เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ร.ต.ท อิงครัต สุขตาม รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ รับแจ้งมีเหตุทะเลาะวิวาทกันภายในวัดอิสาณ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบนางจวน ไชยรัมย์ อายุ 72 ปี บ้านเลขที่ 42/13 ถนนจิระ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ แม่ครัววัดประจำวัดอิสาณ ได้รับบาดเจ็บหัวแตกเลือดอาบ อยู่ในโรงครัว นอกจากนี้ยังพบ พระจำรัส อควโร อายุ 67 ปี พระลูกวัดอิสาณ มีแผลอยู่บริเวณหน้าผาก เลือดอาบเช่นเดียวกัน

จากการสอบถามทราบว่า ทั้งสองไม่ค่อยถูกกันมานานหลายเรื่อง แต่ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องทำงานอยู่ในวัดเหมือนกัน แต่ครั้งนี้รุนแรงถึงเลือดตกยางออก ตำรวจจึงนำทั้งสองไปบันทึกประจำวันเอาไว้

พระจำรัส อควโร เล่าว่า ตอนนั้นตนเองกำลังต่อเติมสิ่งปลูกสร้างภายในวัด ตามคำสั่งเจ้าอาวาส เห็นนางจวน เอาผ้าเปียกน้ำมาบิดใส่เลื่อยไฟฟ้า ลักษณะเหมือนจะกลั่นแกล้ง จึงตะโกนต่อว่า แล้วเกิดการโต้เถียงกัน จากนั้นนางจวน ได้ตะโกนเรียกลูกชายของตัวเองมาช่วยแล้วจับหัวตนโขกกับเสา ทำให้คิ้วแตก ตนเห็นท่าไม่ดี จึงคว้าไม้ที่ใกล้มือมาตีใส่นางจวน จนหัวแตกดังกล่าว ยืนยันตนเองไม่ผิดเพราะป้องกันตัว และเชื่อว่าถูกกลั่นแกล้ง เพราะเลื่อยไฟฟ้าเปียกน้ำแล้วใช้งานผิดปกติ เป็นใครก็ต้องต่อว่า เนื่องจากเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่แม่ครัวกลับไม่สนใจว่าของจะเสียหาย คือจงใจกลั่นแกล้งถ้าตนมองไม่ผิด หลังจากนี้จะปล่อยไปตามกระบวนการของกฎหมาย

ด้านนางจวน เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุตนเอาผ้าเปียกน้ำไปสลัดเพื่อที่จะตากให้แห้ง แต่บังเอิญน้ำกระเด็นไปโดนเลื่อยไฟฟ้า ของพระจำรัส ทำให้พระจำรัสเกิดอาการไม่พอใจด่าทอตนเองด้วยถ้อยคำที่หยาบคาย จึงเกิดการโต้เถียงกัน และพระจำรัส ได้คว้าไม้หน้าสาม ยาวประมาณ 1 เมตร ฟาดไปที่ศีรษะของตัวเอง ตนเองเห็นท่าไม่ดีจึงตะโกนเรียกลูกชายให้มาช่วยเหลือ ก่อนที่จะช่วยกันแย่งไม้จากพระเพื่อจะเอาไปเป็นหลักฐาน จากนั้นลูกชายได้พาไปโรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ แพทย์ได้เย็บบาดแผลจำนวน 6 เข็ม และขอหลักฐานใบรับรองแพทย์มาด้วย โดยยืนยันจะดำเนินคดีกับพระจำรัส ให้ถึงที่สุด

ด้านพระสมชาย สาทาโร อายุ 50 ปี พระลูกซึ่งรับมอบอำนาจจากเจ้าอาวาสวัดอิสาณ กล่าวว่า จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นแล้วนำไปแจ้งต่อเจ้าอาวาสวัด โดยเจ้าอาวาสมีมติให้สองแม่ครัว แม่กับลูก ยุติการทำหน้าที่แม่ครัวไปก่อน อีกทั้งนางจวน เป็นเพียงผู้ช่วยแม่ครัว แต่กลับมาสร้างความวุ่นวายภายในวัด ส่วนทางคดีที่นางจวน จะเรียกค่าเสียหายนั้น ทางวัดหรือพระจำรัส ไม่มีให้ เพราะต่างคนต่างทำร้ายกัน ส่วนทางคดีก็ว่ากันไป ถ้าศาลสั่งจ่ายค่าเสียหายก็ต้องจ่าย

ด้าน นายสุชาติ ไชยรัมย์ อายุ 45 ปี ลูกชายนางจวน เล่าว่า ช่วงนั้นเห็นแม่กับพระ โต้เถียงกันอย่างรุนแรง ตนเองจึงเข้าไปห้ามปราม โดยช่วงนั้นพระจำรัส ได้ทำร้ายแม่ของตนเองจึงเข้าไปช่วยเหลือดังกล่าว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีจะเรียกคู่กรณีทั้งสองฝ่ายมาสอบปากคำเพิ่มเติม โดยยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย