อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563
พิธีราชาภิเษกรัชกาลที่ 10

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 29 มีนาคม 2563

กระบะแห่งอนาคต

ในช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นแนวคิดของรถกระบะสุดล้ำ “ไซเบอร์ ทรัค” (Cyber Truck) จากค่ายเทสล่า (Tesla) ของนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) กันไปแล้วว่าพวกเขามีแนวคิดที่สุดโต่งด้านการออกแบบเพียงใดซึ่งแม้จะเรียกเสียงฮือฮาได้จากคนที่ติดตามเรื่องรถยนต์จากทุกมุมโลก อาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 08.00 น.


ในช่วงที่ผ่านมาเราได้เห็นแนวคิดของรถกระบะสุดล้ำ “ไซเบอร์ ทรัค” (Cyber Truck) จากค่ายเทสล่า (Tesla) ของนายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) กันไปแล้วว่าพวกเขามีแนวคิดที่สุดโต่งด้านการออกแบบเพียงใดซึ่งแม้จะเรียกเสียงฮือฮาได้จากคนที่ติดตามเรื่องรถยนต์จากทุกมุมโลก แต่ในความเป็นจริงแล้วรูปร่างรถยนต์ในลักษณะนั้นยากต่อการใช้งานจริง ด้วยกระจกหน้าที่ลาดชันมากส่งผลต่อทัศนวิสัยอย่างรุนแรงนั่นเอง



ในเรื่องการพัฒนารถกระบะพลังไฟฟ้านี้ใช่ว่ามีแต่ค่ายเทสล่าเท่านั้นที่สนใจ เพราะแรงบิดที่มหาศาลและไม่ต้องรอรอบของระบบมอเตอร์ไฟฟ้าที่เหนือกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นสิ่งที่ส่งผลดีต่อการใช้งานในรูปแบบของการลากจูงและบรรทุกของหนักอย่างชัดเจน รวมไปถึงปริมาณความต้องการใช้งานรถกระบะในตลาดอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้นั้นถือได้ว่ายิ่งใหญ่กว่าภูมิภาคใดในโลก จึงมีความพยายามในการพัฒนารถกระบะที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง และรถแนวคิดที่จะขอนำเสนอในวันนี้ก็เช่นกัน



รถแนวคิดในเดือนนี้มีชื่อว่า “นิโกลา” (Nikola) มาจากคำว่า “นิโกลา เทสล่า” บิดาแห่งไฟฟ้ากระแสสลับอันเป็นบุคคลเดียวกับที่นายอีลอน มัสก์ ใช้ตั้งชื่อแบรนด์ “เทสล่า” ของเขาด้วยเช่นกันจากการที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า กระแสสลับนั่นเอง โดยทางนิโกลานั้นตั้งชื่อรถกระบะพลังไฟฟ้าของพวกเขาว่า “แบดเจอร์” (Badger) ซึ่งเป็นชื่อของสัตว์ในวงศ์เดียวกับ “เพียงพอน” ที่แม้จะดูหน้าตาน่ารัก แต่ก็มีเขี้ยวเล็บน่าสะพรึงกลัว



นิโกลา แบดเจอร์ ดูเผิน ๆ ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นรถไฟฟ้าเพราะพื้นฐานรูปทรงไม่ได้แหวกแนวแตกต่างไปจากรถกระบะที่เราคุ้นเคยแต่อย่างใด แต่สิ่งที่ทำให้รถคันนี้น่าสนใจก็คือแนวคิดที่จะยืดระยะวิ่งออกไปอันเป็นความพยายามที่จะลบจุดด้อยของรถพลังไฟฟ้าลงไป นั่นก็คือการผสมผสานตัวกำเนิดไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน (Hydrogen Fuel Cell) ที่มาจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน 8 กิโลกรัม ให้พลัง 120 กิโลวัตต์ ส่งไปยังแบตเตอรี่อันเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาขึ้นจากการสำรวจอวกาศและภายหลังได้มีความพยายามนำมาประยุกต์ใช้กับรถยนต์ โดยค่ายรถยนต์ใหญ่หลายค่าย อาทิ โตโยต้า กับรถรุ่นมิราอิ (Mirai) เป็นต้น



การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานไฟฟ้าหรือ FCEV จะช่วยให้ นิโกลา แบดเจอร์ สามารถมีระยะวิ่งได้ไกลถึง 900 กิโลเมตร (หากเป็นรุ่นแบตเตอรี่ล้วน ๆ หรือ EV จะมีระยะวิ่งเหลือเพียงครึ่งเดียว) โดยรถแนวคิดคันนี้ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแยก 4 ตัว (ล้อละหนึ่งตัว) หรือเรียกว่า IWD (Independent Wheel Drive) ไม่มีเกียร์ หรือเฟืองท้ายหรือลิมิเต็ดสลิปใด ๆ ดังนั้นแต่ละล้อจึงสามารถขับเคลื่อนได้อิสระจากกันโดยมอเตอร์ทั้ง 4 มีแรงม้ามากถึง 455 แรงม้า และสามารถปล่อยได้มากถึง 906 แรงม้า ในเวลาสั้น ๆ และยังมาพร้อมแรงบิดมหาศาลที่ 1,300 นิวตัน-เมตร ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับการฉุดลากน้ำหนักได้มากถึง 3.6 ตัน และสามารถทำอัตราเร่งได้ 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมงภายในเวลา 2.9 วินาที (รถซูเปอร์คาร์อายเลยทีเดียว)

กระบะเทพคันนี้จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการให้เราได้เห็นกันในสหรัฐอเมริกาประมาณเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2020 นี้.



------------------------------
ภัทรกิติ์ โกมลกิติ.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    90%
  • ไม่เห็นด้วย
    10%

บอกต่อ : 89