อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2562

เลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช ระบบไฮบริดสุดประหยัด

เลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช ที่ “เดลินิวส์” ได้รับมาทดลองขับในอาทิตย์นี้เป็น รุ่นแกรนด์ ลักซ์ชัวรี่ ตัวถังสีส้มเฉดใหม่ที่ใช้เทคนิคการพ่นแบบมัลติเลเยอร์มีมิติที่ล้ำลึก อาทิตย์ที่ 15 กันยายน 2562 เวลา 08.00 น.


เลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช ​​รถแบบคอมแพกต์ครอสโอเวอร์ 5 ประตูน้อง​เล็กรุ่น​ใหม่ล่าสุดที่ เลกซัส ประเทศไทย ​นำ​เข้า​มา​เปิด​ตัวมีให้เลือก 3 รุ่นด้วยกันคือ รุ่นลักซ์ชัวรี่ ราคา 2.49 ล้านบาท รุ่นแกรนด์ ลักซ์ ชัวรี่ ราคา 2.69 ล้านบาท และรุ่นเอฟ สปอร์ต ราคา 3.62 ล้านบาท

สำหรับเลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช ที่ “เดลินิวส์” ได้รับมาทดลองขับในอาทิตย์นี้เป็น รุ่นแกรนด์ ลักซ์ชัวรี่ ตัวถังสีส้มเฉดใหม่ที่ใช้เทคนิคการพ่นแบบมัลติเลเยอร์มีมิติที่ล้ำลึก ส่วนการออกแบบโครงสร้างตัวถังได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มที่มีชื่อเรียกว่าจีเอ-ซี (Global Architecture-Compact Platform) มีจุดเด่นอยู่ที่ใช้วิธีการเชื่อมต่อตัวถังด้วยระบบเลเซอร์ และใช้ชิ้นส่วนตัวถังที่เป็นอะลูมินัมในหลาย ๆ จุด อาทิ ฝากระโปรงหน้าหลัง และประตูข้างทั้ง 4 บาน ทำให้น้ำหนักเบาและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ทีมวิศวกรของโตโยต้ายังให้ความสำคัญในการออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ในระดับต่ำลงและกระจายน้ำหนักลงยังล้อทั้ง 4 ด้านที่สมดุล ด้วยการติดตั้งชุดแบตเตอรี่ไว้ในตำแหน่งใต้เบาะหลัง ส่งผลให้รถมีการทรงตัวที่ดีทั้งทางตรงและทางโค้ง



การตกแต่งภาย​ใน​ห้อง​โดย​สารเรียบ ๆ ด้วยโทนสีเทากับเสริมคิ้วสีดำมันที่คอนโซลหน้านิดหน่อย เบาะนั่งคู่หน้าหุ้มหนังลายสวยสีดำปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า ขนาดของ​พื้น​ที่​ภาย​ใน​กว้าง​ขวาง​ ​เบาะ​คู่​หน้า​​​อยู่​ใน​ตำแหน่ง​ที่​สูงนั่ง​สบาย เสาหลังคาด้านหน้าขนาดบาง​ช่วยให้​มอง​เห็น​ทัศนวิสัย​โดย​รอบ​ชัดเจน การออกแบบ​ปุ่ม​ควบ​คุม​และ​มาตร​วัด​ต่าง​ ๆ​ นั้นมี​ขนาด​ใหญ่​หยิบ​จับ​ใช้​งาน​ได้​ง่าย ส่วนการเข้าออกตอนหลังทำได้ง่ายกว่าโตโยต้า ซี-เอชอาร์ ทั้ง ๆ ที่มีขนาดของฐานล้อยาวเท่ากัน เนื่องจากแนวหลังคาส่วนหลังของยูเอ็กซ์ 250เอช นั้นมีความลาดต่ำน้อยกว่า สำหรับพื้นที่นั่งเบาะหลังกว้างขวางแม้คนที่ตัวสูง 180 ซม. ก็ยังนั่งได้สบาย ๆ และหัวเข่าไม่ชนกับพนักพิงเบาะหน้าพนักพิงหลัง ส่วนเบาะยังแบ่ง​พับ​ได้​แบบ​ 60/40 ​ถ้าไม่พับเบาะลงจะมี​พื้น​ที่​บรรทุก​ของ​ขนาด 401 ลิตร ฝาท้ายเปิดปิดได้ด้วยระบบไฟฟ้าจากรีโมตหรือถ้ามือไม่ว่างก็ใช้เท้าแหย่ไปใต้กันชนเพื่อเปิดฝาท้ายก็ได้



ในด้านสมรรถนะการขับขี่ของเลกซัสยูเอ็กซ์ 250เอช แกรนด์ ลักซ์ชัวรี่ มีจุดเด่นเป็นรถที่สามารถทำอัตราเร่งได้อย่างน่าประทับใจในทุกช่วงความเร็วแม้จะยังไม่ได้ใช้โหมดสปอร์ตก็ตาม การตอบสนองของพวงมาลัยไฟฟ้ามีความแม่นยำ และมีน้ำหนักกำลังดีในทุกระดับความเร็ว ส่วนระบบช่วงล่างนั้นให้รู้สึกที่มั่นคงดีมากเวลาวิ่งบนถนนเรียบ ๆ แต่เพราะยางที่ใช้เป็นแบบแก้มสูงเวลาเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนเร็ว ๆ มีอาการโคลงอยู่บ้างแต่ก็ไม่ต้องวิตกว่ารถจะควบคุมยากหรือเสียการทรงตัว เพราะยูเอ็กซ์ 250เอช มีระบบควบคุมการทรงตัวและระบบช่วยเบรกที่มีประสิทธิภาพติดมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานหลายแบบ สำหรับอัตราการกินน้ำมันโดยเฉลี่ยดีสุดอยู่ที่ 19.7 กม./ลิตร  

โดย​รวม​เลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช แกรนด์ ลักซ์ชัวรี่ เป็นร​ถ​เอ​ส​ยู​วี​หน้า​ตาดี​มี​ส​ไต​ล์​​ สมรรถนะการขับขี่ก็น่าประทับใจและยังมีความประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมาก ส่วนค่าตัวนั้นแม้ว่าจะสูงกว่าคู่แข่งฝั่งยุโรปอยู่บ้างแต่ก็ไม่มาก ดังนั้นถ้ากำลังมองหารถเอสยูวีรุ่นเล็กไว้ใช้งาน เลกซัส ยูเอ็กซ์ 250เอช แกรนด์ ลักซ์ชัวรี่ ก็ควรเป็นอีกตัวเลือกที่น่าจะได้ทดลองขับก่อนตัดสินใจ.
................................
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 62