อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563
#เราจะผ่านวิกฤติไปด้วยกัน

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 สิงหาคม 2563

โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่ ตัวสูง หล่อ กล้ามโตมาแล้ว

“ป้ายแดงชวนขับ” พบกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ที่ 1 ของทุกเดือน ทำหน้าที่นำ เสนอยนตรกรรมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน โดยสัปดาห์นี้พบกับรถกระบะป้ายแดง “ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่” จากค่ายโตโยต้า ต้องยอมรับว่าในยุทธจักรกระบะนั้นโตโยต้าขับเคี่ยวกับอีซูซุแบบถึงพริกถึงขิง อาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น.


ป้ายแดงชวนขับ” พบกันเป็นประจำทุกสัปดาห์ที่ 1 ของทุกเดือน ทำหน้าที่นำ เสนอยนตรกรรมใหม่ ๆ ที่น่าสนใจมาให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน โดยสัปดาห์นี้พบกับรถกระบะป้ายแดง “ไฮลักซ์ รีโว่ ร็อคโค่” จากค่ายโตโยต้า ต้องยอมรับว่าในยุทธจักรกระบะนั้นโตโยต้าขับเคี่ยวกับอีซูซุแบบถึงพริกถึงขิง แต่ด้วยวิสัยทัศน์ที่เฉียบคม โตโยต้าเปิดตลาดใหม่และฟันยอดขายจากกระบะรีโว่ แซด-เอดิชั่น ฉายา “ตัวเตี้ย หน้าหล่อ” ที่ได้ดาราหนุ่มรูปหล่อจอมยียวนอย่าง ซันนี่ สุวรรณเมธานนท์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ จากการเป็นรถที่มีสเปกโดนใจวัยรุ่นสายกระบะซิ่งอย่างไม่มีใครเทียบด้วยการใช้ตัวถังทรงกว้างจับคู่กับล้อสไตล์เก๋ง
แบบนอต 5 รูโดนใจสายแต่งรถ

ในปีนี้โตโยต้าขอชิงแชมป์กระบะในพิกัดขับเคลื่อน 4 ล้อระดับพรีเมียม ด้วยการยกระดับรถรุ่นท็อปอย่าง รีโว่ ร็อคโค่ ซึ่งเป็นกระบะยกสูงขับเคลื่อน 4 ล้อขึ้นไปอีกระดับ ด้วยเครื่องดีเซล 2.8 ลิตร 204 แรงม้าตัวใหม่ แบบจีดี ซูเปอร์พาวเวอร์  สุดร้อนแรงเอกสิทธิ์เฉพาะรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถงัดข้อกับเครื่อง 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่ ของฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้เรียกว่าถ้าคุณเห็นรีโว่ ร็อคโค่ พุ่งตามรถคุณมาถ้ารถคุณไม่แรงจริงอย่าฝืนไปงัดข้อกับเขาเลย เพราะมันเป็นรถกล้ามใหญ่อย่างแท้จริง



หากพิจารณาเรื่องความหล่อเหลาแล้วละก็ ร็อคโค่ทำคะแนนได้สวย โดยรุ่น 4 ประตู ดับเบิลแค็บขับสี่ที่ออกแบบหน้าตาให้แตกต่างจากรุ่นทั่วไปอย่างชัดเจน ด้วยชุดกระจังและกันชนหน้าใหม่ “สีดำทะมึน” สไตล์เหลี่ยมสันบึกบึนโดยชายล่างของกระจังทิ้งตัวลงถึงด้านล่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรุ่นร็อคโค่ฉีกแนวไปจากกระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยมขอบโครเมียมของรุ่นทั่วไป ได้อารมณ์
ขาลุย

ช่วงล่างที่กว้างขึ้นมาจากการใช้ยางแบบ ออลเทอเรนขนาด 18 นิ้ว แบบหน้ากว้างที่พร้อมลุยในทุกสภาพถนนนั้นส่งผลให้ต้องมีการเสริม “ความล่ำ” ให้กับตัวถัง ซึ่งโตโยต้าเลือกใช้การติดตั้งชิ้นบังโคลนพลาสติกสีดำที่ออกแบบมาอย่างสวยงาม โดยชายล่างด้านหน้าของบังโคลนหน้าออกแบบให้วิ่งไปรับเข้ากับไฟตัดหมอกหน้าอย่างลงตัว ส่วนไฟท้ายแบบแอลอีดีออกแบบมีเหลี่ยมสันมากกว่ารุ่นทั่วไป สื่อถึงความแข็งแกร่งที่แตกต่าง อีกส่วนที่แตกต่างจากตัวกระบะทั่วไปคือในส่วนกระบะท้ายมีการเพิ่ม “สปอร์ตบาร์” เข้าที่ขอบด้านบนของตัวกระบะ สร้างความต่อเนื่องจากหลังคาให้ลาดลงสู่ตัวกระบะได้อย่างสวยงาม



