อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562

"หัวเว่ย"ขอ 3 ปีขึ้นเป็นที่หนึ่งในตลาดสมาร์ทโฟนไทย

“ริชาร์ด หยู” นายใหญ่คุมสมาร์ทโฟนของหัวเว่ย ให้สัมภาษณ์สื่อไทยครั้งแรก หวัง 3 ปี จะขึ้นเป็นที่ 1 ในตลาดไทย เน้นวิจัยและพัฒนา พร้อมเสนอสมาร์ทโฟน คุณภาพพรีเมียม เสาร์ที่ 23 ธันวาคม 2560 เวลา 17.45 น.

วันนี้(23 ธ.ค.) ที่สำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย กรุ๊ป เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ริชาร์ด หยู ซีอีโอ หัวเว่ย คอนซูเมอร์บิสสิเนส  กรุ๊ป   ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนไทยสัมภาษณ์เป็นครั้งแรก ในโอกาสเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่  โดยนายริชาร์ด กล่าวว่า เป้าหมายของหัวเว่ย คือการนำเสนอสมาร์ทโฟนที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า ให้เกิดการพูดหรือบอกต่อๆกัน โดยต้องการให้หัวเว่ยเป็นสมาร์ทโฟนในระดับพรีเมียม ในขณะที่ HONOR ซึ่งเป็นซับแบรนด์ หรือ แบรนด์ย่อย จะเน้นทำตลาดในกลุ่มคนหนุ่มสาว และขายผ่านอีคอมเมิร์ซเป็นหลักในจีน
 

“ในระยะยาวหัวเว่ยต้องการเป็นผู้นำ โทรศัพท์อัจฉริยะ หรือ Intelligent phone ที่มีความฉลาดมากกว่าสมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบัน โดยโทรศัพท์มือถือจะมีความฉลาดเหมือนคนๆ หนึ่งเลย ในขณะที่ระยะสั้นหัวเว่ยจะเน้นการพััฒนากล้องถ่ายรูป ซึ่งปัจจุบันได้มีการนำ เทคโนโลยีเอไอมาฝั่งในชิปคิรินที่หัวเว่ยได้พัฒนาขึ้นในสมาร์ทโฟน เมท 10 แล้ว  ซึ่งจะทำให้สมาร์ทโฟนเรียนรู้การใช้งาน เช่น เรื่องถ่ายภาพ เมื่อนำกล้องไปจับภาพคน ก็จะปรับเปลี่ยนโหมดได้เองให้เหมาะกับวัตถุนั้น เพื่อให้่ถ่ายภาพวัตถุนั้น ๆ ออกมาได้สวยงาม”
 

 สำหรับเทรนด์ของสมาร์ทโฟนนั้น ความต้องการของผู้บริโภคมีความต้องการอ้พเกรดสมาร์ทโฟนใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา โดยจะให้ความสำคัญกับ 3   สิ่ง คือ 1.เมมโมรี่ หรือความจุ  2. แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน และ 3.หน้าจอที่ใหญ่ ดังนั้นหัวเว่ยจะพัฒนาสมาร์ทโฟนให้รองรับควาามต้องการเหล่านี้  ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปจะได้เห็นการที่แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น 20%  และหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น แต่ให้ความรู้สึกว่าเครื่องมีขนาดเล็กและบางลง ซึ่งตลาดสมาร์ทโฟนจะมีผู้เล่นเข้ามาเรื่อยๆ แต่จะมีเพียงแบรนด์ใหญ่ ๆ อันดับ 1 -3 เท่านั้นที่จะแข่งขันกันได้ ด้วยการวิจัยและพัฒนา ซึ่งหัวเว่ย ก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้อย่างมาก  โดยจุดเด่นของสมาร์ทโฟนหัวเว่ย มี 3 อย่าง คือ 1. แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนาน และชาร์จไฟได้เร็ว 2.กล้องคู่ และ 3. หน้าจอที่ใหญ่ ซึ่งทั้งสามส่วนล้วนมีนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่หัวเว่ยได้ลงทุนในการวิจัยและพัฒนา มาทั้งสิ้น

 
นายริชาร์ด กล่าวต่อว่า หัวเว่ยตั้งเป้าหมายจะขึ้นเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนของโลกให้ได้ในอนาคต จากผลประกอบการที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จากเมื่อก่อนที่ไม่คิดว่าจะสามารถขึ้นอันดับ 3 ของตลาด และขยับขึ้นมาอันดับ 2  ก็สามารถทำได้ โดยคาดว่า เมื่อถึงสิ้นปี 2017 นี้ รายได้จะเติบโตขึ้น 30 % ในขณะที่จำนวนยอดขายเป็นจำนวนเครื่องจะเติบโตได้ 10% โดยตลาดที่หัวเว่ยประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก คือ จีน และยุโรป
 
 
สำหรับตลาดประเทศไทย ปัจจุบันมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณ 10 % อยู่อันดับ 3 ของตลาด ถือว่ายังน้อยอยู่ แต่มีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกอย่างแน่นอน โดยคาดหวังว่าจะสามารถขึ้นเป็นอันดับ 1 ในตลาดให้ได้ใน 3 ปีข้างหน้า ซึ่งจะต้องเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ถึง 30 % โดยหัวเว่ยจะมีการลงทุนในเรื่องการตลาด การสร้างแบรนด์  รีเทล  ช่องทางการจำหน่ายและบริการหลังการขายให้มากยิ่งขึ้น เนื่องจากตัวสมาร์ทโฟนถือว่ามีจุดเด่นของตัวเองอยู่แล้ว
 
 
 
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 14