อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 16 ธันวาคม 2562

มาสด้า 3 ใหม่ ฟาสต์แบ็กพรีเมียม เรียบง่ายแต่งดงาม

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เผยโฉมมาสด้า 3 ใหม่ ซึ่งมีให้เลือกแบบรุ่นฟาสต์แบ็ก 5 ประตู และรุ่นซีดาน 4 ประตู มาพร้อมค่าตัวระหว่าง 969,000 บาท ถึง 1.198 ล้านบาท ด้วยการออกแบบที่ใช้หลักมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการปรับปรุงในทุกด้าน ทั้งการออกแบบ สมรรถนะการขับขี่ ลดเสียงสั่นสะเทือน ลดความกระด้าง อาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562 เวลา 08.00 น.

บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เผยโฉมมาสด้า 3 ใหม่ ซึ่งมีให้เลือกแบบรุ่นฟาสต์แบ็ก 5 ประตู และรุ่นซีดาน 4 ประตู มาพร้อมค่าตัวระหว่าง 969,000 บาท ถึง 1.198 ล้านบาท ภายใต้แนวคิด “มาสด้า พรีเมียม” เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นการขับขี่ด้วยความสุขทั้งขับรถไปทำงานหรือการเดินทาง รวมทั้งสามารถดึงดูดสายตาตั้งแต่ครั้งแรก ด้วยการออกแบบที่ใช้หลักมนุษย์เป็นศูนย์กลางในการปรับปรุงในทุกด้าน ทั้งการออกแบบ สมรรถนะการขับขี่ ลดเสียงสั่นสะเทือน ลดความกระด้าง

ในสัปดาห์แรกของเดือน ธ.ค. นี้ “ป้ายแดงชวนขับ” จึงนำเสนอมาสด้า 3 รถด้านท้ายตัดเรียกว่า “ฟาสต์แบ็ก” ได้รับการออกแบบเพื่อกำจัดเส้นสายที่เป็นลักษณะจำเพาะออกทั้งหมดและใช้แผงตัวถังที่โค้งมนและสวยงามสะท้อนสภาพแวดล้อมโดยรอบ รวมทั้งให้ความรู้สึกสปอร์ตกว่าเดิม ดูแข็งแกร่ง ขณะเดียวกันยังสื่อถึงการแสดงออกท่สี ดใหม่ ด้านข้างของตัวถังใช้การสะท้อนแสงที่แสดงถึงความมีชีวิตชีวาโดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตาแรกเตอร์ตามตัวรถเสาซีที่ดูทรงพลัง ช่วยสร้างการออกแบบด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์



ด้วยดีไซน์ใหม่หลาย ๆ ส่วน เช่น ไฟหน้าใช้รูปแบบแสงรูปวงแหวนที่เรียบง่ายตรงกลางโดยเน้นการส่องสว่างที่ส่วนด้านข้างเพื่อสร้างการแสดงออกที่ชัดเจนของเส้นและความลึกไฟท้ายแบบผสมนั้นมีไฟ 4 ดวง พร้อมการไล่ระดับแสงซึ่งสร้างลักษณะของการพุ่งไปทางด้านหน้านอกจากนี้การออกแบบ 3 มิติของเลนส์ดูหนักแน่น

การตกแต่งภายในเรียบง่ายและสวยงามพื้นที่คนขับจัดวางแบบสมมาตรทำให้เกิดความสะดวกสบาย นอกจากนี้ทีมพัฒนาได้สร้างเสริมองค์ประกอบอื่นๆ เพื่อทำให้เกิดรูปแบบปรัชญา "เรียบง่ายแต่งดงาม” เช่น แผงควบคุมสภาพอากาศและช่องปรับอากาศด้านผู้โดยสารถูกรวมอยู่ในแกนซ้ายขวาตามแกนซ้าย-ขวาของแผงหน้าปัด ผลลัพธ์นี้เป็นการออกแบบที่สะอาดตาและเรียบหรูผู้ขับขี่ใช้งานจากฟังก์ชันต่างๆได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ขับขี่ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น โดยข้อมูลทั้งหมดถูกแสดงผ่านหน้าจอสีเซ็นเตอร์ดิสเพลย์แบบไวด์ สกรีน ขนาด 8.8 นิ้ว ช่วยให้การสั่งการทำได้ง่ายขึ้น โดยใช้ปุ่มควบคุมอัจฉริยะเซ็นเตอร์ คอมมานเดอร์



