อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 5 มิถุนายน 2563

ล้ำสุดในรุ่น! นิสสัน "คิกส์"

นิสสัน "คิกส์" (Nissan Kicks) นวัตกรรมแห่งการเปลี่ยนแปลง ขุมกำลังอี พาวเวอร์ รุ่นล่าสุดของโลกที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในวันที่ 15 พ.ค. หลังจากติดโรคเลื่อนมากว่า 2 เดือนจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 อาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2563 เวลา 10.30 น.


พบกับ "อ้วนซ่า แอบซิ่ง" เหมือนเช่นเคยกับนานาสารพันข่าวสารยานยนต์และก็เปิดตัวกันไปสด ๆ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมากับ นิสสัน "คิกส์" (Nissan Kicks) นวัตกรรมแห่งการเปลี่ยนแปลง ขุมกำลังอี พาวเวอร์ รุ่นล่าสุดของโลกที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทยในวันที่ 15 พ.ค. หลังจากติดโรคเลื่อนมากว่า 2 เดือนจากผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

นิสสัน คิกส์ ถือเป็นคู่แข่งโดยตรงของรถ ครอสโอเวอร์ขนาดกะทัดรัด (ซับคอมแพ็ก) ยอดนิยมอย่างมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 (และซีเอ็กซ์-30) โตโยต้า ซี-เอชอาร์ และ ฮอนด้า เอชอาร์วี โดยแม้จะเป็นรุ่นใหม่ถอดด้ามในบ้านเรา แต่รุ่นนี้ถือว่าเป็นรุ่น "ปรับโฉม" ของคิกส์ในตลาดโลก โดยรถได้เปิดตัวรุ่นก่อนปรับโฉมเป็นครั้งแรกในปี 2016 ในบราซิลและเป็นโมเดลที่ขายดีของนิสสันในทวีปอเมริกา โดยในสหรัฐอเมริกานั้นคิกส์ เป็นรถที่เข้ามาแทนที่ นิสสัน "จู้ค" นั่นเอง

รถรุ่นนี้มาเปิดตัวในบ้านเราในฐานะรถใหม่แต่จริง ๆ คือรุ่นปรับโฉมซึ่งเท่าที่ได้เห็นก็ต้องบอกว่าทำได้สวยทีเดียวดูดีมีลีลาทั้งด้านหน้า และด้านหลัง ทะมัดทะแมงด้วยเส้นสายที่กำยำแต่เฉียบคมลงตัว มีการเล่นแสงเงาบนพื้นผิวตัวถังได้ดี และที่สำคัญไม่ฉีกกรอบจนงงเหมือนกับที่ "จู้ค" เคยเป็นมาก่อนหน้านี้

แต่สิ่งที่คิกส์ แตกต่างไปจากรถในคลาสเดียวกันทุกรุ่นก็คือระบบขับเคลื่อนแม้จะเรียกว่าเป็นระบบ "ไฮบริด" แต่ระบบขับเคลื่อน "อี- พาวเวอร์" ของนิสสันนั้นแตกต่างออกไปมาก กล่าวคือแม้จะมีเครื่องยนต์เป็นเครื่องแบบ 3 สูบ 1.2 ลิตรให้กำลัง 79 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 103 นิวตันเมตร แต่เครื่องยนต์ของระบบอี-พาวเวอร์ นั้นหาได้ส่งกำลังไปเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนโดยตรงแต่อย่างใด แต่กลับใช้ในการปั่นไฟ เพื่อเก็บเข้าสู่แบตเตอรี่ขนาด 1.5kWh (ใหญ่กว่าพวกรถปลั๊ก-อิน ไฮบริดทั่วไปเล็กน้อย) ซึ่งจะส่งกระแสไฟฟ้าไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า EM57 ที่มีกำลังม้าสูงสุดมากถึง 129 แรงม้า และแรงบิดมากถึง 260 นิวตัน-เมตร ซึ่งเป็นแรงบิดทัดเทียมกับรถเครื่องวี6 3.0 ลิตรเลยทีเดียว



ถึงจุดนี้หลายท่านอาจจะนึก "เฮ้ยทำได้ยังไง เครื่องยนต์มีกำลังม้าสูงสุดแค่ 79 แรงม้า แต่พอปั่นไฟส่งไปถึงมอเตอร์ไฟฟ้ากลับมีแรงม้าเพิ่มขึ้นเป็น 129 แรงม้า?" เรื่องนี้ต้องขอชี้แจงว่า เพราะว่ามันไม่เกี่ยวกันเลยขอรับ! มอเตอร์ไฟฟ้า EM57 นี้ก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าแบบเดียวกับที่ติดอยู่ในรถไฟฟ้านิสสัน ลีฟ นั่นเอง และถ้าถอดเอาเครื่องยนต์ HR12DE ออกไป รถคันนี้ก็ยังจะสามารถวิ่งได้ด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แต่พอแบตฯ หมดก็ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ แต่! เมื่อเรามีเครื่องปั่นไฟ เราก็ไม่ต้องกังวลเรื่องชาร์จไฟอีก เพราะเราสามารถเติมน้ำมันเหมือนรถทั่วไป

เห็นได้ชัดเจนว่าข้อดีของระบบ อี-พาวเวอร์ ก็คือ 1. มีพลังและอัตราเร่งที่ดีในแบบรถไฟฟ้า (ดีกว่ารถเครื่องยนต์อย่างชัดเจน) 2. สะดวกเรื่องของระยะทางวิ่งจากการที่เติมเชื้อเพลิงได้รวดเร็วเหมือนรถเครื่องยนต์ หมดปัญหาเรื่องระยะทางวิ่งที่เป็นปัญหาหลักของรถไฟฟ้า 3. ไม่มีปัญหาจุกจิกเหมือนรถไฮบริดทั่วไป 4. แม้จะมีสมรรถนะเหมือนรถพลังไฟฟ้า แต่มีราคาถูกกว่า และ 5. แม้จะมีเครื่องยนต์แต่ก็เงียบและสั่นสะเทือนน้อยกว่าจากเครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ



หลาย ๆ คนอาจจะกังวลเรื่องเทคโนโลยีใหม่ แต่นิสสันได้แสดงให้เห็นความมุ่งมั่นและความมั่นใจในระบบนี้ด้วยการลงทุนกว่า 1.1 หมื่นล้านบาท ในการสร้างโรงงานที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อผลิต รถยนต์ไฟฟ้าแบบผสมหรือ Hybrid Electric Vehicle (HEV) และผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV โดยจะมีการใช้วัตถุดิบในประเทศสูงกว่า 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี!

นอกจากนี้ยังรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียม 10 ปี ระบบไฟฟ้า 5 ปี และรับประกันคุณภาพรถใหม่ 3 ปี หรือ 100,000 กิโล เพียงแค่นี้ ทำให้รถรุ่นนี้น่าจะเป็นรถที่ต้องจับตามองที่สุดแห่งปีได้ไม่ยาก!.


คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    97%
  • ไม่เห็นด้วย
    3%

บอกต่อ : 63