อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563

ออดี้ คิว5 เอสยูวีขับสนุก

ออดี้ คิว 5 ปี 2019 รถเอสยูวีขนาดกลาง มีจุดเด่นที่การออกแบบโฉบเฉี่ยวพิถีพิถัน ทั้งภายในและภายนอกเพื่อให้เป็นรถพรีเมียม มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะประสิทธิภาพสูง อาทิตย์ที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 10.30 น.


ออดี้ คิว 5 ปี 2019 รถเอสยูวีขนาดกลางที่ทางอาวดี้ ประเทศไทย นำมาจำหน่ายในบ้านเรามี 2 แบบคือเครื่องยนต์เบนซิน 45 ทีเอฟเอสไอ ควอตโตร เอส ไลน์ ราคา 3.899 ล้านบาท และเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่น 40 ทีดีไอ ควอตโตร ราคา 3.399 ล้านบาท ที่ “เดลินิวส์” นำมาทดสอบมีจุดเด่นที่การออกแบบโฉบเฉี่ยวพิถีพิถัน ทั้งภายในและภายนอกเพื่อให้เป็นรถพรีเมียม มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะประสิทธิภาพสูง ที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดแบบ quattro with ultra technology

โดยเทคโนโลยีนี้ถูกออกแบบมาพร้อมกับการวางเครื่องยนต์แบบวางตามยาวที่ติดตั้งในคิว5 เจนเนอเรชั่นที่ 2 เป็นรุ่นแรกในรถเอสยูวี ซึ่งเมื่อเริ่มขับเคลื่อนรถยนต์จะใช้การกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ ทั้งนี้เมื่อระบบตรวจพบว่ารถอยู่ในสถานการณ์ขับขี่ทั่วไปไม่จำเป็นต้องใช้แรงบิดทุกล้อ ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นขับเคลื่อนรูปแบบ 2 ล้อโดยอัตโนมัติ เพื่อลดการกินน้ำมันลง



อย่างไรก็ตามในกรณีฉุกเฉินที่รถต้องการการ กระจายแรงขับไปยังล้อใดล้อหนึ่ง เพื่อสร้างแรงยึดเกาะและรักษาเสถียรภาพการขับขี่ระบบจะเปลี่ยนการขับขี่เป็นการขับเคลื่อนในรูปแบบ 4 ล้อ ในทันที ซึ่งในระบบประมวลผลนั้นจะมีการนำข้อมูลที่ได้รับจากการขับขี่ทั้งองศาของการหมุนพวงมาลัย จังหวะการกดคันเร่งของผู้ขับขี่

รวมถึงแรงบิดที่ส่งมายังล้อมาประมวลผลเพื่อหาความเป็นไปได้ที่ล้อใดล้อหนึ่งจะเสียการควบคุมในเวลาที่รวดเร็ว แต่ถ้าหากระบบตรวจพบความเป็นไปได้ ระบบจะส่งกำลังลงไปยังเพลาขับในทันทีล่วงหน้าก่อนที่ล้อจะเสียการทรงตัวใน 0.5 วินาที นอกจากนั้นแล้วระบบควอตโตร วิธ อัลตร้า เทคโนโลยียังเรียนรู้เพื่อปรับการทำงานสอดรับกับลักษณะและพฤติกรรมของผู้ขับด้วย



ส่วนทางด้านมิติของตัวถังขนาดใหญ่และมีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางกว่ารุ่นก่อนหน้า  ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบตัวถังแบบน้ำหนักเบา โดยใช้ชิ้นส่วนอะลูมิเนียมเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ทำให้น้ำหนักรถเบาลงถึง 90 กก. แต่มีความแข็งแกร่ง ถือเป็นรถที่มีน้ำหนักน้อยที่สุดในเซกเมนต์เดียวกัน ครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือชั้นทั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ขณะลงทางลาดชัน เซ็นเซอร์หน้า-หลัง ช่วยในการนำรถเข้าจอด



เมื่อเข้าประจำที่นั่งคนขับซึ่งเป็นเบาะหนัง โดยเบาะคู่หน้าปรับด้วยระบบไฟฟ้าสะดวกสบายปีกเบาะโอบกระชับ ทำให้ท่านั่งขับทางไกลจากกรุงเทพฯ-ปากช่องไม่รู้สึกเมื่อยล้าแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังมีโหมดให้เลือกใช้งานได้ถึง 5 โหมด ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เพราะแค่โหมดคอมฟอร์ตรถก็ตอบสนองได้ดั่งใจ ทั้งการออกตัว การเร่งแซง เรียกกำลังม้าตัวโต ๆ มาใช้ก็ไม่ผิดหวัง

ส่วนแรงบิดขนาด 400 นิวตัน-เมตรนั้นตอบสนองได้ตั้งแต่รอบต่ำแค่ 1,750 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ทำงานได้ไหลลื่นดี ถ้าอยากให้ตื่นเต้นเร้าใจยิ่งขึ้นก็เลือกใช้โหมดอินดิวิดวล ส่วนการปีนป่ายหลุมเนิน คิว5 จัดให้สบายใจ ขณะเดียวกันยังมีระบบช่วยลงเขาหรือเอชดีซีให้มั่นใจยิ่งขึ้นควบคู่กับระบบความปลอดภัยจัดเต็มมาให้ โดยรวมคิว5 เป็นรถอเนกประสงค์ทั้งขนของ ลุยไปได้ทุกที่ สะดวกสบายในแบบสปอร์ต.





----------------------------
ลำยอง ปกป้อง.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

บอกต่อ : 56