อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์

จันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564

สุดยอดนวัตกรรมประหยัดพลังงาน

พบกับ อ้วนซ่า แอบซิ่ง อีกเช่นเคยในยุคที่เราต้องรักษาระยะห่างกันให้จงดีนะขอรับ อ้วนซ่าขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านปลอดภัยกัยถ้วนหน้านะขอรับ เป็นที่รู้กันว่ารถยนต์ในยุคต่อไปนี้ จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และแม้จะมีข้อดีนานัปการ แต่ปัญหาเรื่องระยะทางต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ยังคงเป็นความกังวลของผู้ที่รับเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้จริงในชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย และความพยายามจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเท่าที่ทำได้ในตอนนี้ก็คือ ลดแรงเสียดทานอากาศ และลดแรงเสียดทานจากยางรถยนต์ลงให้ต่ำที่สุด แต่ยังต้องมีความปลอดภัยเพื่อที่จะช่วยเพิ่มระยะทางให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อาทิตย์ที่ 9 พฤษภาคม 2564 เวลา 13.41 น.


เป็นที่รู้กันว่ารถยนต์ในยุคต่อไปนี้จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า และแม้จะมีข้อดีนานัปการ แต่ปัญหาเรื่องระยะทางต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ยังคงเป็นความกังวลของผู้ที่รับเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้จริงในชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย และความพยายามจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเท่าที่ทำได้ในตอนนี้ก็คือ ลดแรงเสียดทานอากาศ และลดแรงเสียดทานจากยางรถยนต์ลงให้ต่ำที่สุด แต่ยังต้องมีความปลอดภัยเพื่อที่จะช่วยเพิ่มระยะทางให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้



ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่รถไฟฟ้าอย่าง “ไลท์เยียร์ วัน” (Lightyear One) รถที่นิตยสารไทม์ (TIME) ได้จัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 100 สิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี 2562 โดยไลท์เยียร์ วัน ได้ผนึกกำลังกับผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่นอย่าง “บริดจสโตน” (Bridgestone) ร่วมกันพัฒนารถที่ลู่ลมเป็นพิเศษ โดยบริดจสโตนได้พัฒนายางพิเศษที่มีชื่อว่า“ทูรันซา อีโค” (Turanza Eco) ซึ่งมีเทคโนโลยีชื่อว่า เอนไลเทน (ENLITEN) ที่มีความเบาและแรงเสียดทานต่ำ อันพัฒนาขึ้นมาสำหรับรถพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะ เป็นยางที่มีแรงเสียดทานการหมุนต่ำเป็นพิเศษ ซึ่งทั้ง 2 ประการนี้คือรถที่ลู่ลม และยางที่แรงเสียดทานต่ำ ช่วยทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ



แต่เพียง 2 สิ่งนี้คงไม่ทำให้รถคันนี้มีความ “ว้าว!” แต่สิ่งที่แตกต่างและว้าว!จริง ๆ ก็เห็นจะเป็นระบบโซลาร์เซลล์ที่แปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าของรถไลท์เยียร์ วัน นั่นเอง โดยระบบโซลาร์เซลล์เห็นได้ชัดจากพื้นที่สีดำที่โดดเด่นอยู่บนฝากระโปรงและพื้นที่หลังคาของรถ โดยไฟฟ้าที่ได้จากแสงอาทิตย์เพียงพอที่จะเพิ่มระยะการเดินทางได้มากถึง 20,000 กิโลเมตรต่อปี เลยทีเดียว (ในกรณีที่มีแดดออกสม่ำเสมอ) โดยพวกเขาระบุว่ารถของพวกเขาจะพร้อมเปิดตัวสู่ตลาดยุโรปในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และว่ากันว่ารถไลท์เยียร์ วัน เมื่อทำงานร่วมกับระบบโซลาร์ และการชาร์จไฟแล้วจะทำให้การชาร์จหนึ่งครั้งสามารถวิ่งได้ไกลสุดมากถึง 725 กิโลเมตร เลยทีเดียว!



แม้ว่าพวกเขาจะยังไม่สามารถเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าที่มีแผงโซลาร์เซลล์ อย่างไลท์เยียร์ วันได้ แต่พวกเรามีโอกาสที่จะได้สัมผัสเทคโนโลยีของยางประหยัดพลังงาน บริดจสโตน ทูรันซา อีโค ได้ขอรับ ทางผู้ผลิตแจ้งว่าจุดเด่นของยางประหยัดพลังงานพิเศษนี้ เมื่อเทียบกับยางรุ่นอื่น ๆ คือน้ำหนักที่เบาลง โดยสามารถยกตัวอย่างจากรถไลท์เยียร์ วัน ที่ใช้ยางขนาด 175/60-19 อันเป็นยางหน้าแคบ แต่มีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่แล้ว ยางรุ่นนี้เมื่อเทียบกับยางรุ่นอื่นของบริดจสโตนแล้ว จะมีน้ำหนักรวม 4 ล้อ เบาลงถึง 3.6 กิโลกรัม อันเป็นผลจากกระบวนการผลิตพิเศษที่ช่วยให้การกระจายตัวของซิลิกา (Silica) ในยางทำได้ดีขึ้น และเมื่อรวมไปถึงเทคโนโลยีที่ลดแรงเสียดทานการหมุนแล้วจะทำให้สามารถเทียบเคียงได้กับการลดน้ำหนักตัวรถลงได้มากถึง 90 กิโลกรัมเลยทีเดียว



ยางรุ่นใหม่นี้จะเป็นยางรุ่นแรกที่ติดเครื่องหมาย “Bridgestone EV” ลงบนแก้มยางซึ่งจะแสดงให้เห็นว่านี่คือยางประหยัดพลังงานพิเศษที่ออกแบบขึ้นเพื่อคนใช้รถพลังไฟฟ้าโดยเฉพาะ และเป็นยางที่ได้รับการยอมรับจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ในแง่ของอายุการใช้งาน การควบคุมบังคับรถความร่วมมือของบริดจสโตนกับรถ ยนต์ไฟฟ้าไลท์เยียร์ วันนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของบริดจสโตนที่มีต่อการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าว่าภายใน 10 ปี หรือปี 2573 นี้ พวกเขาจะต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงให้ได้ถึง 50% และจะต้องใช้วัตถุดิบที่ยั่งยื่นให้ได้ 100% ภายในอีก 30 ปีข้างหน้าหรือภายในปี 2593 เรียกได้ว่าทั้งดีต่อโลก และดีต่อกระเป๋าเงินจริง ๆ ขอรับ!.

เรื่อง : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ

คุณเห็นด้วยกับข่าวนี้หรือไม่

  • เห็นด้วย
    0%
  • ไม่เห็นด้วย
    0%

ความคิดเห็น