มาสด้า 3 ยังเช่อื มต่อการใช้งานสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต ทำให้คนที่อยู่ในรถยนต์มีข้อมูลมากขึ้น ด้วยมาสด้าคอนเนค เพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัยพรั่งพร้อมด้วยระบบความบันเทิง ระบบความปลอดภัยที่มาสด้า 3 จัดมาให้เต็มพิกัด เช่น ถุงลมนิรภัยเอสอาร์เอส เข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ

• ยกระดับความหรู

หากจะดูเผิน ๆ เราอาจจะเผลอคิดไปว่ามาสด้า 3 ใหม่นี้ เป็นเพียงการแต่งหน้าทาปากของรถมาสด้า 3 รุ่นที่ผ่านมา ซึ่งก็ไม่ถูกนักเพราะมาสด้า 3 ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 4 ที่มีรหัสเรียกขานภายในว่า “BP” นี้เป็นการพัฒนาชนิดใหม่ถอดด้ามจริง ๆ แม้ว่าในด้านการออกแบบรูปลักษณ์ยังคงใช้หลักการออกแบบที่เรียกว่า “โคโดะ” อยู่เช่นเดิม แต่ได้มีการจัดเส้นสายและพื้นผิวใหม่ให้เรียบง่ายแต่ซับซ้อนมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการสะท้อนแสงเงาบนตัวถังนั้นซับซ้อนมากจนกังวลว่าหากเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนขึ้นมา การปรับผิวตัวถังให้ได้ดีดังเดิมคงทำให้ช่างเคาะตัวถังหน้ามืดเอาง่าย ๆ



สัดส่วนและรายละเอียดตัวรถสไตล์แฮทช์แบ็กของรถรุ่นนี้มีความน่าสนใจไม่น้อย เริ่มต้นที่กระจังและไฟหน้านั้น เผิน ๆ อาจไม่แตกต่างจากรถรุ่นเดิมแต่เมื่อพิจารณาใกล้ ๆ จะพบว่ามันเฉียบขาดและมีความเป็น 3 มิติ โดยกระจังหน้ารุ่นท้ายตัดนั้น แตกต่างไปจากรุ่นซีดานตรงที่ส่วนขิบกระจังหน้าที่วิ่งมาสอดประสานรองเข้ากับด้านล่างของไฟหน้าเป็นสีดำดูดุดันได้อารมณ์สปอร์ตส่วนรุ่นซีดานนั้นดูหรูหรากว่า เป็นโครเมียมดูค่อนข้างคล้ายกับรถรุ่นที่แล้ว ด้านท้ายของรถก็ถือเป็นจุดเด่นด้านงานออกแบบ เพราะท้ายที่กลมมนท่ปี ระสานเข้ากับกระจกบานเลก็ เรียวของประตูหลัง ดูแล้วทำให้นึกถึง “ปอร์เช่ พานาเมร่า” รุ่นแรกขึ้นมาตะหงิด ๆ ดูแล้วน่าลูบไล้เหมือนบั้นท้ายสาวจาเมกาพิกล ส่วนไฟท้ายใหม่ทรงเรียวแหลมแต่ประสานเข้ากับไฟทรงกลม 4 ดวงนั้น ทำได้ดีลงตัว สามารถเรียกได้ว่า มาสด้า 3 ใหม่นี้เป็นรถที่มีรูปทรงชวนมองได้อย่างเต็มปาก

ทางด้านสัดส่วนทางโครงสร้างแตกต่างจากรุ่นที่แล้วพอสมควร อาทิ ฐานล้อยาวขึ้น 25 มม. มาอยู่ที่ 2,725 มม. แต่เตี้ยกว่ารุ่นก่อนนี้เล็กน้อยราว 15 มม. ที่ 1,440 มม. แต่ความยาวรถนั้นเท่าเดิมที่ 4,460 มม. เราอาจคาดเดาได้ว่า ความยาวฐานล้อที่มากขึ้น 22 มม. นั้นน่าจะส่งผลดีกับห้องโดยสาร ซึ่งในความจริงนั้นก็อาจจะเห็นผลได้ไม่มากนัก แต่ห้องโดยสารตอนหน้าของรถที่เรานำไปทดสอบนั้น สำหรับผู้ทดสอบที่มีความสูง186 ซม. ถือได้ว่านั่งได้สบายไร้ที่ติเป็นหนึ่งในรถที่ให้ความประทับใจในตำแหน่งคนขับมากที่สุดคันหนึ่งในปีนี้หากจะย้ายไปนั่งด้านหลังก็ต้องขอให้คนนั่งด้านหน้านั้นตัวเล็กสักหน่อย และแนวหลังคาที่ค่อนข้างลาดทำให้คนตัวสูงไปนั่งด้านหลังศีรษะอาจจะแตะเพดานและเมื่อรวมเข้ากับหน้าต่างบานหลังที่บานค่อนข้างเล็กเพื่อเน้นภาพสปอร์ตก็อาจจะรู้สึกอึดอัดอยู่บ้าง



