อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อังคารที่ 17 กรกฎาคม 2561

ซูซูกิ จิมนี ตำนานจอมลุยตัวจิ๋ว

รถเปิดตัวใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ในฐานะภาคต่อของตำนานจอมลุยตัวจิ๋ว “ซูซูกิ จิมนี” หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อของ “ซูซูกิ คาริเบี้ยน” อาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม 2561 เวลา 06.10 น.


พบกับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง ทุกสุดสัปดาห์ที่สองและสามเหมือนเช่นเคย ต้องบอกเลยว่าเวลาผ่านไป ไวเหมือนโกหกเพราะตอนนี้ได้ก้าวเข้าสู่ครึ่งหลังของปี 2561 แล้ว ใครที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำอะไรก็ขอให้เริ่มต้นได้แล้วอย่ายึกยัก
        
ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีรถใหม่หลายคันรอเปิดตัวไม่ว่าจะเป็น มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ และ โตโยต้า คัมรี ใหม่ แต่ที่เป็นข่าวฮือฮากันมากในตอนนี้ก็เห็นจะเป็นข่าวรถเปิดตัวใหม่ในประเทศญี่ปุ่น ในฐานะภาคต่อของตำนานจอมลุยตัวจิ๋ว “ซูซูกิ จิมนี” หรือที่บ้านเรารู้จักกันในชื่อของ “ซูซูกิ คาริเบี้ยน” ที่เพิ่งเปิดตัวไปสด ๆ ในประเทศญี่ปุ่นนั้นเรียกเสียงฮือฮา สร้างคะแนนนิยมจากหนุ่มสาวได้ไม่น้อยจากการที่นำเอาสไตล์กะทัดรัด เหลี่ยม


สัน เรียบง่ายแต่บึกบึนของรถรุ่นเก่าอย่าง SJ410/413 (คาริเบี้ยน) มาทำการขัดเกลาให้มีความร่วมสมัย ทั้งภายนอกและภายใน แถมยังมีศักยภาพในการลุยได้อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีเฟืองทด 4LOW สำหรับการลุยโหด ๆ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับรถประเภทนี้ของซูซูกิมาช้านานจนมีข่าวแว่วมาว่าทาง ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทยก็ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า นี่คือรถที่จะ “นำเข้า” มาขายในบ้านเราในช่วงปี ค.ศ. 2019
        
แต่คำว่า “นำเข้า” นี่เองที่เป็นปัญหา ในอดีตนั้นเจ้า SJ413 คาริเบี้ยนนั้นเป็นหนึ่งในรถที่มีราคาย่อมเยาที่สุดในท้องตลาด (ด้วยเทคนิคช่องว่างทางกฎหมาย) เลยทำให้ขายดิบขายดี แต่ถ้าเป็น “จิมนี” รุ่นปี ค.ศ. 2018 นี้ข่าวที่ได้เห็นได้ยินมานั้น “ในช่วงแรก” จะเป็นรถนำเข้า100% จากญี่ปุ่น ที่มาพร้อมราคาที่อาจจะดับฝันคนที่เล็งรถรุ่นนี้ไว้ได้ชงัดนัก เพราะหลังจากบวกลบคูณหารแล้ว ยังไงก็ต้องทะลุหลักล้าน!


        
“ทำไมถึงไม่ผลิตในเออีซีล่ะจะได้มีภาษีนำเข้าต่ำ?” คงมีคนถามปัญหาส่วนหนึ่งก็คือในรุ่นเปิดตัวในประเทศญี่ปุ่นมีเครื่องยนต์ด้วยกัน 2 แบบคือเบนซิน 660 ซีซี ตามพิกัดรถขนาดเล็กหรือเคคาร์ ที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น และรุ่นพิเศษฐานล้อกว้างในชื่อว่า “จิมนี เซียร์ร่า” นั้นมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1,500 ซีซี ที่ดูแล้วน่าจะ “ลงตัว” และเป็นโมเดลสำหรับการส่งออกนั่นเอง แต่เครื่อง 1,500 ซีซี นี้ไม่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนเหมือนกลุ่มอีโคคาร์ เครื่อง 1,200 ซีซี ดังนั้นหากจะมีการลงทุนประกอบในเออีซีเพื่อการส่งออก ก็อาจจะทำให้ได้ราคาที่ต่ำลง แต่ก็คงไม่ได้ย่อมเยา เหมือนกับที่คาริเบี้ยนเคยเป็นอย่างแน่นอน
        
อีกวิธีหนึ่งที่ “อาจจะ” ทำให้จิมนี มีความเป็นไปได้ที่จะมีราคาน่าคบหาก็คือ (อ้วนซ่า ขอมโนเอา) การเพิ่มเครื่องยนต์ความจุ 1,200 ซีซี สำหรับจำหน่ายในประเทศเรา ซึ่งอาจจะเป็นเครื่องยนต์ดูอัลเจ็ท 1.2 ลิตรที่ติดตั้งอยู่ใน ซูซูกิ สวิฟท์ก็น่าจะเป็นไปได้ และหากทำเช่นนี้ก็จะสามารถเข้าข่ายการส่งเสริมการลงทุนได้ ซึ่งทั้งหมดนี้สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับว่าทางผู้บริหารของ​ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จะมีศรัทธาในการทำการตลาดรถรุ่นนี้เพียงใด เพราะรถในกลุ่มนี้จะว่าไปก็คงจะไม่ “ตลาด” มากเหมือนที่สวิฟท์เป็น


        
เอาเป็นว่างานนี้เค้าเอามาแน่แต่น่าจะเป็นเครื่อง 1,500 ซีซี ประกอบญี่ปุ่นแท้ทั้งคัน พร้อมราคาที่ “ทะลุล้าน” ใครที่ชอบความบึกบึนแต่น่ารักและไม่สนใจว่าราคาเดียวกันนี้สามารถซื้อรถอะไรได้บ้าง ก็เตรียมตัวสอยได้เลยขอรับ แต่สำหรับอ้วนซ่าแล้ว ขอรอให้ทาง ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย เสี่ยสั่งลุยเปิดไลน์ผลิต “อีโค่” จิมนี เครื่อง 1,200 ซีซี ในราคาที่เป็นมิตรต่อกระเป๋าก่อนค่อยจัดขอรับ!.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 7