อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

เสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564

แมคลาเรน อาร์ทูรา ซูเปอร์คาร์ไฮบริด

สิ้นสุดการรอคอยสำหรับ แมคลาเรน อาร์ทูรา (Artura) ซูเปอร์คาร์ไฮบริด ที่มีสมรรถนะสูงรุ่นแรกของแมคลาเรน ออโตโมทีฟ ประเทศอังกฤษ ด้วยการพัฒนาบนแพลต ฟอร์มใหม่ McLaren Carbon Lightweight Architecture (MCLA) แข็งแกร่งและน้ำหนักเบากับเลย์เอาต์เครื่องยนต์วี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ วางกลางลำ ผสานการทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564 เวลา 18.07 น.

อย่างไรก็ตามล่าสุด แมคลาเรน แบงคอก ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทแม่ แมคลาเรน ออโตโมทีฟ ด้วยการส่งซูเปอร์คาร์ไฮบริดรุ่นนี้มาอวดโฉมในไทยเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน



สำหรับแมคลาเรน อาร์ทูร่า ใหม่เป็นซูเปอร์คาร์ซีรีส์ไฮบริดรุ่นแรกของแมคลาเรน ออโตโมทีฟ ที่ขึ้นสายการผลิตและทำตลาดต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการ ด้วยการหลอมรวมประสบการณ์และความเชี่ยวชาญกว่า 50 ปี จากการพัฒนาจากรถแข่งในสนามสู่รถที่ออกมาวิ่งบนถนน พร้อมนำเทคโนโลยียานยนต์ล้ำสมัยระบบไฮบริดชั้นสูงเพื่อถ่ายทอดสมรรถนะที่สมบูรณ์แบบให้ถึงมือผู้ขับขี่แมคลาเรนทั่วโลก



ส่วนการออกแบบการพัฒนาและการผลิตโครงสร้างมีขึ้นที่ศูนย์ McLarenComposites Technology Center (MCTC) เมืองเชฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ที่แมคลาเรนลงทุนกว่า 2,200 ล้านบาท รองรับการพัฒนาซูเปอร์คาร์รุ่นใหม่ ๆ และเทคโนโลยีขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าในอนาคตของแบรนด์แมคลาเรน นับเป็นยนตรกรรมรุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มใหม่เอ็มซีแอลเอ พร้อมโครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบา ที่ประกอบขึ้นด้วยคาร์บอนไฟเบอร์และอะลูมิเนียม ขณะที่อัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนักอยู่ที่ 488 แรงม้า ต่อ 1 ตัวเท่านั้น (คำนวณจากน้ำหนักรถเปล่าที่ 1,395 กิโลกรัม)



ส่วนเครื่องยนต์ M630 วี6 ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ วางกลางลำตัวรถ ให้กำลังสูงสุด 585 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 585 นิวตัน-เมตร ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้ากำลัง 95 แรงม้า และแรงบิด 225 นิวตัน-เมตร เมื่อรวมประสิทธิผลของเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้กำลังสูงสุดถึง 680 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดรวมมากถึง 720 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังสู่ล้อหลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ SSG  8 สปีดรุ่นใหม่ สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุด 330 กม./ชม.



สำหรับสมรรถนะอันยอดเยี่ยมของอาร์ทูร่ายังเลือกโหมดการขับขี่ได้ทั้งคอมฟอร์ต, สปอร์ต และความเร้าใจขีดสุดแบบแทร็ก โหมด ขณะเดียวกันในโหมดอิเล็กทริก ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100% (อีวี) สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 130 กม./ชม. เป็น
ซูเปอร์คาร์ที่ประหยัดน้ำมันมากที่สุดนับตั้งแต่ แมคลาเรนผลิตรถมา ด้วยอัตราบริโภคน้ำมันเฉลี่ย 17 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนได ออกไซด์ 129 กรัม/กม. มาพร้อมแบตเตอรีลิเทียมไอออนความจุ 7.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งในโหมดอีวี โดยเครื่องยนต์ไม่ติดขึ้นมาเลยได้ระยะทาง 30 กม.



ในส่วนช่วงล่างได้รับการออกแบบใหม่ด้านหน้าเป็นแบบปีกนกคู่ อะลูมิเนียม ส่วนหลังใช้ปีกนกด้านบนและมัลติลิงก์ด้านล่าง พวงมาลัยผ่อนแรงด้วยไฮดรอลิกและระบบไฟฟ้าช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ พร้อมล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ในคู่หน้าใส่ยางสมรรถนะสูง 235/35ZR19 และขนาด 20 นิ้วในคู่หลัง ใส่ยาง 295/35R20





ด้านการตกแต่งภายในที่เป็นเอกลักษณ์ภายใต้ปรัชญาการออกแบบ “form follows function” เน้นประโยชน์ใช้สอยและผู้ขับสามารถควบคุมปุ่มสั่งงานได้ทั้งหมด พร้อมหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูงขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบอินโฟเทนเมนต์ และระบบช่วยขับขั้นสูง รวมถึงเทคโนโลยีการเชื่อมต่อสื่อสารระบบแชร์หน้าจอจากสมาร์ทโฟน และการอัพเดทข้อมูล–ระบบปฏิบัติการผ่านดาวเทียม



ด้าน วิทวัส ชินบารมี กรรมการผู้จัดการใหญ่แมคลาเรน แบงคอก กล่าวว่า แมคลาเรน อาร์ทูร่า ถือเป็นซูเปอร์คาร์ไฮบริดสมรรถนะสูงที่นำเข้ามาเปิดศักราชใหม่ของการผลิตรถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของแมคลาเรน พร้อมตอกย้ำเป้าหมายของแบรนด์ในการส่งมอบยนตรกรรมที่มีความพิเศษเฉพาะตัวให้แก่ลูกค้า เนื่องจากไม่เน้นเพิ่มจำนวนผลิต ไม่มีรถเครื่องยนต์วางหน้า รถสี่ประตูหรือเอสยูวี ดังนั้นอาร์ทูร่าจะเป็นซูเปอร์คาร์ยี่ห้อสุดท้ายในโลกสำหรับปีนี้ ด้านการตลาดจะเน้นกิจกรรมมากขึ้น พร้อมให้ความสำคัญการสร้างแมคลาเรน คลับ ไทยแลนด์ เพื่อให้เป็นชุมชนคนรักซูเปอร์คาร์ที่ดีที่สุดในประเทศ.

เรื่อง : ลำยอง ปกป้อง


 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น