อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม 2561

เจาะธงนำ'รถมาสด้า'ปี62 ดันSkyactiv-X / ชงCX-8สู้ศึก

ตามไปดู "มาสด้า" เตรียมทัพสู้ศึกตลาดรถยนต์เมืองไทยในปีหน้า ด้วยการเปิดตัวเทคโนโลยี Skyactiv-X ใหม่ล่าสุด พ่วงแผนนำ CX-8 มาบุกตลาดในราคาที่จับต้องได้ เสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2561 เวลา 09.09 น.

เอ่ยถึง “รถมาสด้า” หลายคนที่หลงใหลกับโลกแห่งความเร็ว คงคุ้นเคยกันดีถึง “สมรรถนะ” การขับขี่ ที่ได้ใจโดนใจ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ต้องยอมรับกันว่า จุดอ่อนของ “มาสด้า” เป็นเรื่องการบริการหลังการขาย เพราะต่อให้รถมีสมรรถนะขับขี่ดีแค่ไหน แต่ถ้าการบำรุงรักษา การให้บริการไม่ดี แถมอะไหล่ยังมีราคาสูง ย่อมส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เรื่องนี้ “ผู้บริหารมาสด้าที่ญี่ปุ่น” รับรู้และตระหนักเป็นอย่างดี จึงมีความมุ่งมั่นและทุ่มเท เดินหน้าสร้างความมั่นใจให้กับ “ลูกค้า” ในเรื่องของศูนย์บริการ ที่จะให้บริการหลังการขาย เพื่อให้สอดรับกับการยอดขายรถมาสด้า ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง



“ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์” รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับกับ “เดลินิวส์ออนไลน์” ว่า ในอดีตเรื่องการให้บริการหลังการขาย ถือเป็นจุดอ่อนจริง แต่หลังจากผู้บริหารที่ญี่ปุ่นมองเห็นศักยภาพและการทำตลาดในเมืองไทยที่เติบโตต่อเนื่องแบบก้าวกระโดด จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญและทุ่มเทสนับสนุนในทุกด้าน เพื่อให้การบริการหลังการขายสอดรับกับวัฒนธรรมของคนไทย ที่มีเอกลักษณ์หลายอย่างไม่เหมือนกับคนญี่ปุ่น หรือคนทั่วโลก ดังนั้นการแต่งตั้ง “คุณชาญชัย ตระการอุดมสุข” ขึ้นเป็นประธานบริหารคนไทยคนแรกของมาสด้า จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรู้ดีถึงความต้องการของผู้ใช้รถที่เป็นคนไทย เข้าใจดีว่า คนไทยต้องการอะไรมากที่สุด

“เวลานี้มาสด้า ให้ความสำคัญกับบริการหลังการขาย โดยเฉพาะศูนย์บริการจะมีความทันสมัย มีเครื่องมือที่ดูแลอย่างพร้อมสรรพ ตอบโจทย์กับเทคโนโลยีของมาสด้าที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และที่พิเศษกว่านั้นคือ อะไหล่ชิ้นส่วนต่างๆ ของมาสด้า ที่เคยถูกมองว่าแพงนั้น ขณะนี้เรายืนยันได้ว่า หลังการปรับยุทธศาสตร์การบริหารแล้ว อะไหล่ของมาสด้ามีราคาถูกกว่าคู่แข่ง 10% จึงมั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะพึงพอใจที่ได้รับการบริการที่ดี ราคายุติธรรม โดยขณะนี้แบรนด์มาสด้า มีความแข็งแรง มีความเป็นพรีเมียมมากขึ้นทั้งระบบ” ธีร์..กล่าวอย่างมั่นใจ

แม้ในปี 2561 นี้ มาสด้าจะยังไม่มีรถรุ่นใหม่ๆ ออกมา แต่ใช่ว่าจะหยุดนิ่งเฉย เพราะล่าสุด มีการนำคณะสื่อมวลชนไปร่วมสัมผัสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด นั่นคือ Skyactiv-X ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมไปถึงการพาไปทดลองขับ Mazda CX-8 ที่มาสด้ามั่นใจว่า เมื่อนำมาจำหน่ายในเมืองไทยช่วงปลายปีหน้า 2562 แล้ว จะเหนือกว่าคู่แข่ง ทั้งในเรื่องราคาและคุณภาพที่ไม่เป็นรองใคร



