อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

iTopPlus ชี้ SME ไทยยุคใหม่ หันใช้สื่อออนไลน์กว่า 60%

iTopPlus ชี้ SME ไทยยุคใหม่ หันใช้สื่อออนไลน์กว่า 60% ยืนยัน Google Adwords ยังมาแรงสุด ตามด้วย Facebook จับตา Youtube – IG รุ่งรับเทรนด์ผู้บริโภคยุค 4G อังคารที่ 29 ธันวาคม 2558 เวลา 05.00 น.

วันนี้(29ธ.ค.) นายกัมพล ธนาปัญญาวรคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริษัท ไอท้อปพลัส จำกัด(iTopPlus)กล่าวว่าภาพรวมและวิเคราะห์การใช้สื่อโฆษณาออนไลน์ของผู้ประกอบการSMEไทยตลอดปี 2558พบว่ากระแสการเติบโตของธุรกิจโฆษณาออนไลน์มีมูลค่าราว 9,869ล้านบาทหรือเติบโตขึ้นไม่ต่ำกว่า50%ทุกปีโดยมีสัดส่วนผู้ซื้อโฆษณาเป็นผู้ประกอบการSMEหรือเจ้าของกิจการขนาดย่อมประมาณ 60%และมีการซื่อสื่อโฆษณาเพิ่มขึ้นประมาณ30%ถือเป็นตัวเลขที่บ่งชี้ว่าSMEคนไทยหันมาตอบรับเทรนด์การตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้นเป็นการลบความเชื่อเดิมที่คนมักคิดว่าการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์เป็นสิ่งที่บริษัทหรือห้างร้านขนาดใหญ่ทำได้เท่านั้น

ปัจจุบันประเทศไทยมีธุรกิจSMEอยู่ราว3ล้านรายหากประเมินโดยภาพรวมระบุว่าควรจะมีเว็บไซต์ของ SMEราว1ล้านรายแต่ในความเป็นจริง กลับมีเว็บไซต์SMEทั้งประเทศเพียง3-4แสนรายเท่านั้นหรือคิดเป็นสัดส่วนธุรกิจSMEเข้าสู่ออนไลน์เพียง30-40%เท่านั้นทำให้เห็นว่ายังมีโอกาสการขยายตัวด้านการตลาดออนไลน์ในประเทศไทยอีกมากโดย 3อันดับธุรกิจที่มีการใช้จ่ายเงินค่าโฆษณาต่อลูกค้า1รายสูงสุดได้แก่ การเงิน,การศึกษาและ สุขภาพ

อย่างไรก็ตามสำหรับSMEการโฆษณาบนสื่อออนไลน์ถือเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมและเป็นเครื่องมือหลักเพราะ 1)ช่วยเพิ่มยอดขายและขยายฐานลูกค้า 2)ตรงกลุ่มเป้าหมายสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้ซื้อในปัจจุบันที่ดูข้อมูลและซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อยๆ 3)เตรียมพร้อมสำหรับธุรกิจที่จะมีการซื้อขายผ่านE-Commerceและการเข้าสู่การทำธุรกิจกับAEC4) มีความแม่นยำและเป็นสื่อที่ให้ทุกธุรกิจสามารถใช้ได้เพราะนอกจากงบประมาณจะไม่สูงแล้วยังสามารถวัดผลได้ อาทิรู้ว่ามีคนโฆษณากี่คน,มีคนเห็นเว็บไซต์กี่คน,ค่าโฆษณาต่อวันเท่าไรมีลูกค้าติดต่อกี่คน,ขายสินค้าได้กี่บาท,กำไรต่อการทำโฆษณากี่บาทฯลฯ 5)ลดค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าเช่าร้านค่าพิมพ์โบว์ชัวร์เพราะพฤติกรรมผู้ซื้อในปัจจุบันไม่ได้มีการซื้อขายผ่านหน้าร้านอีกแล้ว

ทั้งนี้สื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ประกอบการSMEได้แก่Google เติบโต30%เว็บไซต์ที่เติบโต 40%และ Facebookเติบโตถึง100%

นายกัมพล เปิดเผยถึงทิศทางของโฆษณาออนไลน์ในปีหน้า2559ว่าปีหน้าประเทศไทยจะก้าวสู่ยุคAEC พร้อมๆกับการเริ่มเทคโนโลยี4Gเต็มรูปแบบเชื่อว่าจะช่วยให้การทำตลาดออนไลน์คึกคักมากขึ้นiTopPlusในฐานะที่เราเป็นผู้ให้บริการGoogleAdwords Premier Partner อย่างเป็นทางการทำให้เราเห็นว่าใน Googleยังมีเครื่องมือลูกเล่น และเทคนิคอีกมากมายที่ธุรกิจSMEสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการทำธุรกิจเครื่องมือแต่ละชนิดก็เหมาะกับธุรกิจแต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น เทคนิคคำค้นหา(Keywords)โดยต้องมีการวิเคราะห์ให้เหมาะสมกับประเภทธุรกิจตรงกลุ่มเป้าหมาย,เทคนิคการประมูล(bid)คำหลัก(Keywords)เพื่อให้งบประมาณของคุณคุ้มค่าที่สุด,เทคนิคการกรองคำหลัก(Negativekeywords) โดยไม่ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย,เทคนิคการปรับแต่งตำแหน่งโฆษณา(AdvertiseAverage Position)เพื่อผลลัพธ์สูงสุดเป็นต้นนอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถแสดงการสืบค้นไปปรากฏในต่างประเทศได้อีกด้วยซึ่งช่วยขยายฐานลูกค้าไปยังภูมิภาคอื่นๆได้อย่างดี

ส่วนโฆษณาบนFacebookนั้นมองว่า จะแข่งขันกันที่การจัดการกับFacebookContent Admin คือการสร้างจุดต่างของ Fanpageด้วยเนื้อหาและรูปภาพใหม่ๆสไตล์เฉพาะของธุรกิจเพื่อให้เกิดEngagementกับผู้ติดตามและที่น่าจับตามองเป็นอย่างมากในปีหน้าและเชื่อว่าจะเติบโตอย่างชัดเจนคือ สื่อโฆษณาที่เป็นวีดีโอบนYouTubeและInstragramที่สอดคล้องกับเทรนด์ของเทคโนโลยี4Gที่Operatorกำลังทยอยเปิดตัวเต็มรูปแบบ

ขณะที่เว็บไซต์ซึ่งเป็นช่องทางหลักของSMEต้องรองรับ2ภาษารวมถึงเตรียมขยายเพิ่มเติมสำหรับภาษาจีนและญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งเทรนด์ตลอดความต้องการที่กล่าวมาข้างต้น iTopPlusพร้อมเป็นผู้ช่วยสนับสนุนSMEไทยในการการพัฒนาสื่อโฆษณาออนไลน์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งแข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพพร้อมเป็นรากฐานสำคัญให้แก่เศรษฐกิจของประเทศไทยต่อไป



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 66