อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

กสทช.สั่งทรูตรวจความเสียหายลูกค้าทั้ง11,400 ราย

กสทช.เล็งตั้งดาต้าเซ็นเตอร์ เก็บข้อมูลผู้บริโภคพร้อมสั่งตรวจสอบความเสียหายลูกค้าทรูมูฟทั้ง 11,400 ราย   ด้านทรูยันโดนแฮคพร้อมแจ้งความให้ลูกค้ากันนำข้อมูล ไปใช้ในทางที่ไม่ชอบ หมอลี่เผยมีถูกสำเนาข้อมูลไป 4 ราย อังคารที่ 17 เมษายน 2561 เวลา 11.59 น.

วันนี้ (17 เม.ย.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวภายหลังเชิญผู้บริหาร ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มาชี้แจงกรณีข้อมูลลูกค้าของทรูมูฟถูกนำข้อมูลส่วนบุคคลไปเปิดเผยว่า กสทช.จะมีหนังสือแจ้งเตือนผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับข้อมูลลูกค้าอีก  โดยให้โอเปอเรเตอร์ทำการตรวจสอบลูกค้าจำนวน 11,400 ราย ที่ข้อมูลถูกเปิดเผยเพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาผู้บริโภค  นอกจากนี้ให้โอเปอเรเตอร์ทุกค่ายแจ้งมาตรการรับมือกับปัญหาเกี่ยวกับข้อมูลของลูกค้า  นอกจากนี้ ในอนาคตกสทช. มีแนวคิดที่จะมีดาต้าเซนเตอร์ในการเก็บข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือให้กับประชาชน

ด้านนายสืบสกล   สกลสัตยาทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอสเซนด์ คอมเมิร์ซ จำกัด กล่าวว่าบริษัทฯ ได้ทราบการแจ้งเตือนเรื่องช่องโหว่ตามที่มีการแจ้งมาตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย.2561 และได้พยายามปิดช่องโหว่ภายในเวลา19.00 น. ของวันที่ 12 เม.ย.2561  ซึ่งทางไอทรูมาร์ทไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ดำเนินการป้องกันข้อมูลให้กับลูกค้าทั้ง 11,400 รายแล้ว  ส่วนมาตรการจากนี้จะส่ง sms และอีเมล์แจ้งเตือนและให้ข้อมูลกับลูกค้าทราบ โดยยืนยันว่าจะไม่เกิดกรณีเช่นนี้อีก  นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกันการนำข้อมูลลูกค้าไปใช้ในทางที่ไม่ชอบ บริษัทฯ จะดำเนินการแจ้งความให้ลูกค้าทั้ง 11,400 ราย

“ผู้ที่มาแฮคได้ใช้เครื่องมือถึง 3 ชุดในการเจาะผ่านระบบ เป็นการแสดงเจตนาอย่างชัดเจนในการเข้าถึงข้อมูล หลังเกิดปัญหาได้ทำการแก้ไขและมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก  ซึ่งเวลานี้ยังไม่พบว่าเกิดความเสียหายกับข้อมูลส่วนบุคคล  ส่วนการดำเนินการกับผู้เจาะระบบ จะพิจารณาอีกครั้งนอกจากนี้ จะตรวจสอบพาร์ทเนอร์ด้านความปลอดภัยทุกรายเพื่อวางมาตรการป้องกัน และจะเชิญผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยมาช่วยวางมาตรการป้องกันต่อไป“ นายสืบสกล กล่าว 

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า การดำเนินการตรวจสอบทรูมูฟ ซึ่งเป็นพันธมิตรกับไอทรูมาร์ทนั้น กสทช.จะเอาข้อเท็จจริงทั้งหมดไปพิจารณาในบอร์ดอีกครั้ง เบื้องต้นข้อมูลที่หลุดเป็นข้อมูลของไอทรูมาร์ทที่ให้ลงทะเบียนออนไลน์ในการซื้อซิมพ่วงเครื่องโทรศัพท์ สำหรับข้อมูลของลูกค้าทรูมูฟถูกเก็บไว้ในระบบปิด และเมื่อตรวจสอบแล้วจากข้อมูลที่หลุด 11,400 ราย มีการสำเนาข้อมูลไปเพียง 4 รายเท่านั้น 

 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    40%
  • ไม่เห็นด้วย
    60%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 7