อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน 2561

"ดีแทค"เสนอ 3 ทางแก้ปัญหาคลื่น 900 ขายไม่ออก

ให้รถไฟเปลี่ยนใช้คลื่น 450 เมกะเฮิรตซ์ ยืนยันพร้อมพิจารณาเงื่อนไขเพื่อเข้าร่วมประมูลในอนาคต มั่นใจแผนเยียวยาจะได้รับอนุมัติ แต่หากแห้ว เตรียม ใช้แผนสองโรมมิงกับเอไอเอส ให้ลูกค้า 4 แสนรายได้ใช้งานต่อเนื่อง พร้อมขอให้มีโรดแมพแผนจัดสรรคลื่นความถี่ในระยะยาว พฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม 2561 เวลา 20.35 น.


วันนี้( 9 ส. ค.) นายราจีฟ  บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล  แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ( กสทช.) ปรับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ เป็นเรื่องดี ทำให้สามารถตัดสินเข้าร่วมประมูลได้ง่ายขึ้น ซึ่งต้องรอดูว่าผลกระประมูลจะออกมาอย่างไร  ส่วนการที่ไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ มีปัจจัยอยู่  3  อย่าง คือ เรื่องต้นทุนที่สูง  และกฎเเกณฑ์เงื่อนไขการประมูลของ กสทช. กำหนดให้ผู้ชนะการประมูล รับผิดชอบติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันคลื่นรบกวนรถไฟฟ้า หรือฟิวเตอร์  ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ที่เข้าไปติดตั้งฟิวเตอร์ในเสาสัญญาณอุปกรณ์ของคู่แข่ง และหากมีปัญหาขึ้นจากการที่สัญญาณรบกวน จนเกิดความเสียหายขึ้นแล้วชี้มูลความผิดมาที่ผู้ได้รับอนุญาต จึงถือเป็นความเสี่ยงอย่างมากที่ไม่อาจรับได้
 

 “ในช่วงประชาพิจารณ์ มีการสอบถามเรื่องคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์  มารบกวนคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์  ซึ่งมีการถกเถียงพอสมควร ซึ่ง กสทช ก็มีการนำคลื่นเก็บไม่นำมาประมูลก่อนจะมีการทบทวนใหม่ด้วยการตั้งเงื่อนไขให้การป้องกันคลื่นรบกวนเป็นหน้าที่ของผู้ได้รับใบอนุญาต ซึ่งต้องรอคอยดูก่อนว่า กสทช. จะแแก้ไขปัญหานี้อย่างไร”
 
 
นายราจีฟ กล่าวต่อว่า อยากเสนอทางออกของเรื่องนี้ 3 แนวทาง คือ 1.ให้ กสทช. พิจารณาจัดคลื่นความถี่ให้รถไฟใหม่ เปลี่ยนมาใช้คลื่น 450 เมกะเฮิรตซ์ บนเทคโนโลยี LTE-R ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่  และเป็นคลื่นและเทคโนโลยีเดียวกับที่จีนใช้กับรถไฟฟ้า ซึ่งประจวบเหมาะกับที่ไทยจะซื้อชรถไฟฟ้าจากจีนอยู่แล้ว และคลื่นนี้ยังว่างอยู่เพื่อนำคลื่น 900 มาใช้เพื่อโทรคมนาคมเพียงอย่างเดียว
 


2. หากรถไฟยังใช้คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ เหมือนเดิม ก็ขอให้ผู้ได้รับใบอนุญาต และรถไฟ  ทุกฝ่ายรวมกันแก้ปัญหาต่างฝ่ายต่างรับผิดชอบในการติดฟิวเตอร์ป้องกันคลื่นรบกวนสัญญาณกันเอง แล้วนำเงินที่ได้จากการประมูลมาชดเชยจ่ายให้ในส่วนนี้
 
และ 3. ทำการย้ายคลื่นความถี่ 900 ที่รถไฟจะใช้ไปอยู่สล็อตต้นๆ ไม่ติดกับผู้ให้บริการายใด ซึ่งจะทำให้มีปัญหาคลื่นรบกวนเพียงรายเดียว แล้วให้ กสทช. ชดเชยเงินในการติดตั้งฟิวเตอร์ให้รายนั้น
 
 
อย่างไรก็ตามหาก กสทช.มีการปรับเงื่อนไขต่างๆ ทางดีแทคก็พร้อมพิจารณา เพราะดีแทคก็มีความสนใจในช่วงคลื่นความถี่ต่ำ โดยเรื่องเงินทุนไม่ใช่ปัญหา นอกจากนี้ อีกประเด็นหนึ่ง ดีแทคใช้ เสาสัญญาณคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ อยู่  13,000  เสา ซึ่งหากประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ได้ จะต้องใช้เวลาเปลี่ยนเสา  2  ปี เป็นปัญหาที่แจ้ง กสทช. แล้ว
 

 “เรื่องการย้ายคลื่นของรถไฟ สมาคมโทรคมนาคมฯ เคยเสนอแนะภาครัฐไปแล้ว  แต่ทางดีแทค ยังไม่ได้ส่งหนังสืออย่างเป็นทางการ เพียงเสนอเป็นไอเดียและได้พูดคุยเบื้องต้น และพร้อมจะสนับสนุนหากรัฐมีการตัดสินใจ” นายราจีฟ กล่าว  
 

 สำหรับประเด็นเรื่องเยียวยาลูกค้า ก็มีการพูดคุยกับ กสทช. อย่างใกล้ชิด ถือเป็นคว่ามรับผิดชอบร่วมกัน ซึ่งก็หวังว่ากสทช. จะอนุมัติตามแผนที่เสนอไป เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง 
 
 
“ตอนนี้มีลูกค้าคลื่น  850 เมกะเฮิรตซ์  อยู่ประมาณ 4  แสนราย ทั้งนี้หากไม่ได้รับการอนุมัติตามแผน  ก็ยังมีแผนสอง สาม โดยอาจใช้ วีธีการโรมมิ่ง
เฉพาะแค่ 2 จี กับทางเอไอเอส บนคลื่น 900  เมกะเฮิรตซ์  แต่การที่เข้าประมูล 1800  เมกะเฮิรตซ์ หากประมูลได้ก็อาจจะไม่ต้องโรมมิ่ง เรื่องผลกระทบต่อรายได้ ยังไม่สามารถคำนวณได้ แต่สิ่งสำคัญกว่า คือ ลูกค้าต้องได้ใช้บริการต่อเนื่อง”
 
 
นายราจีฟ กล่าวทิ้งท้ายว่า ทางที่ดีคือทุกฝ่ายต้องจับเข่าคุยกัน เพื่อหาทางออก เพื่อนำทรัพยากรคลื่นความถี่ของชาติมาใช้ประโยชน์ได้สูงสุด แต่สิ่งที่สำคัญคือ ไทยไม่มีการทำโรดแมพเรื่องคลื่นความถี่ในระยะยาว 3- 5 ปี เพราะอีก 7 ปี คลื่นความถี่   850 เมกะเฮิรตซ์ ของทรูจะหมดสัปทานอีก ซึ่งควรจะวางแผนแล้วว่า จะนำมารีแบรนด์ เป็น 900  เมกะเฮิรตซ์ หรือไม่.
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 29