ห้องโดยสารแตกต่างด้วยการใช้โทนสีเข้มเป็นหลักใช้โลหะขัดลายเสี้ยนสีเทาดำให้ความดุดันเคร่งขรึมและดูดีมีราคากว่า เบาะนั่งออกแบบนั่งได้สบายในทุกตำแหน่ง แม้แต่ในส่วนของเบาะหลัง เป็นรถที่ขับได้สบาย

ด้านระบบอินโฟเทนเมนต์ให้มาครบถ้วนตามสมัยนิยมกับจอภาพความคมชัดสูงที่แสดงผลได้สารพัดและสามารถเชื่อมต่อระบบแอปเปิลคาร์เพลย์และแอนดรอยด์ ออโต้ได้ แถมคุณภาพเสียงทำได้ดี คมชัด ในด้านนี้ถือว่าสอบผ่านฉลุย รวมถึงติดตั้งระบบที-คอนเน็คที่เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและค้นหาตำแหน่งของตัวรถได้หมดปัญหาเรื่องลืมที่จอดรถหรือการโจรกรรม รวมถึงหากใช้งานเป็นรถบริษัทก็สามารถแจ้งเตือนได้ว่ารถออกนอกเส้นทางที่กำหนดได้อีกด้วย นอกจากนั้นข้อมูลการขับขี่ยังถูกบันทึกเข้าไปในระบบ สามารถนำมาใช้ในการแจ้งเตือนการบำรุงรักษา ต่อทะเบียนประจำปี ที่สำคัญอีกจุดก็คือหากเราขับดี ขับนุ่มนวล ไม่มีการเบรกกะทันหันข้อมูลที่บันทึกเอาไว้สามารถจะใช้ในการคิดเบี้ยประกันภัยชนิด “จ่ายตามพฤติกรรมการขับ” ได้อีกด้วย เรียกว่าหากใช้เป็นรถขนส่งของบริษัท ลูกน้องของคุณจะขับดีขึ้นผิดหูผิดตาเพราะรู้ว่าเจ้านายสอดส่องอยู่ นอกจากนั้นโตโยต้ายังเตรียมที่จะเพิ่มเติมบริการต่าง ๆ ให้กับระบบที-คอนเน็คต่อไปในอนาคตอีกด้วย



ด้านความปลอดภัยรถรุ่นนี้ติดตั้งครูซคอนโทรลทำงานร่วมกับเรดาร์เพื่อปรับความเร็วรถให้สัมพันธ์กับการจราจรได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน พร้อมดึงกลับเข้าเลนอัตโนมัติ นับว่าให้ความสบายและความปลอดภัยสำหรับการเดินทางไกลได้เป็นอย่างดี รถรุ่นนี้มีอะไรให้พูดถึงเยอะมาก หากจะเปรียบมวยกันก็ต้องบอกว่าฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ คือคู่แข่งที่ใกล้เคียง จะเหนือกว่าก็เพียงการออกแบบช่วงล่างที่
ฟอร์ดทำได้ดีที่ยากจะหาใครเทียบได้ แต่ที่เหลือนั้นโตโยต้า รีโว่ ร็อคโค่ทำได้เหนือกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพของห้องโดยสารที่ยอดเยี่ยม เรียกว่าด้วยราคาที่ต่ำกว่าฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ 4 แสนบาทนั้นทำให้ตัดสินใจได้ไม่ยากเลย

กระบะขวัญใจมหาชน

บ๊อบบี้-ชวกิจ บุย หรือ โรเบิร์ต ทาดาชิ บุย อดีตแชมป์ฟอร์มูล่า เอเชีย ปี 2008 และนักทดสอบขาประจำคอลัมน์ “ป้ายแดงชวนขับ”  คนแรกกลับมาทดสอบรถร็อคโค่บอกว่าภายนอกเปลี่ยนแปลงไปเยอะและดูดีขึ้น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความชอบแต่ละคน ส่วนภายในห้องโดยสารดีสุดเหมาะสำหรับคนใช้งานเยอะ ๆเนื่องจากวัสดุแข็งแรง แม้ว่าไม่หรูหราสมราคามากนักก็ตาม แต่เชื่อว่าหากปรับโฉมภายหลังใช้วัสดุคุณภาพสูงขึ้นน่าจะเพอร์เฟกต์

