จากกรณีกระแสข่าวเหตุการณ์คลิปเสียงที่ถูกระบุว่า คล้ายกับพระหนุ่มนักเทศน์ชื่อดังใน จ.นครศรีธรรมราช พัวพันกับสีการายหนึ่งชื่อ “ตอง” จนเป็นข่าวที่ถูกให้ความสนใจอย่างมากนอกจากนี้ยังมีภาพข้อความไลน์ที่ระบุว่าเป็นการพูดคุยระหว่างสีกากับพระนักเทศน์คนเดียวกันเพราะมีเสียงคล้ายกันมาก ทำให้หลายฝ่ายพุ่งเป้าไปที่ พระพงศกร จันทร์แก้ว หรือ “หลวงพี่กาโตะ” พระนักเทศน์ชื่อดังวัดเพ็ญญาติ ต.กะเปียด อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ก่อนที่ฝ่ายหญิงจะออกมาระบุว่า เป็นการแต่งเรื่องขึ้นเพราะตัวเองป่วยเป็นโรคไบโพลาร์จนกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง จนเมื่อเวลา 21.34 น. (30 เม.ย.) เพจพงศกร จันทร์แก้ว ซึ่งเป็นเพจของอดีตพระกาโตะ โพสต์คลิปวิดีโอขณะลาสิกขาท่ามกลางคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. จากกรณีดังกล่าว หลวงพี่ย้อย ซึ่งเป็นพระภิกษุที่ร่วมให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ความว่า อาตมาพระธวัฒน์พลจกฺกวโร หรือ “หลวงพี่ย้อย” ขอชี้แจงแถลงการณ์กรณีคลิปเสียง ที่เกี่ยวข้องกับการเสพเมถุน ที่สงสัยว่าเป็นพระนักเทศน์ชื่อดัง กับสีกาสาวที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างครึกโครมต่อเนื่อง และอาตมาได้ให้ข้อมูลบางส่วน ในกรณีเดียวกันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการสอบสวนข้อเท็จจริง หากพระนักเทศน์กระทำผิดจริง ก็ต้องปาราชิกก็ขอให้สึกจากความเป็นพระเสียเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาแต่หากพยานหลักฐานยืนยันว่าผลการสอบสวนไม่ผิดก็จะได้เป็นผู้บริสุทธิ์ทำหน้าที่ในการเผยแพร่หลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนาต่อไป อาตมาบริสุทธิ์ใจไม่มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งทำร้ายหรือหวังให้เกิดความขัดแย้งกับผู้หนึ่งผู้ใดทั้งสิ้น

“ในเมื่อพระนักเทศน์ที่ต้องสงสัย ได้สึกจากพระไปเรียบร้อยแล้ว เรื่องทั้งหมดในทางพระธรรมวินัยถือว่าจบสิ้น อาตมาขอยุติการติดตาม และการให้ข้อมูลในกรณีนี้แต่เพียงเท่านี้ และขอขอบพระคุณคณะสงฆ์หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนทุกสังกัดที่ช่วยกันกระตุ้นให้เกิดการตรวจสอบ จนนักเทศน์ตัดสินใจสึกจากพระไปแล้วส่วนการสอบสวนทางพระธรรมวินัย จะดำเนินการต่อไปหรือไม่อยู่ในดุลพินิจของคณะสงฆ์ โดยส่วนตัวอาตมายืนยันว่า จะยังคงทำหน้าที่ในการปกป้องพระพุทธตลอดไปเจริญพร พระธวัฒน์พล จกฺกวโร หรือ “หลวงพี่ย้อย กล่าว