อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 8 มีนาคม 2564

ฮอนด้า ย่อส่วน "แอคคอร์ด"

รถต้นแบบ” ของ ฮอนด้า ซีวิค (Honda Civic) เจนเนอเรชั่นที่ 11 หรือที่คนอเมริกันเค้าเรียกว่า ซีวิค รุ่นปี 2022 เสาร์ที่ 16 มกราคม 2564 เวลา 11.59 น.


พบกับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง ทุกวันสุดสัปดาห์ที่ 2 และ 3 ของเดือนเหมือนเช่นเคย กับการย่อยเรื่องราวสาระยานยนต์จากทุกมุมโลกมาให้ท่านผู้อ่านได้รับทราบกัน ในสัปดาห์นี้เป็นเรื่องราวของรถรุ่นใหม่จากค่ายฮอนด้า ที่พึ่งจะเปิดตัวไปสดๆร้อนๆ ในสหรัฐอเมริกา



ซีวิค รุ่นที่ 11 นี้หากดูกันที่ขนาดตัวแล้ว ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากรุ่นปัจจุบันที่เราคุ้นเคยกัน มันยังคงเป็นสปอร์ตซีดานคันใหญ่ ในกลุ่มของรถขนาดกลางเช่นเดิม จะยาวกว่าก็เพียงหนึ่งนิ้วเท่านั้น โดย เจนเนอเรชั่นที่ 10 ที่ขายกันอยู่ในปัจจุบันนั้นถือว่าเป็น รุ่นที่ขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของซีวิค มาตลอด 4 ปี ที่ได้ทำการขายมา ดังนั้นการจะสร้างรถรุ่นใหม่ให้ออกมาแล้วขายดีไปไม่น้อยกว่ารุ่นปัจจุบัน ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย



หลายๆคนอาจจะเลือกใช้วิธีต่อยอดจากเส้นสายแบบเดิมๆของรถที่ประสบความสำเร็จแล้ว แต่สำหรับซีวิค เจนเนอเรชั่น 11 พวกเขาได้ปรับรายละเอียดใหม่หมด โดยหวังที่ว่ารถรุ่นใหม่นี้จะตอบรับกับกลุ่มลูกค้าที่ใหญ่กว่าเดิม ว่ากันง่ายๆก็คือ ขยับตัวห่างออกจากภาพลักษณ์ของรถวัยรุ่น และเข้าใกล้รถของวัยกลางคนขึ้นอีกนิดนั่นเอง ด้วยการลบภาพลักษณ์ที่เต็มไปด้วยเส้นสายวุ่นวาย รายละเอียดรุงรัง ของรถรุ่นเดิมออกไป แล้วดึงเอาเส้นสายที่เรียบง่ายของ รถรุ่นพี่อย่าง แอคคอร์ด ลงมาใช้มากขึ้นนั่นเอง





จากแต่เดิมที่ ฮอนด้า ซีวิค รุ่นปัจจุบันนั้นมีรูปทรงเป็นซีดานท้ายลาด สไตล์สปอร์ตนั้น ในเจนเนอเรชั่นที่ 11 นี้ได้ปรับให้ตัวรถนั่น ดูตรง และยาวขึ้น ให้อารมณ์คล้ายกับซีดานจากประเทศเยอรมนี โดยท้ายรถนั้นให้ความเป็นรถแบบซีดานมากกว่ารุ่นที่ผ่านมา



ด้านหน้าของรถนั้นยาวขึ้น ด้วยสาเหตุของการออกแบบชิ้นส่วนของชุดกระจังหน้าขึ้นมาใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ตอบรับกับ มาตรฐานความปลอดภัยของอุบัติเหตุการชนเข้ากับคนเดินถนน นั่นเอง ฮอนด้า ซีวิคใหม่นี้ได้ร่นแนวฝากระโปรงให้เข้าไปลึกขึ้น ทำให้พื้นที่ของด้านหัวรถที่ดูงุ้มเหมือนจมูกฉลาม อันเป็นแนวทางการออกแบบของฮอนด้าร่วมสมัย ที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ที่ออกแบบมาเพื่อซึมซับแรงปะทะมีความลึกมากขึ้น ช่วยลดความสูญเสียให้กับชีวิตของผู้ประสบอุบัติเหตุได้ดีขึ้น



ด้านท้ายของตัวรถ คือด้านที่แฟนคลับของรถรุ่นเดิม อาจจะส่ายหัว แต่กับคนอีกมากอาจจะมองว่า แบบนี้ดีแล้วก็ได้ นั่นก็คือ การเลือกใช้ไฟท้ายแบบเรียบๆ ธรรมดา เหมือนๆกับไฟท้ายของรถยุโรปทั่วไปนั่นแหละ นั่นคือ จากแต่เดิมที่ ซีวิค นั้นมีไฟท้ายทรงตัวซี (C) ที่โดดเด่น การกลับมาใช้ไฟท้ายสไตล์สามัญนี้ ทำให้หลายๆคนถึงกับมึนงงไปพักใหญ่ก็ว่าได้ แต่เชื่อว่า นี่คงเป็นสิ่งที่ทางฝ่ายขายของฮอนด้า ได้ข้อมูลจากหน้างานขายจริงมานั่นแหละว่า คนหลายๆคนรับไม่ได้กับสไตล์ที่โฉ่งฉ่างจัดหนักของรุ่นที่ผ่านมานั่นเอง



ส่วนห้องโดยสารนั้น ไม่มีภาพจริง เนื่องจากรถที่เปิดตัวไปนั้นเป็นเพียงรถต้นแบบ ยังไม่มีห้องโดยสาร แต่ทางฮอนด้าก็ได้เปิดเผยภาพวาด ที่แสดงให้เห็นถึงแผงหน้าปัดที่เรียบง่ายเป็นเส้นนอนยาวซ้าย จรดขวา และมีจอภาพเด่นอยู่ตรงกลาง ให้ความรู้สึกที่ค่อนข้างจะพรีเมี่ยมโดยสไตล์ของมันนั้นดูใกล้เคียงกับของ มาสด้า 3 และแตกต่างไปจากแผงหน้าปัดที่เคยดูแล้วโอบล้อมคนขับของฮอนด้าซีวิค รุ่นผ่านๆมา



งานนี้เรียกว่า สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งเห็นโคลมตร อีกคนหนึ่งเห็นดวงดาว เพราะหลายๆคน โดยเฉพาะชาวเน็ตไทย ต่างก็ส่ายหัวกับงานออกแบบใหม่นี้ บ้างก็ว่าเชย บ้างก็ว่าแก่ ในขณะที่ชาวเน็ตของทางสหรัฐอเมริกา ตลาดใหญ่ของฮอนด้า ซีวิค ต่างก็สรรเสริญกับงานออกแบบใหม่นี้ว่า ดูหรูหราและภูมิฐานมากกว่าเดิม สุดท้ายแล้ว ตัวเลขยอดขายจะเป็นตัวพิสูจน์เอง ใครที่ชอบเส้นสายของรถรุ่นใหม่นี้ รอได้เลยปีหน้าเจอกัน!.

ภัทรกิติ์ โกมลกิติ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

ความคิดเห็น