คุณภาพงานห้องโดยสารท้งั ด้านงานออกแบบและด้านวัสดุถือได้ว่า “เยี่ยม” การออกแบบดูราวกับรถยุโรปชั้นดี ดูดีมีรสนิยม ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ มาสด้าไม่ปล่อยให้เราได้ติติง กระทั่งฟอนต์(Font) ไปจนถึงการจัดสีสันของหน้าปัด และตัวหนังสือในจอภาพไปถึงงานสกรีนของปุ่มต่าง ๆ ยังเลือกตัวหนังสือที่ดูบางเฉียบให้ความรู้สึกพรีเมียมเหนือกว่าคู่แข่งในคลาสเดียวกันทุกรุ่น ข้อพิสูจน์ความเนี้ยบนี้เห็นได้จากฝากระโปรงรถคันนี้ไม่มีตุ่มสำหรับฉีดน้ำล้างกระจกหน้า โดยย้ายเอาระบบฉีดน้ำไปใส่ในก้านปัดน้ำฝนแทนทำให้รถดูเนี้ยบ

ด้านตำแหน่งการนั่ง การปรับเบาะ ขนาดของวงพวงมาลัย ความง่ายในการเอื้อมไปใช้งานปุ่มต่าง ๆ วัสดุในห้องโดยสารที่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มไม่กระด้าง ไปจนถึงออพชั่นไฮเทคต่าง ๆ อาทิระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบเบรกอัตโนมัติ ฯลฯ ไปจนถึงเครื่องเสียงของโบสช่วยทำให้รู้สึกทันทีว่ารถคันนี้มีความพรีเมี่ยมกว่ารถในคลาสเดียวกัน และตอกย้ำให้ชัดเจนมากขึ้นเมื่อพบว่าห้องโดยสารนั้นทำการเก็บเสียง “ยาง” และ “ลม” ได้อย่างยอดเยี่ยมให้ความผ่อนคลายในการขับขี่ได้อย่างไร้ที่ติ



สรุปคือรถคันนี้แม้จะมีภาพลักษณ์ปราดเปรียวในบุคลิกการขับขี่แล้ว มันนุ่มนวลแต่ไม่ยวบยาบ มีความเฉียบคมในการควบคุมบังคับอย่างน่าประทับใจ เพราะสามารถจะเก็บซ่อนแรงสะเทือนได้ไร้ที่ติเปิดราคา แต่ก็ทรงตัวได้พลิ้วไหวชนิดที่เหนือเจ้าตลาดซีเซกเมนต์ไปไกล อ่านมาถึงตรงนี้อาจจะคิดว่า "อวย" กันน้ำท่วมทุ่ง แต่ต้องบอกอีกครั้งว่าเป็นหนึ่งในรถที่ประทับใจสีดุดันหนึ่งของปี ค.ศ. 2019 เลยก็ว่าได้

• ช่วงล่างเพอร์เฟกต์

กีกี้ หรือ ศักดิ์ นานา นักทดสอบ “ป้ายแดงชวนขับ” กลับมาประจำการทดสอบมาสด้า 3 ใหม่บอกว่าหลงรักดีไซน์ด้านหน้าในครั้งแรกที่เจอ ส่วนด้านข้างกับด้านท้ายนั้นรู้สึกเฉย ๆ ไม่ได้ประทับใจพิเศษ ภายในดีไซน์สวยให้อารมณ์ซามูไรตลอดเวลา แต่ทั้งหมดมีข้อดีและเสีย เรียกว่าไม่มีอะไรเพอร์เฟกต์ทั้งหมด เมื่อมองข้อดีของมาสด้า 3 ที่หน้าจอเป็นดิจิทัลเหมือนมาตรฐานรถยุโรปทั่วไปแต่ติตรงที่ควรใช้ระบบดิจิทัลทั้งหมดไม่ใช่ครึ่งๆ กลางๆ เลนไม่รู้สึก ว้าว! แค่นั้นเอง

