เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึง ปัญหาสินค้าราคาแพง ว่าหลังจากนี้เตรียมหามาตรการที่เหมาะสม ซึ่งการช่วยเหลือต้องคำนึงงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำได้มากน้อยเพียงใดแต่ยืนยันรัฐบาลไม่เคยหยุดนิ่ง ทั้งเรื่องปัญหาค่าแรงขั้นต่ำ ราคาพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวง อยู่ระหว่างหามาตรการที่เหมาะสมเสนอให้นายกฯ พิจารณา ทั้งนี้ตนได้ให้แนวทางบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด แต่ยอมรับว่าจะให้ทั้งหมด 100% เหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ กำลังดำเนินการหลายเรื่อง ทั้งการดูแลเรื่องต้นทุนการผลิต ราคาสินค้า ลงไปพูดคุยกับสมาคมผู้ประกอบการ ส่วนการขึ้นราคาสินค้าต้องสอดคล้องกับสถานการณ์เงินเฟ้อ ต้นทุนการผลิต ผู้ประกอบการคงกำไรมากเหมือนเดิมไม่ได้ วันนี้ต้องช่วยชาติ ช่วยประชาชน ช่วยรัฐบาล เพราะรัฐบาลก็มีรายได้มาจากการประกอบการ หากผู้ประกอบการรายได้ไม่ดี รัฐบาลก็รายได้ลดเช่นกัน แล้วรัฐบาลจะเอาเงินจากไหน หากไม่มีสถานการณ์โควิดทุกอย่างคงดีกว่านี้

“ขอให้หน่วยงานระมัดระวังเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณด้วย เพราะงบประมาณร่อยหรอลงไปทุกที ขณะที่รัฐบาลพยายามจะดูแลให้ทั่วถึง ต้องปรับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในขณะนี้ เมื่อโลกเปลี่ยนเราต้องปรับ นโยบายด้านการเมืองต้องเปลี่ยนตาม หลายอย่างที่กำลังโตต้องพังลง เพราะเกิดจากความไม่เข้าใจซึ่งกันและกัน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า วันนี้เชื่อทุกคนทราบสถานการณ์ แต่กลับมีบางคน นำมาพูดออกสื่อกันว่ารัฐบาลแก้ไขปัญหาไม่ได้ ขอให้ไปดูประเทศอื่นที่แก้ปัญหาน้อยกว่าประเทศเรา และไทยแก้ปัญหาได้มากกว่าประเทศอื่น แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจติดอยู่ที่งบประมาณมีจำกัด ทำอะไรต้องมีหลักการ ไม่สร้างภาระไว้วันหน้า วันนี้ต้องทำให้ทุกคนอยู่รอดปลอดภัย ในการดำเนินชีวิตและอยู่บนความพอเพียง ดังนั้นนโยบายรัฐบาลในอนาคตต้องมีการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่องโดยนำบทเรียนที่ผ่านมามาปรับใช้ ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภูมิรัฐศาสตร์ สิ่งแวดล้อม ซึ่งนายกฯ ต้องเตรียมการไว้ทั้งหมด ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร หากในอนาคตมีโอกาสได้อยู่ได้ทำ

“ขอร้องเรื่องการเมืองเบาๆ ลงกันบ้างแล้วกัน มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดความไม่น่าเชื่อถือ ไม่เชื่อมั่นและจะแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะการแก้ปัญหาต้องร่วมมือกัน หากขัดแย้งกันตั้งแต่ต้น คุยไม่รู้เรื่องก็เดินต่อไม่ได้ และส่งผลกระทบกับประชาชนในที่สุด ทั้งนี้รัฐบาลพยายามปรับมาตลอด แต่ว่าเดินได้ช้าเพราะความขัดแย้งสูง การเปลี่ยนแปลงสิ่งใดในประเทศไทยค่อนข้างยาก ซึ่งต้องทำอย่างระมัดระวัง” นายกฯ กล่าว