อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

ศุกร์ที่ 22 มกราคม 2564

มาแล้วโมเดล 2 ออดี้ อี-ทรอน รถไฟฟ้า 100%

"ป้ายแดงชวนขับ” สัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมนี้ จะพาไปรู้จักรถไฟฟ้าจากฝั่งยุโรปอย่าง “ออดี้” ที่เปิดตัว อี-ทรอน รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% โมเดลที่ 2 เป็นแบรนด์แรกในประเทศไทย ตอกย้ำจุดยืนในการเป็นผู้นำเทรนด์ยานยนต์ยุคใหม่ เสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 เวลา 11.50 น.

ในช่วงที่ผ่านมาคงจะปฏิเสธไม่ได้ว่าค่ายออดี้ ประสบความสำเร็จในการออกแบบรถยนต์ให้มีรูปทรงสง่างาม แต่แฝงไว้ด้วยรายละเอียดและลูกเล่นทาง การออกแบบที่เฉียบขาดอย่างต่อเนื่อง และ ออดี้ อี-ทรอน สปอร์ตแบ็ก  55 ควอตโทร เอส ไลน์ ที่เรานำมาทดสอบนี้ก็เป็นหนึ่งในรถที่ไม่ได้ผิดไปจากแนวทางที่พวกเขาทำมาตลอดเช่นกัน  



ด้านรูปลักษณ์ภายนอกเป็นรถที่อยู่ในทรวดทรงเดียวกับรถรุ่นเอ็กซ์6 ของค่ายบีเอ็ม ดับเบิลยูคือเป็นรถสไตล์ยกสูงแต่ท้ายลาดที่ไม่ได้เน้นอรรถประโยชน์ด้านการบรรทุก แต่ดูแล้วสปอร์ตทะมัดทะแมง หรือว่ากันง่าย ๆ ว่าไม่ได้ดูเป็น “พ่อบ้านแม่บ้าน” เหมือนกับกลุ่มเอสยูวีนั่นเอง ซึ่งในเรื่องของบุคลิกที่ดูเป็นสปอร์ตนี้นับว่าออดี้ทำได้ดีเพราะสัดส่วนดูทรงพลัง ด้วยการเน้นให้ดูมีกล้ามแข็งแกร่งด้วยการเล่นเส้นสายที่เป็นเหลี่ยมสันที่ประสานเข้ากับงานออกแบบโดยรวมได้อย่างเหมาะเจาะ  



อีกจุดที่นับว่าทำได้ดีมาก คือการออก แบบแบบเส้นสายบริเวณประตูเป็นที่รู้กันว่ารถไฟฟ้าพื้นรถค่อนข้างหนา เนื่องจากเป็นพื้นที่ของแบตเตอรี่ (ซึ่งในกรณีของออดี้นี้จะมีแบตเตอรี่ทั้งหมด 36 โมดูล ส่งกำลังไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าหน้าและหลัง) การแก้ปัญหาเรื่องความหนาของตัวรถคือโจทย์ที่นักออกแบบจะต้องขบคิดและหาวิธีแก้  



ซี่งในเรื่องนี้ ออดี้ อี-ทรอน ก็ทำได้อย่างชาญฉลาด โดยหากมองจากภายนอกจะดูเหมือนว่าชายล่างของประตูที่เป็นโลหะนั้นถูกยกให้สูงขึ้นจากขอบตัวถังด้านล่างรวมไปถึงซุ้มล้อที่เป็นสีเทาเข้ม รวมถึงพื้นผิวโลหะของประตูรถก็ได้มีการออกแบบให้เอียงลู่ขึ้นไปทางด้านหลัง ส่วนพื้นผิวเว้าเข้าด้านในเกิดเป็นเงามืดเล็กน้อย การออกแบบเช่นนี้จะทำให้ตัวรถดูเบาขึ้น  



อีกจุดหนึ่งก็คือแม้ว่าขอบชายล่างของประตูจะดูเหมือนอยู่สูง แต่ความจริงแล้วประตูทั้งบานกลับเปิดออกได้หมดจนถึงขอบชายล่างของตัวรถ เป็นการออกแบบให้ปิดทับขอบธรณีประตูที่อยู่ด้านใน ทำให้ธรณีประตูด้านในสะอาด การก้าวลงมาจากรถ แม้ว่าขากางเกงจะโดนธรณีประตูแต่ก็ไม่เลอะ นับว่าแก้ไขปัญหาของรถประเภทเอสยูวีที่มีแนวโน้มว่าอาจจะต้องไปลุยอะไรบ้างแม้จะนาน ๆ ครั้งก็ตาม  



ด้านกระจังหน้าแม้ว่าจะใช้ทรง 8 เหลี่ยมอันเป็นมาตรฐานของออดี้ แต่เนื่องจากเป็นรถไฟฟ้า การออกแบบกระจังหน้าก็ไม่ได้เปิดโล่งไปหมดทุกส่วน จะเปิดก็เพียงเพื่อการระบายความร้อนให้กับระบบปรับอากาศ แต่ที่เหลือก็ปิดไปเพื่อความลู่ลม ซึ่งแม้จะดูคันใหญ่บึกบึนแต่ก็เพรียวไม่น้อยเพราะมีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศเพียง 0.25 เท่านั้น!  



