อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

อาทิตย์ที่ 11 เมษายน 2564

"ไทคานน์ เทอร์โบ" รถไฟฟ้าอนาคตของปอร์เช่

กระแสรถไฟฟ้ากำลังอินเทรนด์ เช่นเดียวกับบริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส ผู้นำเข้าและจำหน่ายรถยนต์ปอร์เช่ อย่างเป็นทางการ ได้นำ “ปอร์เช่ ไทคานน์” เข้ามาจำหน่าย 3 รุ่นย่อยประกอบด้วย ไทคานน์ 4เอส ราคาเริ่มต้น 7.1 ล้านบาท, ไทคานน์ เทอร์โบ ราคาเริ่มต้น 9.9 ล้านบาท และ ไทคานน์ เทอร์โบ เอส ราคาเริ่มต้น 11.7 ล้านบาท เสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 18.03 น.

ปอร์เช่ ไทคานน์ รถสปอร์ตทรงพลังแบบ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อที่ออกจากสายการผลิตปกติรุ่นแรกที่ได้รับการติดตั้งระบบไฟฟ้าแรงขับเคลื่อนสูง 800 โวลต์ แทนที่ระบบทั่วไปถึงเท่าตัว โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ระบบชาร์จจะทำหน้าที่สะสมพลังงานให้แบตเตอรี่ไฟฟ้ากระแสตรงจนเดินทางได้สูงสุดกว่า 100 กม. และใช้เวลาเพียง 22.5 นาที ในการชาร์จตั้งแต่ความจุแบตเตอรี่ 5-80%  



ด้านการออกแบบภายนอกเรียบหรู แต่มีเอกลักษณ์ของปอร์เช่ เริ่มจากมุมมองด้านหน้าที่กว้างและแบนราบ ขนาบด้วยโป่งซุ้มล้อโค้งมน ยกระดับรูปทรงโดยรวมให้ดูปราดเปรียวเฉียบคม ด้วยแนวหลังคาสไตล์สปอร์ตที่ลาดเทกลมกลืนจรดด้านท้าย ห้องโดยสารปลอดโปร่งแนวโค้งของเสาซีที่วางตัวผสานกับซุ้มล้อหลังเป็นหนึ่ง
เดียวกับสปอยเลอร์ ย้ำความแกร่งทรงพลัง   



ดีไซน์ภายในเต็มไปด้วยบรรยากาศของการเริ่มต้นเข้าสู่ยุคใหม่ของยนตรกรรมสุดล้ำ การจัดวางอุปกรณ์รายรอบ แผงหน้าปัดทรงโค้งมนอยู่บนสุดของแผงคอนโซลหน้าให้มุมมองชัดเจน จอแสดงผลแนวโค้งขนาดใหญ่ 16.8 นิ้ว พร้อมฉายภาพกรอบทรงกลมเอกลักษณ์ของปอร์เช่ แผงหน้าปัดเรียวบางเหมือนสมาร์ทโฟน สามารถเลือกการแสดงผลบนแผงหน้าปัดได้ 4 รูปแบบทั้งคลาสสิก โหมด, แมพ โหมด, ฟูล แมพ โหมด และ เพียว โหมด





คอนโซลกลางติดตั้งจอขนาดใหญ่ 10.9 นิ้วพร้อมหน้าจอสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าเป็นอุปกรณ์พิเศษติดตั้งเพิ่มเติมวางตัวต่อเนื่องกันด้วยแผ่นกระจกที่ให้สัมผัสสไตล์แบล็ก-พาเนล กลมกลืนกับงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร รวมถึงการลดปุ่มสวิตช์ต่าง ๆ ที่ไม่มีความจำเป็นลง แล้วแทนที่ด้วยระบบควบคุมอัจฉริยะผ่านการสัมผัสหรือสั่งงานด้วยเสียงด้วยคำสั่งเริ่มต้น “Hey Porsche”  



“เดลินิวส์ ยานยนต์” ได้นำ ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบ ค่าตัวเริ่มต้น 9.9 ล้านบาทมาขับในอาทิตย์นี้ให้พละกำลังสูงสุด 680 แรงม้า มาพร้อมแรงบิดมหาศาล 850 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.2 วินาที มีโหมดการขับให้เลือกใช้ 4 รูปแบบคือ เรนจ์, นอร์มัล, สปอร์ต และ สปอร์ต พลัส ยิ่งไปกว่านั้นยังปรับรูปแบบการขับในโหมดอินดิวิดวล  





ด้านฟิลลิ่งการขับด้วยโหมดนอร์มัลพบว่าไทคานน์ เทอร์โบขับสบาย พวงมาลัยแม่นยำตอบสนองดี ส่งกำลังแบบทู-สปีดทรานส์มิสชั่น ได้รับการติดตั้งในชุดขับเคลื่อนล้อหลัง เกียร์แรกรับหน้าที่สร้างอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่ง ในส่วนเกียร์ที่ 2 มีอัตราทดที่ยาวกว่าเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานและรักษาพละกำลังสูงสุดให้ถ่ายทอดได้ต่อเนื่อง เมื่อปรับเป็นโหมดสปอร์ตและสปอร์ต พลัสก็รับรู้ถึงช่วงล่างแข็งขึ้นอีกแต่ไม่ถึงกระด้าง เพราะระบบช่วงล่างเซตไว้ดีเกาะถนนดีมากแม้ว่าจะเปลี่ยนเลนรวดเร็วก็ตาม ซึ่งเป็นผลมาจากระบบปอร์เช่ 4ดี-แชสซีส์ คอนโทรลที่ทำหน้าที่ประมวลผลเพื่อควบคุมช่วงล่างทั้งหมดแบบเรียลไทม์ โดยมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำทำให้ขับได้มั่นใจ ส่วนเบรกดีมากไม่ว่าจะขับในโหมดไหน ๆ เร็วหรือแรงอย่างไรยังวางใจได้เสมอ และด้วยไทคานน์ เทอร์โบเป็นรถไฟฟ้า 100% จึงไม่มีเสียงรบกวน แต่ปอร์เช่เข้าใจดีว่าขับรถสปอร์ตขนาดนี้ของต้องมีโหมดปอร์เช่ อิเล็กทริก สปอร์ต ซาวด์ให้ผู้ขับและผู้โดยสารได้เสพความสุนทรีย์ของเสียงคำราม  



นอกจากนี้ยังมีสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าเอชพีซี ด้วยกำลังสูงสุดกว่า 350 กิโลวัตต์ที่ติดตั้งเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ปอร์เช่ได้อย่างสะดวก 3 แท่นชาร์จ ที่ศูนย์บริการเอเอเอสฯ ทั้ง 2 แห่ง สามารถรองรับกำลังการชาร์จไฟฟ้าที่ 270 กิโลวัตต์ และการชาร์จแต่ละครั้งยังขับได้ระยะทางกว่า 400-500  กม. ส่งผลให้ปอร์เช่ ไทคานน์ นับเป็นรถแห่งอนาคตที่น่าสนใจอีกคันหนึ่ง.  



คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    100%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น