เมื่อวันที่ 30 เม.ย. พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงผลการสอบสวนครูฝึกบังคับให้ทหารกองประจำการผลัดใหม่ รับประทานน้ำอสุจิของตนเอง รายละเอียดตามข่าวที่ได้มีการนำเสนอไปแล้วนั้น เหตุการณ์ดังกล่าวทางผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดของจ่าโททักษิณ หงอกพิลัย ได้สั่งย้ายจ่าโททักษิณให้มาทำหน้าที่อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับทหารกองประจำการ พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากตรวจพบว่ากระทำความผิดจริงจะต้องถูกลงทัณฑ์ทางวินัยตามความผิดสูงสุด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา กรมรักษาความปลอดภัย หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้รายงานผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พบว่าจ่าโททักษิณ ได้กระทำความผิดจริง จึงให้ลงทัณฑ์ขังมีกำหนด 30 วัน ฐานทำให้เสียชื่อเสียงแก่หมู่คณะทหารอย่างร้ายแรง ซึ่งจะมีผลตามระเบียบกองทัพเรือคือปลดออกจากราชการ

สำหรับในส่วนของผู้บังคับบัญชาของ จ่าโททักษิณ ทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินมีคำสั่งให้ธำรงวินัยผู้บังคับการกรมรักษาความปลอดภัยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นเวลา 7 วัน และผู้บังคับกองร้อยกองบังคับการและบริการ กรมรักษาความปลอดภัยหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นเวลา 15 วัน ในฐานะผู้บังคับบัญชาขึ้นไป 2 ระดับของผู้กระทำความผิดวินัยทหาร

พล.ร.ท.ปกครอง กล่าวอีกว่า พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร.ได้มอบนโยบายในเรื่องการปกครองดูแลทหารใหม่เพื่อเตือนใจผู้บังคับบัญชาในทุกระดับชั้นไว้ดังนี้ ผู้บังคับบัญชาของกองทัพเรือทุกระดับชั้น ต้องคิดว่าพลทหารที่มาอยู่กับเราเป็นน้องคนเล็ก ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัยความรับผิดชอบ ความเป็นทหาร เป็นสุภาพบุรุษทหารเรือ ให้ฝึกบนพื้นฐานความปรารถนาดีต่อกัน การลงโทษให้ทำเฉพาะเท่าที่จำเป็น ต้องไม่มีการลงโทษเกินขอบเขต กลั่นแกล้ง ทำร้ายร่างกาย หากพบ จะลงโทษอย่างเด็ดขาด