เมื่อวันที่ 29 เม.ย. นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีคดีรีสอร์ทและบ้านพักอากาศหรูที่บุกรุกอุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา กว่า 400 คดีกำลังทยอยหมดอายุความ 10 ปี และการโยกย้ายหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน 3 คน ภายในระยะเวลา 2 เดือน ที่เข้ารับตำแหน่งอธิบดีจะกระทบต่อคดีทั้งหมดหรือไม่นั้น ว่าความผิดในเรื่องการบุกรุกที่ดินของรัฐไม่มีอายุความ ซึ่งการจับกุมดำเนินคดีในพื้นที่ดังกล่าว บางกรณีชั้นพนักงานสอบสวนของตำรวจก็มีการงดสอบสวน เพราะไม่เจอตัวผู้กระทำผิด ซึ่งกรมอุทยานฯ จะปิดประกาศยึดพื้นที่คืนตามขั้นตอนกฎหมาย เพราะที่ดินยังเป็นของรัฐทั้งหมด

หรือบางคดีที่พบตัวผู้กระทำผิด แต่เมื่อส่งฟ้อง ก็อาจขาดเจตนา แต่ยังถือเป็นการบุกรุกที่ป่าและอยู่ต่อไม่ได้ ต้องออกจากพื้นที่ ซึ่งต้องแบ่งเป็นกรณีไป และมีรายละเอียดปลีกในแต่ละคดีอีกมาก ตนจำรายละเอียดไม่ได้ทั้งหมด ซึ่งเรื่องต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 54 ในยุคนายเทวินทร์ มีทรัพย์ เป็นหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน และที่ผ่านมามีการเปลี่ยนหัวหน้าอุทยานฯ มาแล้วหลายคน ยืนยันว่าการเปลี่ยนตัวหัวหน้าอุทยานฯ ไม่กระทบต่อการดำเนินคดีรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ส่งรายละเอียดทั้งหมดรายงานต่อนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ แล้ว

ทางด้านนายวราวุธ กล่าวว่า ในเรื่องรายละเอียดคดีความที่ขาดอายุความหรือไม่นั้น ขอตรวจสอบกับกรมอุทยานฯ ก่อน อย่างไรก็ตามในส่วนที่ประชาชนในพื้นที่เรียกร้องแก้ปัญหาเรื่องการทับซ้อนของพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน เนื่องจากกรณีอุทยานฯ ทับลาน เป็นพื้นที่ที่มีความซับซ้อนพอสมควร ทางกระทรวงขอรอดูในเรื่องแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ (วันแม็พ) เพราะประเด็นคือเราต้องแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชน ไม่ใช่สร้างปัญหาเพิ่ม ที่สำคัญต้องดูกรอบกฎหมาย การครอบครองที่ดินเป็นมาอย่างไร โดยเฉพาะมติ ครม. 30 มิ.ย.41 หรือมีเอกสารสิทธิเป็นอย่างไร