกเข้าโดยเฉพาะการโทรฯก่อกวนและการโทรฯ ขายสินค้า จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก เป็นวิธีการเลี่ยงเพื่อช่วยจัดการให้เรามีสมาธิกับสิ่งที่ต้องทำมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อน หรือการประชุมโดยไม่ถูกรบกวน

จากจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในประเทศไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น มีข้อมูลว่า 53% ของผู้ใช้โทรศัพท์คนไทยนั้น ในแต่ละวันจะได้รับสายเรียกเข้าจากเบอร์ที่ไม่รู้จักอย่างน้อยวันละ 1 สาย ซึ่งทาง ฮูส์คอล มีฐานข้อมูลหมายเลขโทรศัพท์ทั่วโลกมากกว่า 700 ล้านหมายเลข ทำให้สามารถระบุหมายเลขบริษัทและหมายเลขต่าง ๆ ทำให้ผู้ใช้สามารถกรองหมายเลขเรียกเข้าได้อย่างมีประสิทธิภาพก่อนการรับสายในทุก ๆ ครั้ง”

มร.ยูทิง กล่าวต่อว่า สำหรับฐานข้อมูลกว่า 700 ล้านหมายเลขทั่วโลกจะมาจาก 3 รูปแบบ คือ 1. สมุดหน้าเหลือง หรือสมุดหมายเลขโทรศัพท์ในประเทศต่าง ๆ 2. ระบบที่โปรแกรมเมอร์ของบริษัทพัฒนาขึ้นเพื่อใช้วิเคราะห์เลขหมายที่เข้าข่ายจะเป็นพวกขายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เช่น มีแต่การโทรฯ ออกอย่างเดียวไม่มีการรับสาย ฯลฯ และ 3. ข้อมูลที่ได้จากการช่วยเหลือกันของกลุ่มผู้ใช้ โดยการระบุและแชร์ที่มาของสายเรียกเข้า ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนสามารถแสดงความคิดเห็น หรือ ฟีดแบ็ก ของหมายเลขที่เป็นเบอร์ขายสินค้าทางโทรศัพท์ ซึ่งข้อมูลนี้จะถูกเก็บไว้บนฐานข้อมูล เมื่อทางฮูส์คอลได้รับการแท็กหมายเลขนี้หลาย ๆครั้ง ระบบจะแจ้งเตือนผู้ใช้คนอื่น ๆ เมื่อมีหมายเลขนี้โทรฯ เข้า และนำข้อมูลมาแยกเก็บไว้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รายอื่นต่อไป

“ทั้งนี้ใน เดือน ธ.ค. 2013 ฮูส์คอล ได้รับความนิยมอย่างมากในภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับเงินทุนจำนวน 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก เนเวอร์ เกาหลีใต้ เพื่อใช้ในการเข้าไปลงทุนขยายธุรกิจในทั่วโลกรวมถึงการลงทุนในไทย ต่อมาในเดือนม.ค. 2557 ฮูส์คอล ก็ได้รับความนิยมติดอันดับท็อป ในไต้หวันเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไทย โดยในเดือน ก.พ. 2557 ก็มียอดจำนวนผู้ดาวน์โหลดใช้งาน 10 ล้านคนทั่วโลกและขยายเพิ่มขึ้นเป็น 20 ล้านคน ในเดือน ม.ค. 2558 ซึ่งจำนวนผู้ใช้งานมากที่สุด คือ ไต้หวัน รองลงมาคือ เกาหลีใต้ และไทย ตามลำดับ”

มร.ยูทิง กล่าวต่อว่า เมื่อถึงสิ้นปี 2558 ได้ตั้งเป้าหมายว่าจะมีจำนวนยอดดาวน์โหลดเติบโตมากกว่า 100% ในทั่วโลก หรือมีผู้งานเพิ่มเป็น 40 ล้านคน ขณะที่ในประเทศไทยก็คาดหวังว่าจะสามารถเติบโตได้ 100% เช่นเดียวกัน โดยเตรียมใช้การประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อดิจิตอล และออนไลน์ ซึ่งฮูส์คอลยังไม่มีแผนการหารายได้ในขณะนี้ แต่จะเน้นการเพิ่มยอดจำนวนผู้ใช้งานมาก แต่ในอนาคตก็อาจมีช่องทางหารายได้จากการร่วมมือกับ บริษัทขนส่งรายใหญ่ในไต้หวัน เพื่อทำอีคอมเมิร์ซแบบบีทูซี (ธุรกิจสู่ผู้บริโภค)

สำหรับฟีเจอร์ที่เด่น ๆ อาทิ การบล็อกสายเรียกเข้าและเอสเอ็มเอสที่ไม่ต้องการ และยังสามารถปรับและจัดการข้อมูลของสายเรียกเข้า เพื่อเลือกแสดงข้อมูลที่ต้องการแสดงบนหน้าจอได้ และระบุข้อมูลเบื้องหลังของสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จักได้ทันที จากแท็กซึ่งผู้ใช้คนอื่น ๆ รายงานผลการค้นหาทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ยังมีฐานข้อมูลแบบออฟไลน์สามารถค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ได้รวดเร็ว แบบออฟไลน์ เมื่อมีการดาวน์โหลดฐานข้อมูลไว้ในโทรศัพท์แล้ว แล้วจะสามารถระบุได้ว่าสายเรียกเข้านั้นเป็นสายจากร้านค้าหรือเป็นการโฆษณาขายของทางโทรศัพท์ สามารถระบุไอดี ของผู้โทรฯ ได้ทันที แม้จะไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ฯลฯ

อย่างไรก็ตามในส่วนการใช้งานรองรับทั้งระบบปฏิบัติการ ไอโอเอส แอนดรอยด์ และ วินโดว์สโฟน แต่การใช้งานในระบบปฏิบัติการไอโอเอสนั้น เนื่องจากแอปเปิล ได้จำกัดเรื่องการเข้าถึงระบบบางส่วน จึงอาจจะยังไม่สามารถระบุรายละเอียดได้โดยตรง แต่ผู้ใช้งานสามารถนำเบอร์ไปกดค้นหาจากฐานข้อมูลที่มีในแอพพลิเคชั่นแทนได้

สุดท้าย มร.ยูทิง บอกว่า ทางบริษัทได้พยายามทำให้แอพพลิเคชั่นนี้ง่ายต่อการใช้งาน และปรับฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศไทย เพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้แต่ละคนสามารถทราบถึงสายเรียกเข้าที่ไม่รู้จัก เพื่อให้มีประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน.

จิราวัฒน์ จารุพันธ์
jirawatj@dailynews.co.th



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 624