อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

พฤหัสบดีที่ 28 มกราคม 2564

ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ 160 ขวัญใจสายหรู

แม้จะช้าไปนิด แต่ อ้วนซ่า แอบซิ่ง ขออวยพรให้ท่านผู้อ่านทุกท่านประสบแต่สิ่งดีงาม สุขภาพแข็งแรง ไม่ติดโควิด ตลอดปี 2564 และตลอดไปนะขอรับ ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของจักรยานยนต์รุ่นใหม่ที่จ่อจะเปิดตัวในบ้านเรา ศุกร์ที่ 8 มกราคม 2564 เวลา 20.39 น.

 
“ฮอนด้า พีซีเอ็กซ์ 160” (Honda PCX 160) ขวัญใจสายหรู ในพิกัด “หย่อนแสน” นั่นเอง   ฮอนด้า ตระกูลพีซีเอ็กซ์ นั้นเปิดตัวเป็นครั้งแรกในปี 2011 หรือ 10 ปีก่อน โดยประกอบขึ้นเป็นครั้งแรกก็คือในบ้านเรานี่เอง แล้วส่งไปขายทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และยุโรปในเวลาต่อมา โดยชูประเด็นว่าเป็นจักรยานยนต์ แบบสกู๊ตเตอร์เกียร์อัตโนมัติที่มีจุดขาย 3 ด้าน คือ ความหรูหรา ความโดดเด่น และความมั่นคง





อันส่งผลมาให้รถตระกูลพีซีเอ็กซ์ ได้รับการออกแบบให้มีท่านั่งและเบาะนั่งที่มีความสะดวกสบายในการขับขี่ มีล้อขนาดใหญ่ที่มอบความมั่นคงในการขับขี่และทรงตัว รวมถึงได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงที่ไร้การไฮไลต์ (hilight) สีสันด้วยกราฟิกฉูดฉาด ดูแล้วสวยสง่างาม มีคลาส แตกต่างจากรถรุ่นอื่นในเวลานั้น โดยแนวทางการออกแบบเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง เน้นไปที่ความนุ่มนวลและลดการสั่นสะเทือน พร้อมอัดแน่นด้วย เทคโนโลยีล้ำสมัย อาทิ มีระบบไอเดิลสต็อป (Idle Stop) หรือ ระบบดับเครื่องเองอัตโนมัติหากจอดนิ่งเป็นเวลา 3 วินาที เพื่อลดการบริโภคเชื้อเพลิง และลดมลพิษ โดยในรุ่นที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนั้น มีรุ่นไฮบริด และรุ่นไฟฟ้า ให้เลือกอีกด้วย โดยที่ผ่านมานั้น พีซีเอ็กซ์ มีขนาดความจุ 125 และ ล่าสุดคือ 150 ซีซี ที่มีกำลัง 11.7 และ 13.5 แรงม้า ตามลำดับ



แต้แม้จะเปิดตัวรุ่น 150 ซีซี ไปได้ไม่นาน พวกเขาก็ได้อัพเกรดให้ พีซีเอ็กซ์ ยกระดับขึ้นไปอีกขั้นด้วยการขยายความจุและขยายสัดส่วนตัวรถ รวมถึงล้อและยางขึ้นอีกขั้น กับ พีซีเอ็กซ์ 160  ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ใหม่ จากเดิม 2 วาวล์/สูบ เป็น 4 วาวล์/สูบ ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำ โดยมีความจุเพิ่มขึ้นเล็กน้อย จาก 147 ซีซี เป็น 156 ซีซี และทำแรงม้าเพิ่มจากเดิม จาก 13.5 แรงม้า เป็น 15.8 แรงม้าที่ 8,500 รอบ/นาที พร้อมทั้งติดตั้งบนแชสซีใหม่ ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม





เครื่องยนต์ใหม่นี้มาพร้อมระบบ HSTC หรือ Honda Selectable Torque Control ซึ่งเป็นระบบควบคุมการลื่นไถล ที่ควบคุมผ่านทางรูปแบบของการสร้างแรงบิด โดยระบบสามารถให้ผู้ขับขี่เลือกได้ว่าจะต้องการให้เครื่องยนต์มีบุคลิกการถ่ายทอดกำลังอย่างใด ได้ถึง 3 รูปแบบ และยังได้เพิ่มระบบ ดิสก์เบรก ท้าย เข้ามาเป็นครั้งแรกของรถในสไตล์นี้อีกด้วย แน่นอนว่า พีซีเอ็กซ์ นั้นมีจุดขายเรื่องเทคโนโลยี ดังนั้น พีซีเอ็กซ์ 160 นั้นมาพร้อมไฟหน้าและไฟท้ายแบบ แอลอีดี (LED) ส่วนแผลหน้าปัดใหม่ ยังคงเป็น แอลซีดี (LCD) และในเมื่อตัวรถใหญ่ขึ้น ที่เก็บสัมภาระก็ใหญ่ขึ้น จากเดิม 28 ลิตร เพิ่มเป็น 30.4 ลิตร เรียกว่าใหญ่จุใจวัยรุ่น





นอกจากนั้นในประเทศญี่ปุ่นยังได้เปิดตัว รุ่นไฮบริด หรือชื่อว่า e:HEV ที่ใช้เครื่อง 124 ซีซี ที่ติดตั้งมอเตอร์สตาร์ตเตอร์ ไฟฟ้ากระแสสลับ ACG (Alternating Current Generator) ที่แต่เดิมใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ แต่วิศวกรของฮอนด้า นำระบบนี้มาใช้ทดแทนมอเตอร์สตาร์ตแบบเดิมที่มีเสียงดัง อะแฮะๆๆๆ นั่นเอง ACG นั้นคือเคล็ดลับที่ทำให้เครื่องของ พีซีเอ็กซ์ ทุกรุ่นนั้นสตาร์ตติดไวและเงียบกริบ เป็นหัวใจของระบบ ไอเดิล สต็อป ทำให้เครื่องที่ดับอยู่ติดขึ้นมาได้อย่างนุ่มนวล



โดยพีซีเอ็กซ์ แบบไฮบริดนั้น ไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่ ลิเทียมไอออน จะส่งมายังระบบ ACG เพื่อช่วยให้เครื่องยนต์มีกำลังแรงบิดที่รอบต่ำเพิ่มขึ้น โดยแม้แรงม้าสูงสุดจะตามหลังรุ่นเครื่อง 156 ซีซีเล็กน้อย คือทำได้ที่ 14.4 แรงม้า แต่แรงบิด 16.3 นิวตันเมตร นั้นมากกว่ารุ่น 156 ซีซีที่ทำได้เพียง 15 นิวตัวเมตร เชื่อว่าในบ้านเราจะมีเพียงรุ่นธรรมดา พีซีเอ็กซ์ 160 เท่านั้น และน่าจะเป็นรถขวัญใจสายหรูต่อไปดังเดิมนั่นเอง!


เรื่อง : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น