อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 ธันวาคม 2561

ปณท ผนึก กสิกรไทย ให้ลูกค้าจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ด

หวังสร้าง“สังคมไปรษณีย์ไทยยุคใหม่ ไม่ใช้เงินสด” ใช้ระบบชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด บริการกลุ่มบุคลากร กลุ่มธุรกิจเครือข่าย คู่ค้าไปรษณีย์ไทย  อังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 16.31 น.


วันนี้ (13 ก.พ.) นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวว่า ปีนี้ ปณท ได้มุ่งหน้าสู่การเป็นองค์กรยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม มุ่งเน้นประยุกต์ใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อการพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจทั้งระบบงานภายในและบริการภายนอก ซึ่งสอดคล้องกับหัวข้อ การส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร (Responsive to Innovation) หนึ่งใน 5 หลักสำคัญตามกลยุทธ์ THP POWER เพื่อมุ่งหน้าสู่การเป็น ไปรษณีย์ไทย 4.0 อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่าง ปณท และ ธนาคารกสิกรไทย ในการเดินหน้าสร้าง “สังคมไปรษณีย์ไทยยุคใหม่ ไม่ใช้เงินสด” (Thailand Post Cashless Society) สอดคล้องกับกระแสโลกและทิศทางของทางรัฐบาล


      

สำหรับในระยะแรกเริ่ม จะเปิดช่องทางการรับชำระเงินผ่านระบบคิวอาร์โค้ด (QR Code) สำหรับบุคลากรภายใน และคู่ค้าประจำของปณท ที่ทำธุรกรรมทางการเงินกับฝ่ายการเงินของไปรษณีย์ไทย ซึ่งจะทำให้ผู้ติดต่อสามารถใช้สมาร์ทโฟนสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อชำระและรับเงินเข้าบัญชีธนาคารโดยไม่ต้องใช้เงินสด ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำบัญชี สามารถออกรายงานสรุปยอดรับชำระได้ทุกวัน ในขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็สามารถทราบยอดเงินเข้าออกได้ทันทีผ่านข้อความเอสเอ็มเอส (SMS) ซึ่งสำหรับค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ใช้บริการที่ไม่ได้ใช้บัญชีธนาคารกสิกรไทย จะมีอัตราค่าธรรมเนียมที่เป็นไปตามหลักการธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนด  

ด้าน นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยและ ปณท มีแนวทางดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกัน ในการแสวงหานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการอย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือครั้งนี้สะท้อนภาพการมุ่งสู่การเป็นไปรษณีย์ไทย 4.0 ที่ช่วยลดการใช้เงินสดอย่างแท้จริง โดยธนาคารกสิกรไทยได้ดำเนินการติดตั้ง เครื่อง EDC ที่สามารถสร้าง Dynamic QR Code ซึ่งเป็นคิวอาร์โค้ดที่ถูกสร้างตามมูลค่าเงินที่ต้องชำระจริง ที่ส่วนเงินสดของปณท เพื่อให้พนักงานและคู่ค้าของทางปณท ที่มี แอพพลิเคชั่น K PLUS และแอพพลิเคชั่นโมบาย แบงกิ้งทุกธนาคาร สแกนเพื่อชำระเงินได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มความสะดวก ปลอดภัยจากการลดภาระการถือเงินสดติดตัวจำนวนมากให้แก่ผู้ชำระเงิน และสามารถทราบผลการชำระเงินได้ทันทีผ่านระบบแจ้งเตือนในแอพพลิเคชั่นโมบาย แบงกิ้ง ในขณะเดียวกันก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเงินสดให้แก่ ปณท ลดขั้นตอนเรื่องเงินทอน ลดความเสี่ยงในการถือเงินสดจำนวนมากไปฝากธนาคาร

อย่างไรก็ตาม หลังจากทดลองให้บริการที่สาขาแจ้งวัฒนะแล้ว ธนาคารก็มีความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือกับ ปณท ในอนาคต รวมทั้งการศึกษาแนวทางการติดตั้ง EDC ที่สามารถสร้าง Dynamic QR Code ได้ เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ ปณท ที่ทำการปณท รวมเคาน์เตอร์รับฝาก จำนวน 1,427 สาขาทั่วประเทศ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 13