เมื่อเข้ามานั่งข้างใน กีกี้บอกว่าตำแหน่งการนั่งขับดีในสไตล์ของมาสด้าที่โฟกัสการนั่งขับที่ดีอยู่แล้ว จุดเด่นที่ชอบก็คือพวงมาลัยดีไซน์คลาสสิกร่วมสมัย ที่นำมาปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับยุคสมัยใส่เทคโนโลยีเข้าไปใส่แอร์ รวมทั้งคุณภาพของหนังเนปป้าที่หุ้มพวงมาลัยจับถนัดนุ่มมือรู้สึกดี มีฟังก์ชันการใช้งานสะดวกสบายไม่ต้องละมือออกจากพวงมาลัยได้เลย



ส่วนการขับนั้น กีกี้บอกว่ามาสด้า 3 ดีมากสำหรับรถขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า รวมทั้งเพอร์เฟกต์มากสำหรับคนขับรถที่ชำนาญหรือเป็นนักแข่งเพราะมาสด้า 3 ได้ถูกเซตช่วงล่างออกมาให้ขับสนุก โดยเฉพาะลองใช้ความเร็วค่อนข้างสูงขึ้นลงคอสะพานแต่รถนิ่งมากไม่มีอาการให้หวาดเสียว หรือเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็ว เข้าโค้งอย่างหนัก ด้านท้ายรถสะบัดไวมากซ่งึ ผลดีก็คือทำให้การเปลี่ยนทิศทางได้รวดเร็วขึ้น แต่ถ้าปรับให้ล้อหลังเกาะถนนมากจะทำให้ล้อหน้ามีอาการอันเดอร์สเตียร์ หรือโยกพวงมาลัยแต่รถยังไม่เลี้ยวตามสั่ง
ซึ่งไม่เหมาะกับคนขับที่ไม่ชำนาญอาจตกใจกลัว

“ผมชอบช่วงล่างเรียกว่าสุดยอด ไม่เคยขับรถระดับนี้แล้วฟิลลิ่งการขับดีมาก ๆ ทำให้ผมหลงรักเลย ต้องยอมรับว่าทีมเอ็นจิเนียร์ออกแบบมาให้มาสด้า 3 กลายเป็นรถที่ขับสนุก ยกเว้นไม่ชอบเครื่องยนต์ ซึ่งปีนี้ 2019 ไม่มีใครที่ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตรกันแล้ว เพราะไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เวลานี้หลายค่ายรถหันมาใช้เครื่องยนต์ที่เล็กลง เช่น 1.3-1.5 ลิตร แล้วใส่เทอร์โบเข้าไป อย่างน้อยให้ความประหยัด เช่น เติมน้ำมันเต็มถังวิ่งได้เกือบ 1 พันกิโลเมตร เชื่อว่าเป็นจุดเล็ก ๆ ที่คิดว่าน่าปรับเปลี่ยนไม่ยาก ส่วนอัตราเร่งถือว่าโอเคในรถคลาสนี้ แม้แรงน้อยไปหน่อยที่จริงน่าจะเพิ่มแรงม้าอีก 20 ตัว หรือใช้เทอร์โบเข้ามาช่วยคิดว่าน่าจะเพอร์เฟกต์ที่สุด”

มาถึงการให้ดาว กีกี้บอกว่าภายนอกให้ 4 ดาวเพราะไม่ชอบด้านท้าย ภายในดีไซน์สวยแต่ไม่ ว้าว! ติตรงหน้าจอควรเป็นดิจิทัลทั้งหมดขอให้ 3.5 ดาว ช่วงล่างให้เต็ม 5 ดาวเพราะไม่เคยขับรถระดับนี้แล้วรู้สึกดีมาก ๆ เครื่องยนต์ให้ 2.5 ดาวเพราะเครื่องใหญ่กินน้ำมัน แม้ว่าขับสนุกก็ตามแต่แรงน้อยไปนิด ส่วนราคาเกือบ 1.2 ล้านบาท แพงเกินไปเมื่อเทียบกับคู่แข่ง แต่โดยรวมถือว่าเป็นรถที่ขับสนุก ฟิลลิ่งการขับดีมากอีกคันนึง.

--------------------------
เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง-ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ภาพ : สันติ มฤถนนท์.


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 53