พอเข้ามานั่งภายในรถที่มีความสูงทำให้มองเห็นทุกอย่างได้ชัดเจนปลอดภัย โดยเฉพาะตัวท็อปเบาะด้านหน้าฝั่งคนขับปรับด้วยไฟฟ้า (น่าจะมีให้ฝั่งผู้โดยสาร) นั่งสบายและหากขับทางไกล ๆ อุปกรณ์ต่าง ๆ มีให้ใช้พร้อมเช่นที่ชาร์จยูเอสบี แต่ข้อพึงระวังหากเสียบชาร์จทิ้งไว้อาจทำให้แบตเตอรี่หมดก็ได้ ด้านหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วรองรับแอปเปิล คาร์เพลย์ เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้รถดีมาก



บ๊อบบี้บอกว่าด้านการขับร็อคโค่ง่ายมาก พวงมาลัยปรับระดับได้ 4 ทิศทางพร้อมปุ่มควบ คุมฟังก์ชันการใช้งานน้ำหนักเบาปรับตามความ เร็ว ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ครูซคอนโทรล) ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนพร้อมหน่วงกลับอัตโนมัติ แต่ไม่กระชากแรงจนคนขับตกใจแต่ถ้าไม่ชอบก็ปิดได้ โดยฟีลลิ่งการขับดี ช่วงล่างดีมีความนิ่มนวลขึ้น การเปลี่ยนเกียร์สมูทดี อย่างไรก็ตามเมื่อขับเร็ว ๆ ไม่ค่อยมีเสียงลมภายนอกเข้ามารบกวนในห้องโดยสาร

อดีตแชมป์ฟอร์มูล่า เอเชีย ยังบอกอีกว่ารู้สึกกังวลเรื่องแหนบ 3 ชิ้นที่ร็อคโค่ใช้ เพราะถ้าบรรทุกของหนักไม่รู้ว่ารถจะรับได้มากน้อยแค่ไหน เพราะตอนทดสอบไม่มีน้ำหนักถ่วงอยู่ ส่วนกรณีไม่มีของหนักรถขับนุ่มดี ด้านหน้าใช้ดิสก์เบรกด้านหลังเป็นดรัมเบรก แต่ถ้าให้ดียิ่งขึ้นน่าจะใช้ดิสก์เบรกทั้งสี่ล้อ สำหรับตัวท็อปนี้มีโฟร์วีลอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลล้อหมุนฟรี ถ้าลุยในทรายหรือโคลนก็น่าจะขับได้ดี ส่วนการขับบนออนโรด กระด้างเล็กน้อย แต่สามารถปรับโช้คหน้าให้มีความนุ่มนวลขึ้นได้



“ด้านอัตราเร่งถือว่าโอเคขนาด 204 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากตัวเก่า 24 แรงม้า และแรงบิด 500 นิวตัน-เมตร เพิ่มขึ้นประมาณ 50 นิวตัน-เมตร เครื่องบล็อกเดิมแต่พัฒนาใหม่ให้ความรู้สึกขับนิ่มดี ส่วนข้อติรุ่นท็อปน่าจะมีออพชั่นและใช้วัสดุให้หรูหรายิ่งขึ้น แต่เชื่อว่าจะตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายการใช้งานจริง ๆ เช่น งานช่าง ก่อสร้างเก็บของได้เยอะ แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นน่าติดเทรเลอร์เผื่อไว้ลากจูงได้ ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ไม่อืดหรือขับความเร็วเกิน 100 กม./ชม. ต้น ๆ ยังรู้สึกปลอดภัยหรือต้องการเร่งแซงเปลี่ยนเลนกะทันหันทำได้ว่องไวไม่กระชาก หรือถ้าอยากขับแบบแมนนวลก็ทำได้น่าพอใจ นอกจากนี้ฟีลลิ่งการขับไม่เหมือนขับรถเครื่องยนต์ดีเซลเลย ช่วงล่างดีทรงตัวดีมาก เข้าโค้งไม่ยวบ รู้สึกปลอดภัย"

มาถึงการจัดดาวภายนอกให้ 3.5 ดาว พื้นฐานดี แต่ถ้าแต่งน่าจะสวยมาก ภายในฝั่งคนขับให้ 4 ดาว ฝั่งผู้โดยสารให้ 3 ดาว เพราะควรปรับเอนได้ใช้งานเบสิก รวม ๆ ให้ 3.5-4 ดาว ส่วนเครื่องยนต์จีดี เจเนอเรชั่น 2 ตอบสนองดีให้ 4 ดาว เช่นเดียวกับช่วงล่างน่าจะเป็นจุดเด่นของร็อคโค่ไม่กระด้าง อย่างไรก็ตามโดยรวมถือว่าเป็นรถที่ดี มีความปลอดภัยสูง เหมาะใช้งานหลากหลายเสียแต่ราคาสูงไปหน่อย.



------------------------------------------------
เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง, ภัทรกิติ์ โกมลกิติ / ภาพ : สันติ มฤธนนท.

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    55%
  • ไม่เห็นด้วย
    45%

บอกต่อ : 117