Mazda CX-8 รอเปิดตัวปีหน้า ราคาช็อกวงการ

สำหรับ รถ Mazda CX-8 ที่ได้ทดลองขับครั้งนี้ ที่โรงงานโฮฟุ ตั้งอยู่ในเมืองฮิโรชิมา เป็นรถครอสโอเวอร์เอสยูวี มีที่นั่งสามตอน สอบถามแล้วหวังเจาะกลุ่มลูกค้ามีระดับ ที่มีครอบครัว หรือชอบท่องเที่ยวสนุกสนานไปกับเพื่อนสนิทมิตรสหาย โดยรุ่นนี้มีการออกแบบอย่างปราณีตในสไตล์ “โคโดะ ดีไซน์” ให้ความรู้สึกแบบพรีเมี่ยม หรูหรา ขับขี่ง่าย สะดวกสบาย ภายในห้องโดยสารเงียบ ซึ่งมาสด้าจะนำเข้ามาจำหน่าย มีทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน แต่คาดว่าในการเปิดตัวครั้งแรก จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D ขนาด 2.2 ลิตรก่อน เป็นเครื่อง 4 สูบ เทอร์โบ 16 วาล์ว DOHC Common Rail Direction Injection ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ความจุถังน้ำมัน 74 ลิตร และจะมีทั้งรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อและขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD แต่ในปลายปีหน้านั้น คาดว่าจะเปิดตัวขายเครื่องยนต์ดีเซลก่อน จากนั้นจะเป็นเครื่องยนต์เบนซิน เป็นรถ SUV 3 แถว ขนาด 6 ที่นั่งหรือจะปรับเป็น 7 ที่นั่งก็ได้

ที่สำคัญคือเรื่อง “ราคาขาย” ของ Mazda CX-8 ได้รับข้อมูลจาก “ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์” ว่า ราคาเริ่มต้น...ตั้งเป้าไว้ว่าจะไม่เกิน 2 ล้านบาท เพื่อหวังสร้างความฮือฮาให้กับตลาดรถยนต์กลุ่ม SUV และแข่งขันกับตลาดได้ ทั้งนี้คาดว่า บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นคงไฟเขียว...ซึ่งหากเป็นจริง...ปีหน้าตลาดรถยนต์กลุ่ม SUV คงร้อนระอุอีกครั้ง!!!




โฉมหน้า Mazda CX-8



ด้านใน Mazda CX-8





Skyactiv-X เครื่องยนต์เบนซินรุ่นถัดไปของมาสด้า

สำหรับ เครื่องยนต์ Skyactiv-X ที่มาสด้าให้สื่อมวลชนไทยทดลองขับในทริปนี้ ที่สนามทดสอบ Mine เซอร์กิต เป็นรถ Prototype (รถต้นแบบ) ของมาสด้า 3 ที่พัฒนาขึ้นเพื่อต้องการให้เครื่องยนต์เบนซิน 2,000 cc กินน้ำมันเทียบเท่ากับเครื่องยนต์ดีเซลของ Mazda 2 แถมขับสนุกเหมือนรุ่น MX 5 มีกำลังสูงสุดถึง 190 แรงม้า และประหยัดกว่า Skyactiv-G เฉลี่ยที่ 20-30% โดยเทคโนโลยี่ใหม่ที่ว่านี้ จะใช้ระบบการจุดระเบิดด้วยการอัดที่ควบคุมด้วยประกายไฟ ซึ่งได้ให้คำนิยามว่า ระบบ SPCCI : Spark-Controlled Compression Ignition 

เทคโนโลยี่ SKYACTIV-X นี้ แว่วมาว่า “มาสด้า” เตรียมเปิดตัวให้รับรู้และได้เห็นกันอย่างเป็นทางการในงาน LA Motor Show 2018 เดือนพ.ย.ที่จะมาถึงนี้ และล่าสุด ผู้บริหารมาสด้าญึ่ปุ่น แย้มให้ฟังแล้วว่า จะเปิดตัว SKYACTIV-X นี้ กับ "มาสด้า 3 ใหม่" ภายใต้ Kodo Design เจนเนอเรชั่น 2 ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด คาดว่าจะเข้ามาสู่เมืองไทยในปีหน้าเช่นกัน



รถต้นแบบ Skyactiv X







รถ Prototype (รถต้นแบบ) ของมาสด้า 3 ที่สื่อมวลชนทดลองขับ





ทั้งหลายทั้งปวงนี้ ถือได้ว่า “มาสด้า” ส่งสัญญาณล่วงหน้าแล้วว่า ตลาดรถยนต์ในปีหน้า 2562 จะดุเดือดเลือดพล่านอีกแน่ เพราะนอกเหนือจากการนำเทคโนโลยี่ SKYACTIV-X เข้ามาเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกให้กับผู้รักการขับขี่ได้สัมผัส ยังมีการเตรียมบุกตลาดรถ SUV ด้วยการนำ Mazda CX-8 มายั่วน้ำลาย...ด้วยราคาเริ่มต้นไม่ถึง 2 ล้านบาท โดยระหว่างนี้...ขอเดินหน้าปรับทัพเรื่องศูนย์บริการ และการบริการหลังการขาย เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้ามาสด้าที่ให้ความไว้วางใจ จนสามารถทำยอดขายได้ทะลุเกินเป้าที่กำหนดไว้ อันทำให้บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นถึงกับ “ตกตะลึง” ในฝีมือคนไทยที่ขึ้นมาบริหาร และทำให้เติบโตมากขนาดนี้
...................................
กิตติ์ธเนศ ตั้งสิริธนนันท์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 45