อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562

เชฟโรเลต แคปติวา ดีพอในระดับน่าพอใจ

แคปติวาใหม่รถเอสยูวีน้องเล็กจากค่ายเชฟโรเลต ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทร่วมทุนของจีเอ็มในประเทศจีนที่มีชื่อว่า เอสจีเอ็มดับเบิลยู จำหน่ายในบ้านเรามี 3 ร่นุ คือร่นุ เอสแอลราคา 999,000 บาท, รุ่นแอลที ราคา 1.099 ล้านบาท และรุ่นพรีเมียร์ ราคา 1.199 ล้านบาท อาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น.

แคปติวาใหม่รถเอสยูวีน้องเล็กจากค่ายเชฟโรเลต ที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัทร่วมทุนของจีเอ็มในประเทศจีนที่มีชื่อว่า เอสจีเอ็มดับเบิลยู จำหน่ายในบ้านเรามี 3 ร่นุ คือร่นุ เอสแอลราคา 999,000 บาท, รุ่นแอลที ราคา 1.099 ล้านบาท และรุ่นพรีเมียร์ ราคา 1.199 ล้านบาท ส่วนรถแคปติวาใหม่ที่ทาง “เดลินิวส์” ได้ทดลองขับในทริปนี้เป็นรุ่นพรีเมียร์

สำหรับรูปลักษณ์ภายนอกได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของเครื่องบินรบล่องหน เอฟ-35 แต่ในครั้งแรกที่เห็นกลับนึกถึงชุดเกราะไอรอนแมนมากกว่า โดยเฉพาะไฟเดย์ไทม์ รันนิ่งไลต์ทั้งคู่ที่ดูเหมือนดวงตาหยี ๆ บนหน้ากากไอรอนแมน ส่วนตัวชอบเพราะทำให้หน้าตาของแคปติวาใหม่ดูเท่และน่าสนใจ ส่วนด้านข้าง ตัวรถโดดเด่นด้วยการออกแบบให้แนวของกระจกหน้าต่างและกระบังลมหลังยาวต่อเน่อื งกันบนหลังคาติดกระจกซันรูฟแบบพาโนรามิขนาดใหญค่ รอบคลมุ ไปถงึ เบาะแถวที่ 2 สำหรับล้ออัลลอยในรุ่นพรีเมียร์แบบสปอร์ตสีทูโทน



ห้องโดยสารใช้โทนสีดำขาวกับเสริมความหรูหราด้วยการบุหนังสีขาวและคิ้วโครเมียม พวงมาลัยใช้ทรงตัวดี หุ้มหนังดูสปอร์ตพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงกับระบบตั้งความเร็วเดินทางเสียแต่ปรับได้แค่สูงต่ำจอแสดงข้อมูลที่คอนโซลกลางใช้ระบบสัมผัสขนาด 10.4 นิ้ว พร้อมเชฟโรเลต ลิงก์ ระบบเชื่อมต่อการสื่อสารและความบันเทิงรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ ออโต้ และสามารถแสดงหน้าจอมือถือบนจออินโฟเทนเมนต์ได้พร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศาระบบเครื่องเสียงเป็นของ Infinity by Harman



การจัดวางชุดเบาะนั่งของรุ่นพรีเมียร์เป็นแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง ที่นั่งคู่หน้าอยู่ในตำแหน่งสูงช่วยให้มองเห็นสภาพโดยรอบกว้างไกลเฉพาะด้านคนขับเท่านั้นที่ปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้าเบาะแถวที่ 2 มี 3 ที่นั่ง มีพื้นที่วางขาโดยรวมกว้างขวางและยังออกแบบให้พับแยกได้แบบ 40/60 เพื่อความสะดวกในการเข้าไปนั่งยังเบาะแถวที่ 3 และถ้าต้องการพื้นที่บรรทุกสัมภาระขนาดใหญ่ เบาะแถวที่ 2 และ 3 สามารถพับลงยาวตอ่ เปน็ ชนิ้ เดยี วกนั เพมิ่ ความสะดวกในการจัดวางและการยกของเข้าออก



ด้านสมรรถนะของเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบ ถ้าเทียบคู่แข่งในระดับเดียวกันแล้วจุดที่ยังไม่โดนใจคืออัตราเร่งแซงช่วงความเร็ว 100 กม./ชม. ขึ้นไปที่ค่อนข้างอืด ทำให้ในบางช่วงที่จะต้องเร่งแซงรถคันหน้า ผู้ขับควรเผื่อและกะระยะของรถที่อาจจะขับสวนมาให้ดี ๆ ยิ่งถ้าเป็นถนน 2 เลนสวนกันและต้องเร่งแซงรถคันหน้าที่เป็นรถพ่วงด้วยแล้วจะรู้สึกได้เลยว่าแรงบิด 250 นิวตัน-เมตรนั้นยังไม่มากพอที่จะฉุดลากตัวถังพร้อมผู้โดยสาร 3 คนไปได้ดั่งใจ

ส่วนระบบช่วงล่างที่เป็นแบบอิสระ 4 ล้อถ้าได้วิ่งบนถนนลาดยางเรียบ ๆ ยาว ๆ ให้ความรู้สึกนิ่มนวลแต่เวลาเปลี่ยนช่องทางหรือเข้าโค้งเร็ว ๆ แล้วรู้สึกได้ว่าตัวรถยังมีอาการโคลงและเอียงตัวมากไปหน่อย ส่วนการลุยเส้นทางแบบออฟโรดที่ไม่โหดมาก แคปติวาที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ยังสามารถให้การทรงตัวที่ดีน่าพอใจและวางใจได้ในเรื่องความปลอดภัยเพราะมีระบบช่วยการขับขี่มาให้อีกหลายอย่างอาทิ ระบบรักษาเสถียรภาพการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน ส่วนเบรกก็มีทั้งระบบเบรกเอบีเอส ระบบกระจายแรงเบรก และระบบเพิ่มแรงเบรกที่จะช่วยให้หยุดรถได้อย่างปลอดภัย



โดยรวมแล้วในกลุ่มเอสยูวีที่ราคาใกล้ ๆ กันเรื่องสมรรถนะแม้ว่าแคปติวาไม่ใช่รถที่เร็วแรงที่สุด แต่ถ้าเป็นเรื่องรูปโฉมและความสะดวกสบายแล้วแคปติวาก็เป็นรถที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีดีพอในระดับที่น่าพอใจ.

------------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์.


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

บอกต่อ : 35