ส่วนใครที่สงสัยว่าภายใต้ฝากระโปรงไม่มีเครื่องยนต์และมันจะมีอะไรอยู่ ก็ต้องบอกว่ามันเป็นห้องเก็บสัมภาระขนาดเล็ก ๆ ซึ่งในวันที่ทดสอบใช้เก็บสายชาร์จไฟรถนั่นเอง ช่องสำหรับชาร์จไฟที่อยู่หน้าประตูหน้านับเป็นหนึ่งในงานออกแบบที่สวยงาม เพราะเปิดปิดด้วยการกดปุ่ม ควบคุมฝาครอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ดูหรูหราไฮเทคสมราคา สามารถชาร์จได้ทั้งไฟบ้านกระแสสลับ และไฟกระแสตรง หากชาร์จด้วยไฟกระแสสลับในกรณีใช้จนหมดจะใช้เวลาชาร์จ 9 ชั่วโมง ถึงจะเต็ม แต่ถ้าได้สถานีชาร์จด้วยไฟกระแสตรง (DC 150 kW) จะใช้เวลา เพียงแค่ 30 นาที  เรียกได้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกไร้ที่ติ จริง ๆ ดูสปอร์ต และบึกบึน เหมือนนักกล้ามใส่สูทยังไงยังงั้น ส่วนการออกแบบภายในเป็นไปตามแนวทางของออดี้ ระดับพรีเมียมรุ่นอื่น ๆ ด้วยการยกเอาระบบหน้าจอแบบเวอร์ชวล ค็อกพิท พลัส ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมจอภาพระบบสัมผัสขนาดใหญ่ ควบคุมระบบอินโฟเทนเมนต์ และระบบปรับอากาศ  

รวมถึงรองรับการสั่งงานด้วยการเขียนด้วยลายมือ โดดเด่นอยู่กลางแผงคอนโซล ซึ่งจะว่าก็ว่าเถอะ การที่เป็นรถพวงมาลัยขวาแล้วต้องเขียนบนจอ (จอด้านล่างบริเวณหน้าคันเกียร์) ด้วยนิ้วมือซ้าย นี่มันค่อนข้างทารุณไม่น้อย คันเกียร์ของรถคันนี้ดูไฮเทค แตกต่างจากของรถทั่วไป ด้วยการทำเป็นแผ่นรองมือ  ส่วนการสั่งงานเกียร์ใช้โยกสวิตช์ที่อยู่บริเวณปลายของแผ่นรองมือ เรียกว่าใครไม่เคยชินก็จะงงสักพัก แต่พอได้ขยับสักสองสามรอบก็เข้าใจวิธีใช้ไปเอง  



อีกจุดหนึ่งซึ่งดูแล้วน่าสงสัยคือ พื้นที่ว่างรูปสี่เหลี่ยมคางหมู ตรงแผงประตูบริเวณเหนือมือเปิดประตู ซึ่งดูเหมือนน่าจะมีเอาไว้สำหรับทำอะไรสักอย่าง แต่ที่เห็นนั้นไม่มีหน้าที่ใช้สอยอะไร มาพบทีหลังว่าในต่างประเทศนั้น ออดี้ อี-ทรอน มีออพชั่นแทนที่กระจกมองข้างด้วยการใช้กล้องมองข้างแทน และพื้นที่ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูนั้นเอาไว้ใส่จอภาพ (Virtual Exterior Mirror) เพื่อทดแทนกระจกมองข้างที่หายไปนั่นเอง  

เบาะนั่งของรถที่ทดสอบทางผู้นำเข้าได้เลือกที่จะใช้การเย็บเบาะด้วยลายเพชรดูหรูหราพรีเมียม ซึ่งแน่นอนว่าด้วยขนาดตัวรถที่ใหญ่ไม่น้อย ทำให้คนสูงระดับ 185 ซม. สามารถนั่งได้สบายในทุกตำแหน่ง ส่วนเครื่องเสียงจากเดนมาร์กอย่างแบงค์แอนโอลุฟเซน มาให้ เรียกว่าหายห่วงฟังไพเราะเสนาะจับใจใสปิ๊งแน่นอน ซึ่งระบบเครื่องเสียงก็รองรับทั้งแอปเปิล และ แอนดรอยด์  ส่วนล้อแม็กที่ให้มาเป็นขนาด 21 นิ้ว ซึ่งรับกับขนาดตัวถังรถขนาดใหญ่ได้เหมาะเจาะ เห็นล้อใหญ่ ๆ แบบนี้ก็ไม่ต้องกลัวจะวิ่งไม่นิ่ม เพราะนิ่มนวลได้ใจจากการจับคู่กับช่วงล่างถุงลมที่ถึงจะนิ่ม แต่ถ้าต้องการให้แข็งก็ปรับได้ตามใจชอบ แถมยังปรับสูงต่ำได้อีกต่างหาก  
     
