หลังจากทีมข่าวเฉพาะกิจเดลินิวส์ ได้เปิดประเด็นตัวแทน กลุ่มข้าราชการท้องถิ่น (ตั้งแต่ระดับ 6 ขึ้นไป)ของ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย หลายร้อยคนจากทั่วประเทศ รวมตัวร้องเรียนถึง ความผิดปกติในการดำเนินการสรรหา ตำแหน่งสายบริหารระดับต้น กลาง สูง ของ อบจ. เทศบาล และเมืองพัทยา ที่จัดสอบข้อเขียนไป เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2564 เพราะกลุ่มผู้เข้าสอบกว่า 400 คนที่มั่นใจว่าทำข้อสอบได้ แต่ประกาศผลออกมาไม่ผ่านรวมตัวไปยื่นเรื่องตามขั้นตอนเพื่อขอดู ข้อสอบ และ กระดาษคำตอบ กับที่ หน่วยงานจัดสอบ พร้อมไปยื่นอุทธรณ์ผลสอบที่ สถ.

แต่เมื่อไม่มีการตอบรับหรือชี้แจงอะไรออกมา ผู้เข้าสอบกว่า 400 คนได้ไปร้องที่ศาลปกครอง 14 แห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.2564 จากนั้นเดือนมี.ค.2565 ไปยื่นเรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่นฯ สภาผู้แทนราษฎร สรุปว่าพบลักษณะผิดปกติมากถึง 7 ข้อ แนะนำให้นำหลักฐานไปแจ้งความตำรวจ และไปยื่นเรื่อง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แต่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ชี้แจงผ่านทางเว็บไซต์ ยืนยันกระบวนการสอบโปร่งใสเป็นไปตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่ง จึงเดินหน้าประกาศบัญชีรายชื่อรายงานตัวของข้าราชการที่สอบผ่าน ไปตั้งแต่วันที่ 21 มี.ค.-2เม.ย.2565 รวม4,306 ราย

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจาก ตัวแทนผู้เข้าสอบ พยายามรวมตัวต่อสู้เพื่อทวงความเป็นธรรมและค้นหาความจริงมานานเกือบ 6 เดือนแล้ว ล่าสุดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้เชิญตัวแทน 6 คนเข้าไปประชุม เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะร่วมกันตรวจสอบข้อสอบอีกครั้ง โดยให้ตั้งตัวแทน 3 ฝ่ายๆละ 3 คนเข้าร่วมตรวจสอบ คือ 1.ฝ่ายผู้ร้อง 2.ฝ่ายกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ3.ฝ่ายตัวแทนจากมหาวิทยาลัย (ผู้รับจ้างในการจัดสอบ)
ทั้งนี้นัดหมายวันจันทร์ 2 พ.ค. ให้ตัวแทนทั้ง 3 ฝ่าย เดินทางไปยังโรงพิมพ์ ในจ.สมุทรสาคร ซึ่งรับงานจากมหาวิทยาลัยฯ ในการจัดพิมพ์ข้อสอบ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมกันตรวจข้อสอบตามที่ได้ร้องเอาไว้ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยถึงจะนำ กระดาษคำถามและคำตอบตรงกับชุดจริงที่เข้าสอบเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2564 มาตรวจใหม่อีกครั้ง.