อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560
×
เลือกจัดหน้าของคุณ

ได้เวลา"ดูคาติ" ทวงบัลลังค์บิ๊กไบค์

กว่าทศวรรษที่ “ดูคาติ” บิ๊กไบค์สัญชาติอิตาลีได้เข้ามาเปิดตลาด และเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ด้วยฝีมือบุกเบิกและใจรักการขี่สองล้อของ อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ อาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2560 เวลา 06.15 น.

กว่าทศวรรษที่ “ดูคาติ” บิ๊กไบค์สัญชาติอิตาลีได้เข้ามาเปิดตลาด และเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ด้วยฝีมือบุกเบิกและใจรักการขี่สองล้อของ อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด หรือดูคาติไทยแลนด์ โดยวันนี้ “อภิชาติ” จะขยับขึ้นไปดูนโยบายภาพรวมของบริษัท จึงได้เวลาส่งไม้ต่อให้ ..ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ดูคาทิสติ จำกัด เป็นผู้ขับเคลื่อนดูคาติให้เติบโต ประกาศศักดาความเป็นบิ๊กไบค์อันดับต้น ๆ ของโลก และที่สำคัญกว่านั้น คือให้ลูกค้ามีความภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ “ดูคาติ”

อภิชาติ ลีนุตพงษ์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่าตลอด 10 ปีที่ผ่านมาบริษัททำตลาดโดยมุ่งหาลูกค้า ขายรถเป็นหลัก แต่จากนี้ไปภายใต้การบริหารงานของกรรมการ ผู้จัดการคนใหม่ตามนโยบายการทำธุรกิจ ทั้งการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ต้องพรีเมียม สร้างประสบการณ์ใหม่ตอบแทนสังคมและทำให้ลูกค้าพึงพอใจ อิ่มเอมในความเป็นเจ้าของครอบครองรถดูคาติ รวมถึงต้องสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้าง และนำเสนอรถบิ๊กไบค์ให้ตรงกับความต้องการใช้อย่างแท้จริง



ทางด้าน ..ณัฐสิทธิ์ ดิศกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดูคาทิสติ จำกัด กล่าวว่า การเข้ามารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของดูคาติ ไม่ได้หนักใจ เพราะที่ผ่านมาได้เข้ามาดูแลด้านการตลาด และได้ศึกษาเรียนรู้ตลาดบิ๊กไบค์ของเมืองไทยมาในระดับหนึ่ง ทั้งนี้มองว่าตลาดบิ๊กไบค์เมืองไทยยังมีช่องทางการเติบโตได้อีกมาก ดังนั้นที่ผ่านจึงมีค่ายรถบิ๊กไบค์หลายยี่ห้อ จากทุกมุมโลกเข้ามาเปิดตัวหลากหลายแบรนด์

อีกทั้งที่ผ่านมาพฤติกรรมของผู้บริโภคบางกลุ่มได้เปลี่ยนไป เช่น เลือกรถที่รูปลักษณ์ภายนอกคล้ายกัน แต่เครื่องยนต์มีขนาดเล็กลง ราคาก็ย่อมเยา จึงทำให้ตลาดบิ๊กไบค์ขนาด 500 ซีซี อาจจะชะลอตัวลงไปบ้าง ดังนั้นจากนี้ไปดูคาติคงไม่สามารถที่จะพุ่งเป้าหมายไปที่ยอดขายเพียงอย่างเดียว แต่ต้องปรับกลยุทธ์ให้ครอบคลุมแบบครบวงจร



นโยบายการทำธุรกิจของดูคาติจากนี้ไปได้ตั้งเป้าหมายเป็นบิ๊กไบค์ระดับหรูอันดับ 1 ของตลาดเมืองไทย ภายในระยะเวลา 1-2 ปี จากนี้ โดยมียอดขายไว้ที่ 1,700 คัน หรือมีส่วนแบ่งการตลาดที่ 9% โดยจะเปิดตัวบิ๊กไบค์รุ่นใหม่อีก 5 รุ่น เบื้องต้นได้เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการให้บริการหลังการขายด้วยการปรับราคาจำหน่ายอะไหล่ลงกว่า 40% ซึ่งบริษัทแม่ที่อิตาลีได้ช่วยเข้ามาดูแลสนับสนุนด้านการเงิน เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้า และให้เราสามารถแข่งขันในตลาดได้

ขณะเดียวกันได้เปิดให้บริการซื้อ-ขายรถบิ๊กไบค์ดูคาติมือสองที่ได้รับการการันตีตรวจเช็ก 90 จุดจากศูนย์ฯ  ซึ่งจะทำให้ราคาบิ๊กไบค์ดูคาติมีบรรทัดฐานด้านราคาขายต่อ และผู้ที่ซื้อไปใช้มีความมั่นใจในคุณภาพของรถมือสอง ล่าสุดได้เปิดตัว ดูคาติ คอนเซ็ป สโตร์ ที่ห้างสยามพารากอน เพื่อให้บรรดาแฟนดูคาติเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น



“ที่ผ่านมาเราได้แสดงให้บริษัทแม่ เห็นแล้วว่าสามารถเติบโตได้ต่อเนื่องในตลาดเมืองไทย จนกระทั่งได้ใช้ไทยเป็นฐานในการผลิตแห่งหนึ่ง เพื่อส่งออกรถดูคาติไปทั่วโลก โรงงานในไทยมีกำลังการผลิตปีละ10,000 คัน และผลิตได้สูงสุดถึง 20,000 คัน โดยดูคาติ มียอดขายทั่วโลก 50,000 คัน ดังนั้นนโยบายทำธุรกิจเบื้องต้น รวมถึงศักยภาพในการผลิตของเรา เท่ากับเป็นการสร้างจุดแข็งให้แข่งขันได้ และสามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน”

สำหรับตลาดรวมบิ๊กไบค์ที่มีขนาดเครื่องยนต์ 500 ซีซี ขึ้นไปในเมืองไทยปีนี้

คาดว่ามียอดขายร่วมที่ 17,000-18,000 คัน ใกล้เคียงกับปี 59 ที่ 17,093 คัน เมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้มีอัตราการเติบโตลดลง 4% อย่างไรก็ตามจากนี้ไปคงต้องใช้เวลาพิสูจน์ว่าแม่ทัพคนใหม่จะแสดงฝีมือให้เห็น ว่าบิ๊กไบค์ดูคาติ ทรงพลังเพียงพอที่จะทวง บัลลังก์บิ๊กไบค์อันดับหนึ่งกลับมาได้ตามเป้าหมายที่วาดไว้ได้หรือไม่.

......................................
เนตรนภางค์ บุญนายืน
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 66