นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรอ.ได้รับการร้องเรียนอย่างต่อเนื่องจากชุมชนในพื้นที่โดยรอบโรงกำจัดขยะของบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ย่านอ่อนนุช มาเป็นระยะเวลานาน ถึงปัจจุบัน ที่ผ่านมา กรอ. ได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 สั่งการให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงาน พร้อมได้ตรวจติดตามการแก้ไขปัญหาของโรงงานนี้มาอย่างต่อเนื่อง แต่การประกอบกิจการยังคงส่งกลิ่นเหม็นรบกวนจากวัตถุดิบที่เป็นขยะชุมชน จากกระบวนการขนส่ง และจุดขนถ่ายวัตถุดิบ แม้อาคารโรงงานแห่งนี้ถูกออกแบบให้เป็นระบบปิดทั้งหมด และมีระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2565 เจ้าหน้าที่ กรอ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการแก้ปัญหาของโรงงาน พบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขทั้งระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องกลิ่น โดยโรงงานได้มีการเชิญผู้แทนชุมชนเข้ามาเป็นคณะกรรมการร่วมตรวจติดตามมาตรการการแก้ไข เบื้องต้นได้มีการประชุมไปเมื่อวันที่ 17 ก.พ. และ 25 มี.ค. 2565 แต่ก็ยังแก้ปัญหาไปได้เพียงบางส่วนเท่านั้น

นายวันชัย กล่าวต่อว่า ตนเองได้นำผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ กรอ. ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าว เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 ยังคงพบว่า มีปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นรุนแรงรบกวนประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งชุมชน หมู่บ้านบริเวณโดยรอบตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อระบบการหายใจและการใช้ชีวิตประจำวัน อีกทั้งพบว่าการบริหารจัดการโรงงานไม่มีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหารจัดการรถขยะเข้า-ออกการกองเก็บวัสดุ การบำรุงรักษาอาคารโรงงานและระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ ถึงแม้โรงงานดังกล่าวจะมีการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องตามข้อสั่งการและข้อเสนอแนะของพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว

แต่ปรากฎว่ายังมีการร้องเรียนจากประชาชนโดยรอบอย่างต่อเนื่อง จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 37 วรรคหนึ่ง และมาตรา 39 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ให้โรงงานดังกล่าวเร่งปรับปรุงแก้ไข โดยสั่งหยุดประกอบกิจการโรงงานลำดับที่ 88 (โรงงานผลิตไฟฟ้า) และ 89 (โรงงานผลิตก๊าซชีวภาพ) ส่วนลำดับ 106 (โรงงานผลิตเชื้อเพลิงจากขยะ) สั่งการให้โรงงานดังกล่าวหยุดดำเนินการในส่วนของการประกอบกิจการที่ก่อให้เกิดน้ำเสีย รวมถึงจุดก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และให้ปรับปรุงการประกอบกิจการจนกว่าจะเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานจำนวน 3 ใบ ประกอบด้วย ใบอนุญาตประกอบกิจการเชื้อเพลิงแข็งจากขยะชุมชน ใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำหมักขยะมูลฝอย และใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ กำลังการผลิต 4.268 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นกิจการที่ดำเนินการสอดคล้องต่อเนื่อง ตั้งอยู่ภายในพื้นที่บริเวณเดียวกัน มีเนื้อที่รวม 20 ไร่ กำลังการผลิตสามารถรับมูลฝอยชุมชนไปกำจัดได้ 800 ตัน/วัน คิดเป็นร้อยละ 23 ของปริมาณมูลฝอยชุมชนทั้งหมดในศูนย์กำจัดขยะอ่อนนุชที่มีจำนวนเฉลี่ย 3,500 ตัน/วัน อธิบดีกรมโรงงานฯ กล่าว