• สะดวก สบาย ขับง่าย  
แซนดี้ เคราแก้ว สตูวิค สังกัดทีมบี-ควิก แอบโซลูต เรซซิ่ง ที่เพิ่งคว้าแชมป์ในรายการ ไทยแลนด์ ซูเปอร์ ซีรีส์ รุ่นซูเปอร์คาร์ จีที 3 ประจำปี 2020 มาสด ๆ ได้ทดสอบรถยนต์ ออดี้ อี-ทรอน รถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100% บอกว่าเป็นการขับรถไฟฟ้าครั้งแรก สบายมากถ้าขับแบบธรรมดารู้สึกใกล้เคียงกับรถที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ให้กำลังสูงกว่า 400 แรงม้า แต่ส่งความแรงให้ตั้งแต่ช่วงออกตัวมาได้ใช้เต็ม ๆ แต่เงียบมาก ๆ  



สำหรับช่วงล่างเซตไว้ดีมากเข้าโค้งด้วยความเร็วรู้สึกนุ่มนวลแต่ไม่ย้วย นับเป็นจุดเด่นของออดี้ทุก ๆ คันนอกจากนี้ยังสามารถปรับระบบช่วงล่างให้นุ่มนวลเมื่อต้องการขับสบาย ๆ แม้ว่าขับบนถนนไม่เรียบแต่ไม่รู้สึกว่ารถกระเทือนส่วนตัวชอบมาก หรือแบบสปอร์ตโดยปรับให้ช่วงล่างแข็งขึ้น สามารถขับในสนามแข่งฯได้อย่างมั่นคงและมั่นใจ ขณะที่เบรกใหม่นับว่าดีมากถ้าได้ใช้นาน ๆ สัก 5 หรือ 6 เดือน ต้องมาดูกันว่าประสิทธิภาพจะดีเท่ากับช่วงใหม่ ๆ หรือไม่ ก่อนหน้านี้ที่บ้านเคยใช้รถออดี้มีอายุการใช้งานกว่า 10 ปี แต่เบรกก็ยังดีมาก ๆ  



“ชอบกล้อง 360 องศา ทุกอย่างมองเห็นชัดเจนดี การดีไซน์ภายในสวยและใช้งานได้จริง ทั้งระบบแอร์ จอทัชสกรีนตรงกลางหาง่าย ตอนขับไม่กังวลว่าทัชสกรีนจะใช้ยากหรือไม่ เพราะปุ่มขนาดใหญ่ ปรับได้ง่ายโดยไม่ดึงสายตาออกจากถนน ถือได้ว่าคนดีไซน์นึกถึงทุกอย่างของนักขับว่ามือต้องอยู่จุดไหน ให้ความสะดวกสบายเวลาขับ ส่วนจุดติผมคิดว่ารถหรูขนาดนี้ควรจะมีอะเดพทีฟคอนโทรลมาให้ด้วย”  



มาถึงการให้ดาวภายนอก แซนดี้ให้ 4 ดาว ชอบไฟหน้าไฟท้ายสวย แต่โดยรวมหน้าตาดูเหมือนรถเอสยูวีธรรมดา ส่วนระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าให้ 4.5 ดาว เพราะทำงานได้ดีขับสบายประหยัดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้งสามารถขับได้ไกลกว่า 463 กม. แต่ถ้าได้ความแรงมากกว่านี้อีกสักนิดน่าจะได้เต็ม 5 ดาว ช่วงล่างให้ 5 ดาวเพราะออดี้มีความโดดเด่นอยู่แล้ว โดยเฉพาะเอกลักษณ์ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (ควอตโทร) เช่นเดียวกับระบบเบรกดีหนึบมากฟังก์ชั่นการใช้งานให้ 5 ดาว ดีไซน์ออกมาเพื่อให้คนขับใช้งานง่าย ชอบทุกอย่าง ทั้ง ๆ ที่ผมไม่เคยขับรถไฟฟ้ามาก่อน  โดยรวมออดี้ใช้วัสดุคุณภาพสูงมาตรฐานเยอรมนี ดีไซน์สวย สมรรถนะโดดเด่น เป็นรถไฟฟ้าอีกคันที่น่าใช้.  



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น

บอกต่อ : 105