เมื่อวันที่ ​1 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายนฤพนธ์ ชโยปถัมภ์​​ และ​ นายจตุพร​ เพชรจันท์​ สมาชิกสภาเทศบาลเมืองบางคูรัด ​อ.บางบัวทอง​ จ.นนทบุรี​ ว่า​ ที่​ตลาด​สิริพักต์ เลขที่​ 999 หมู่ 5 ต.บางคูรัด​ ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านพฤกษา​3 มีแก๊งมิจฉาชีพนำธนบัตร​ปลอมใบละ 1,000 บาท มาซื้อสินค้า ทำให้พ่อค้า เเม่ค้า ได้รับความเดือดร้อน​ จึงได้เดินทางไปยังตลาดดังกล่าว พบภายในตลาดมีร้านขายผัก ร้านขายเนื้อหมู ร้านขายผลไม้ ร้านเสื้อผ้า โดนมิจฉาชีพกลุ่มนี้นำธนบัตร 1,000 ปลอม มาหลอกซื้อของจำนวนทั้งสิ้น 24 ใบ

จากการสอบถาม น.ส.พรพรรณ​ เชิญผึ้ง​ อายุ ​28 ปี​​ แม่ค้าขายผัก กล่าวว่า เมื่อวันสาร์​ที่​ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา​ มีลูกค้ามาเลือกซื้อหลายคน ซึ่งหนึ่งในลูกค้าได้นำธนบัตรใบละ 1,000 มาจ่ายค่าผักให้กับตน ซึ่งตอนนั้นตนก็ไม่รู้​ว่าเป็นธนบัตรปลอม เมื่อมาตรวจสอบโดยการนำมาแช่น้ำพบว่าสีของธนบัตรจางและสีตก ถึงรู้ว่าเป็นธนบัตรปลอม จึงไปสอบถามแม่ค้าในตลาดพบว่าโดนกันหลายราย

จากนั้นได้เดินทางไปที่สะพานหนึ่ง ซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านดังกล่าว พบ​นางสุดารัตน์ เพลโลว์​ อายุ​ 48​ ​ปี​ แม่ค้าไก่หมุน เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าขณะเปิดร้านตามปกติ มีลูกค้าคนหนึ่งเป็นหญิงสูงวัย เข้ามาซื้อไก่ย่าง 1 ตัว ราคาตัวละ 200 บาท ซึ่งปกติทางร้านจะให้ลูกค้าสแกนจ่าย แต่เนื่องจากเป็นการขายไก่ตัวแรก และลูกค้าจ่ายเงินแบงก์ 1,000 หลังรับเงินมา ตนได้ยกแบงก์ขึ้นส่องดูก็ไม่พบความผิดปกติอะไร จึงนำเงินดังกล่าวไปแลกที่ร้านค้าฝั่งตรงข้ามเพื่อนำมาทอนให้กับลูกค้า หลังจากนั้นจึงทอนเงินให้ลูกค้าไป 800 บาท พร้อมกับส่งไก่ย่างให้ 1 ตัว หลังจากนั้นไม่นานเจ้าของร้านค้าที่ไปแลกเงินได้เดินมาบอกว่าเงินที่ตนเอาไปแลกเป็นแบงก์ปลอม ให้เอาเงินที่ตนแลกมาคืน เมื่อตนนำแบงก์ 1,000 ดังกล่าวมาดูอีกครั้ง และนำมาเทียบกับแบงก์จริง จึงพบความผิดปกติ ตรงสัญลักษณ์ที่ต้องเรืองแสงแต่แบงก์ปลอมไม่เรืองแสง ซึ่งธนบัตรทั้ง 2 ใบที่นำมาเปรียบเทียบ มีลายน้ำและตราครุฑเหมือนกัน ถ้าหากมองผิวเผินจะเหมือนจริงมาก เท่ากับว่าครั้งนี้ตนต้องเสียทั้งเงินเสียทั้งไก่ย่าง คิดเป็นเงิน 1,200 บาท ตนได้ค่าแรงขายแค่วันละ 300 บาท แต่ต้องมาโดนหักเงินวันละ 100 บาท เป็นเวลา 12 วัน เพื่อคืนให้เจ้าของร้าน อยากฝากบอกป้าคนที่มาซื้อไก่ย่างกับตนว่า ไม่รู้ว่าป้ารู้หรือไม่ว่าเงินที่ป้านำมาซื้อเป็นแบงก์ปลอม ซึ่งป้าอาจจะโดนหลอกมาอีกทีก็ได้ แต่ถ้าป้ารู้อยู่แล้วว่าเป็นแบงก์ปลอมก็ยังเอามาใช้หลอกคนอื่นแบบนี้ ถ้าโดนจับได้ต้องเข้าคุกมันจะลำบาก มือเท้าก็มี ขอให้เลิกซะ ทำงานสุจริตเถอะ อย่าไปทำกับคนอื่นอีกเลย

ขณะเดียวกัน นายนฤพนธ์ ชโยปถัมภ์​ พร้อมด้วย นายจตุพร​ เพชรจันทร์ สมาชิกเทศบาลเมืองบางคูรัด​ ได้เดินทางมาที่ตลาดเพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น ก่อนมอบเงินสดจำนวน 1,000 บาท ให้กับนางสุดารัตน์ เพราะสงสาร เห็นว่าเป็นลูกจ้างได้ค่าแรงแค่วันละ 300 บาท แต่ต้องมาโดนหักเงิน พร้อมทั้งฝากเตือนพี่น้องประชาชนให้ตรวจสอบเงินที่รับมาจากลูกค้าให้ละเอียดก่อน ถ้าพบสิ่งผิดปกติให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบทันที.