อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563

นิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์ วิ่งได้ไกลกับโรงไฟฟ้าส่วนตัว

นิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์ โฉมใหม่ รถยนต์แบบเอ็มพีวีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ“อี-พาวเวอร์” ที่ไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพราะตัวรถจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เอง อาทิตย์ที่ 26 มกราคม 2563 เวลา 08.00 น.


นิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์ โฉมใหม่ปี 2020 เป็นรถยนต์แบบเอ็มพีวีขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ทาง “อีตั้น กรุ๊ป” หนึ่งในบริษัทผู้นำรถยนต์อิสระแถวหน้าเข้าบ้านเรานำเข้ามาจำหน่าย สำหรับจุดเด่นของนิสสัน เซเรน่า อี-พาวเวอร์ นั้น อยู่ตรงที่การใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบบ“อี-พาวเวอร์” ที่ไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จพลังงานไฟฟ้าจากภายนอกมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพราะตัวรถจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เอง และยังมีสมรรถนะการขับที่ใกล้เคียงกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด1.6-1.8 ลิตร



รูปโฉมภายนอกออกแบบให้ดูทันสมัยมากขึ้นด้วยไฟแอลอีดี ปรับดีไซน์ใหม่แบบ 2 ชั้น ขั้นกลางด้วยกระจังหน้าโครเมี่ยมแบบ“วี โมชั่น” ขลิบด้วยสีฟ้า พร้อมกันชนหน้าใหม่ที่ดูสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ประตูคู่หน้ามีขนาดใหญ่เปิดแบบเดียวกับรถซีดานจึงเข้าออกได้สะดวกส่วนประตูคู่หลังเปิดแบบสไลด์ระบบไฟฟ้า ที่ให้ความคล่องตัวขณะขึ้นลงในสถานที่คับแคบล้อและยางเปลี่ยนลายและขนาดใหญ่ขึ้น จากเดิมที่ใช้ขนาด 15 นิ้วกับยางขนาด 195/65R15 มาเป็นขนาด 16 นิ้ว ใส่กับยางขนาด 195/ 60R16 ประตูท้ายเพิ่มความสปอร์ตด้วยสปอยเลอร์ที่ขอบบนของฝาท้ายสามารถแยกเปิดได้ทั้งเฉพาะกระจกบังลมหลังซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการขนถ่ายสัมภาระขนาดเล็กไม่ให้ตกหล่นลงมา หรือถ้าจะบรรทุกของขนาดใหญ่ก็สามารถยกประตูท้ายเปิดขึ้นทั้งบานชุดไฟท้ายใช้หลอดแบบแอลอีดี ตกแต่งขอบด้วยโครเมี่ยม ตอบรับกับเส้นสายของกันชนหลังใหม่พร้อมทั้งเพิ่มความปลอดภัยด้วยชุดเซ็นเซอร์ตรวจจับสิ่งกีดขวาง ที่กันชนหน้า 2 จุดและกันชนหลังแบบ 4 จุด



ภายในห้องโดยสารติดตั้งเบาะนั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง การปรับท่านั่งเป็นกลไก เบาะคู่หน้านั่งสบายและอยู่ในตำแหน่งที่สูงช่วยให้มีมุมโดยรอบที่กว้างไกล เบาะแถว 2 แบบ 2 ที่นั่งแยกจากกันจึงมีช่องทางเดินตรงเพื่อไปยังเบาะแถวที่ 3 ได้สะดวก ส่วนเบาะแถว 3 สามารถพับเก็บได้เมื่อต้องการเพิ่มพื้นที่บรรทุกของชุดหน้าปัดจะใช้จอแสดงผลการทำงานต่าง ๆ ของรถเป็นรูปภาพที่เข้าใจ พวงมาลัยทรง 3 ก้านรูปตัว D มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและตั้งความเร็วที่ก้านซ้าย/ขวา ระบบปรับอากาศแบบแยกซ้าย-ขวาพร้อมระบบกรองอากาศ



สำหรับระบบขับเคลื่อนแบบอี-พาวเวอร์ของเซเรน่านั้น ประกอบด้วยอุปกรณ์หลัก ๆ 5 ส่วน ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินขนาด1.2 ลิตร เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, แบตเตอรี่, อินเวอร์เตอร์หรือตัวแปลงไฟฟ้ากระแสตรงให้เป็นไฟฟ้า กระแสสลับและมอเตอร์ไฟฟ้า ในส่วนของการทำงานตัวเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่ในรถนั้นจะไม่ได้เชื่อมต่อเข้ากับชุดส่งกำลังหรือเกียร์ (รถแบบนี้ไม่มีระบบเกียร์) แต่จะทำงานร่วมกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์จะทำหน้าที่เป็นตัวหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อชาร์จไฟฟ้าเข้าไปเก็บไว้ในแบตเตอรี่จากนั้นกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะถูกจ่ายออกมาผ่านตัวอินเวอร์เตอร์เพื่อแปลงกระแสไฟฟ้าให้เป็นแบบที่เหมาะสมก่อนส่งให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อหมุนล้อขับเคลื่อนรถยนต์ให้เคลื่อนที่

ระบบ อี-พาวเวอร์ โดดเด่นกว่าระบบไฮบริดของนิสสันแบบดั้งเดิมและรถยนต์ไฟฟ้า 100% ตรงที่สามารถวิ่งได้ระยะทางที่ยาวนานกว่าเพราะมีแหล่งสร้างพลังงานไฟฟ้าได้ในตัวเอง ในขณะระบบไฮบริดทั่วไปมอเตอร์ไฟฟ้าจะไม่ทำงานในภาวะที่แบตเตอรี่มีกำลังไฟฟ้าต่ำหรือขณะอยู่ในย่านความเร็วสูง ส่วนรถไฟฟ้าก็ไม่สามารถสร้างพลังไฟฟ้าขึ้นเองได้จะต้องมีสถานีสำหรับชาร์จไฟและใช้เวลาในการชาร์จไฟที่นาน



โดยรวมในเรื่องสมรรถนะเซเรน่า อี-พาวเวอร์ เป็นรถเอ็มพีวีที่มีสมรรถนะดีมาก สามารถเร่งออกตัวทำได้อย่างว่องไว แรงบิดสูงสุดก็เป็นแบบคงที่ตลอดเวลา ทำให้มีอัตราเร่งแซงที่รวดเร็วและนิ่มนวลมีเสียงการทำงานที่เงียบ อัตราการกินน้ำมันแบบขับสนุก ๆ ไม่เน้นประหยัดอยู่ที่ 12 กม./ลิตร.

-------------------------------------------
สมฤกษ์ รื่นสัมฤทธิ์.


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    50%
  • ไม่เห็นด้วย
    50%

บอกต่อ : 61