อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 14 มิถุนายน 2564

มาสด้า เปิดแผนใหม่สู้ภัยโควิด

มาสด้าเปิดแผนยุทธศาสตร์การบริหารสู้วิกฤติโควิด ดึงดีลเลอร์ พนักงาน และลูกค้า รวมเป็นหนึ่งเดียว พร้อมตั้งเป้าปีนี้โต 30% พุธที่ 5 พฤษภาคม 2564 เวลา 17.43 น.


นายชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า มาสด้าเปิดแผนยุทธศาสตร์การบริหารเพื่อก้าวสู่ความสำเร็จท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 เน้นทำงานร่วมกันเป็นทีมภายใต้แนวคิด “วัน มาสด้า” ผลักดันประสิทธิภาพทุกหน่วยงานและดูแลลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายผู้จำหน่ายให้ครบ 150 แห่งภายในปีงบประมาณนี้



“ความสำเร็จการดำเนินธุรกิจประจำปีงบประมาณ 2020 ซึ่งสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2564 ที่ผ่านมา ท่ามกลางตลาดรถยนต์แข่งขันสูงมาก อีกทั้งยังได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกรอบทิศทาง แต่มาสด้าก็ยังสามารถทำยอดขายรวมทะลุ 4 หมื่นคัน ขยายตัวลดลง 23% ครองส่วนแบ่งการตลาด 5.1% ทั้งรถเก๋งและรถอเนกประสงค์ต่างเก็บยอดขายเป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะมาสด้า 2 และ ซีเอ็กซ์-30 พร้อมประกาศเดินหน้าท้าโควิดด้วยการตั้งเป้ายอดขายสูงถึง 52,000 คัน ชิงส่วนแบ่งการตลาด 6.2% หรือเติบโตถึง 30% ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ลดลง 17% ด้วยตัวเลขยอดขายรวมทั้งสิ้น 786,877 คัน ซึ่งแม้ว่าจำนวนยอดขายรวมรถยนต์มาสด้าจะลดลงแต่มาสด้า ประเทศไทย ก็ยังคงเป็น 1 ใน 10 ของประเทศที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุดของมาสด้าทั่วโลก”
 


นายชาญชัย กล่าวว่า ยอดขาย 40,004 คันนั้น แบ่งออกเป็นรถยนต์นั่ง 23,548 คัน โดยเฉพาะมาสด้า 2 ยังคงร้อนแรงต่อเนื่องด้วยยอดขายเกินกว่าครึ่งมีจำนวนสูงถึง 20,741 คัน ตามมาด้วยมาสด้า 3 อีก 2,800 คัน ในขณะที่รถปิกอัพ บีที-50 มียอดขายกว่า 2,471 คัน ส่วนรถยนต์อเนกประสงค์ตระกูลซีเอ็กซ์-ซีรีส์ 13,985 คัน เติบโตมากที่สุดถึง 134% ได้แก่ ซีเอ็กซ์-30 มียอดขายสูงสุดถึง 7,582 คัน ตามมาด้วย ซีเอ็กซ์-3 จำนวน 3,100 คัน ซีเอ็กซ์-8 จำนวน 1,917 คัน และซีเอ็กซ์-5 จำนวน 1,386 คัน และเอ็มเอ็กซ์-5 จำนวน 7 คัน



สำหรับสถานการณ์ตลาดรถยนต์ไตรมาสแรกของปี 2564 แม้จะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมในภาพรวม โดยเฉพาะจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจปีนี้ชะลอตัวลง แต่รถยนต์มาสด้ายังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า อันเนื่องมาจากแผนกลยุทธ์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค และการยกระดับมาตรฐานการให้บริการหลังการขาย ที่ล้วนทำให้ได้รับความเชื่อมั่นจากทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ จึงทำให้มาสด้าสามารถปิดยอดขายในไตรมาสแรกได้สูงถึง 10,890 คัน เพิ่มขึ้น 7% จากไตรมาสแรกของปี 2563 ซึ่งมียอดขายรวมที่ 10,152 คัน



“นโยบายการบริหารองค์กรของมาสด้าเน้นการทำงานที่ผสานระหว่างความแตกต่างและให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด, เน้นการสื่อสารแบบครบวงจรที่ตอบรับกับสังคมในยุคดิจิทัล, การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้เป็นหนึ่งเดียว “วัน มาสด้า” ด้วยการสร้าง “แบรนด์” ให้แข็งแกร่งและยั่งยืนในระยะยาวและสร้างทีมครบทั้งการขาย การบริการหลังการขาย และการผลิตให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันทั้ง มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น รวมถึงผู้จำหน่าย เพื่อจะได้นำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า เป็น “วัน มาสด้า วัน ทีม” การบริหารงานโดยมี มาสด้า ประเทศไทย เป็นศูนย์กลาง รวมทั้งยึดหลักว่า ต้องให้การดูแลผู้จำหน่ายอย่างดีที่สุด ในขณะเดียวกัน ก็ยังทำงานควบคู่ไปกับ มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น"



ด้วยแรงสนับสนุนจากมาตรการต่างๆ ของทางภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยบรรเทาปัญหาด้านสภาพคล่องทางการเงิน และจากความร่วมแรงร่วมใจกันจากทุกภาคส่วนเชื่อว่าจะช่วยประคับประคองให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งมาสด้าเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น และว่าเมื่อเร็วๆ นี้มาสด้าได้รับการอนุมัติการส่งเสริมการลงทุนรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (xEV) จากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบีโอไอ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภท HEV, PHEV และ BEV เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมถึงได้เตรียมพร้อมเพื่อจะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยตามนโยบายภาครัฐ ซึ่งการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจะเป็นไปทีละขั้นตอน
 

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    100%

ความคิดเห็น