อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563

เอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ ทางเรียบ...ขับสนุก ทางลุยไปกลับสบาย

หลังจากชิมลางทดลองขับ“เอ็กซ์เทนเดอร์” รถกระบะรุ่นแรกของค่ายเอ็มจี ในงานเปิดตัวที่สนาม 8 Speed เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยในทริปที่ทาง “เดลินิวส์” ได้เข้าร่วมด้วยนั้นเริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลกไปยังจังหวัดลำปางและจบลงที่จังหวัดเชียงใหม่ อาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลา 08.00 น.

หลังจากชิมลางทดลองขับ“เอ็กซ์เทนเดอร์” รถกระบะรุ่นแรกของค่ายเอ็มจี ในงานเปิดตัวที่สนาม 8 Speed เขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไปเมื่อไม่นาน ล่าสุดทางเอ็มจี เซลส์ (ประเทศ ไทย) ได้จัดทริปให้สื่อมวลชนสายรถยนต์ได้ทดลองขับเอ็กซ์เทนเดอร์อีกครั้ง โดยในทริปที่ทาง “เดลินิวส์” ได้เข้าร่วมด้วยนั้นเริ่มต้นจากจังหวัดพิษณุโลกไปยังจังหวัดลำปางและจบลงที่จังหวัดเชียงใหม่



สำหรับเอ็กซ์เทนเดอร์ที่เอ็มจีนำมาให้ทดลองขับในทริปนี้เป็นตัวท็อป รุ่น 2.0 ดีซี แกรนด์ 4 ดับเบิลยูดี เอ็กซ์ 6 เอที ที่ใช้ตัวถังแบบ 4 ประตู ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ส่วนเส้นทางที่ใช้ในการทดลองสมรรถนะวันแรกใช้ทางหลวงหมายเลข 11 เพื่อวิ่งจากจังหวัดพิษณุโลกไปค้างคืนยังจังหวัดลำปาง สภาพเส้นทางโดยรวมเป็นถนนลาดยางสภาพดีทำให้สามารถใช้ความเร็วได้ค่อนข้างสูง ในด้านของสมรรถนะการขับ (ตัวรถเปล่าไม่ได้บรรทุกของ) ถ้าเทียบกับรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงที่เคยไปขับตอนเปิดตัวแล้วจุดที่รู้สึกแตกต่างไปอย่างชัดเจนคือ คันเร่งเบากว่ากับมีการตอบสนองของคันเร่งและจังหวะการออกตัวที่ทำได้ว่องไวขึ้นในช่วงความเร็วต่ำกว่า 100 กม./ชม.



การกันเสียงเข้าสู่ห้องโดยสารเงียบน่าประทับใจแต่ถ้าขับเกิน 120 กม./ชม. ก็เริ่มมีเสียงลมเล็ดลอดจากแนวประตูเข้ามาชัดขึ้น จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ต่อเนื่องและราบเรียบดี เครื่องยนต์ทำอัตราเร่งแซงช่วงความเร็ว 60-90 กม./ชม. ได้อย่างมั่นใจ ส่วนการทำงานของระบบกันสะเทือนโดยส่วนตัวยังรู้ว่ามีอาการดีดในจังหวะยืดตัวของแหนบหลังค่อนข้างมากไป น่าจะเป็นเพราะต้องเผื่อความแข็งไว้รองรับเมื่อบรรทุกของหนัก ๆ การตอบสนองและน้ำหนักของพวงมาลัยแม่นยำดี แต่ออกจะเบาไปในช่วงความเร็วสูง ๆ การทรงตัวขณะเข้าโค้งเมื่อใช้ความเร็วสูงกว่า100 กม./ชม. ก็มีอาการโคลงค่อนข้างมาก การทำงานของระบบดิสก์เบรก 4 ล้อเมื่อเบรกแบบกะทันหันที่ความเร็วสูง ๆ สามารถหยุดรถได้อย่างมั่นคงไม่เสียการทรงตัวและล้อไม่ล็อกตาย เพราะเอ็กซ์เทนเดอร์มีทั้งระบบช่วยเบรกและควบคุมการทรงตัวมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน



ในช่วงวันที่สองเป็นการทดลองขับแบบออฟโรดบนเส้นขึ้นอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ดอยปุย จากทางด้านอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า ไปลงด้านถนนศรีวิชัย กลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ เส้นทางโดยรวมเป็นถนนลูกรังที่มีความลาดชั้นคดเคี้ยว คับแคบ และชำรุด อีกทั้งเต็มไปด้วยมีร่องน้ำกับหลุมขรุขระมากมาย ช่วงนี้ระบบขับเคลื่อนถูกเปลี่ยนไปใช้ทั้งแบบขับ 4 ล้อความเร็วสูงสลับกับขับ 4 ล้อความเร็วต่ำ การควบคุมรถผ่านเส้นทางที่แคบไม่ยุ่งยาก เมื่อใช้กล้องมองรอบคัน ส่วนเรื่องความสามารถในการไต่ขึ้นเนินชัน ๆ โดยรวมก็ทำได้ดีไม่มีปัญหา เพียงแต่จังหวะการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ขึ้นลงบ่อยเกินไป ทั้งที่ไม่ได้เหยียบคันเร่งเพิ่ม ทำให้รถมีอาการกระตุกกระชากตัวจนขาดความนิ่มนวล แต่สามารถแก้ไขได้โดยการเลือกใช้โหมดการเปลี่ยนเกียร์เองแบบแมนนวล



สำหรับการตอบสนองของพวงมาลัยเมื่อใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีอาการขืนขณะเลี้ยวในโค้งแคบเพราะไม่มีดิฟกลาง และรัศมีวงเลี้ยว 6.3 เมตรนั้นก็ออกจะกว้างไปหน่อย การขับข้ามสิ่งกั้นขวางต่าง ๆ มีเสียงครูดใต้ท้องรถให้ได้ยินอยู่บ้างเพราะเอ็กซ์เทนเดอร์มีความสูงใต้ท้องแค่ 183 มม. ซึ่งน้อยไปหน่อยเมื่อเทียบกับคู่แข่งหลาย ๆ เจ้า ที่มีความสูงใต้ท้องเกิน 210 มม. ขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่



สำหรับค่าตัวของเอ็มจี เอ็กซ์เทนเดอร์ 2.0 ดีซี แกรนด์ 4 ดับเบิลยูดี เอ็กซ์ 6 เอที อยู่ที่ 1.029 ล้านบาท พร้อมจัดหนักด้านบริการหลังการขาย อาทิ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้เสร็จได้ใน 1 ชั่วโมง ส่งอะไหล่ให้ได้ภายใน 1 วันทำการ มีบริการรถสำรองระหว่างซ่อม และค่าบำรุงรักษาในช่วงระยะทาง 100,000 กิโลเมตร ไม่เกิน 20,000 บาท เป็นต้น.



---------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%