เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ทำไมคนไทยไม่กลัวผีทักษิณอีกแล้ว???

1.ผลการทำโพลทั่วประเทศกี่สำนัก กี่รอบ ก็ปรากฏตรงกันว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคเพื่อไทยจะได้รับชัยชนะแบบแลนด์สไลด์ ทำให้นักการเมืองทั้งหน้าใหม่-เก่า ไหลเข้าพรรคเพื่อไทยยิ่งกว่าน้ำหลากในฤดูฝน! แม้จะมีความพยายามใช้วิชาไสยศาสตร์ทางกฎหมายในเรื่อง ส.ส. พึงมี เพื่อสกัดเหตุการณ์แลนด์สไลด์ ก็คงจะไม่ได้ผล

เพราะผู้คนเข้าใจวิธีการ ก็จะเท ส.ส.เขตให้กับเพื่อไทย และ ส.ส.บัญชีรายชื่อจำนวนหนึ่ง แต่จะไปเท ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคพันธมิตรของพรรคเพื่อไทย รวมกันแล้วก็แลนด์สไลด์อยู่ดี!!!

ยิ่งใกล้เลือกตั้งเท่าใด ก็ยิ่งเอาผีทักษิณมาหลอกว่า” โกง ๆ” ขนาดอุ๊งอิ๊งเพิ่งผ่านพ้นวัยเยาวชนไม่นาน พวกหัวหงอกหัวดำก็แสร้งทำเป็นสงสัยว่าถ้ามีอำนาจก็คงจะโกงเหมือนกัน และคงจะถูกรัฐประหารซ้ำอีก นี่สะท้อนให้เห็นว่าการเอาผีทักษิณมาหลอก ไม่มีใครกลัวกันแล้ว และยิ่งการเมืองวิกฤติ ราษฎรเดือดร้อนทุกข์เข็ญเท่าใด เสียงเรียกร้องหาพรรคเพื่อไทยก็จะกึกก้องเท่านั้น!!!!

2.ทำไมคนไทยจึงไม่กลัวผีทักษิณกันแล้ว?

 พิเคราะห์แล้วเห็นว่า

(1) มีการเอาผีทักษิณมาหลอกให้คนกลัวต่อเนื่องมาถึง 16 ปีเต็ม ๆ แล้ว นานจนชาชินกันแล้ว แต่ยิ่งหลอกก็ดูเหมือนว่า เหตุการณ์บ้านเมืองยิ่งแย่กว่าสมัยทักษิณเป็นอันมาก

ทั้งหนี้สาธารณะเอย หนี้ครัวเรือนเอย จำนวนคนจนที่เพิ่มขึ้นถึง 20 คนล้านเอย ความเดือดร้อน และความไม่เป็นธรรมเอย การสมยอมให้ต่างชาติเข้ามากดขี่ข่มเหงเอย การปล่อยให้ขบวนการล้มเจ้าคุกคามสถาบันที่รุนแรงไม่เคยปรากฏมาก่อน ล้วนเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสกว่าผีทักษิณหลายเท่านัก

(2) การโกงบ้านกินเมืองที่พร่ำด่าทักษิณอยู่ทุกวี่ทุกวันนั้น แต่กลับปกปิดไม่ยอมพูดถึงการโกงบ้านกินเมืองที่ผ่านมานี้ ที่สำคัญมีการโกงบ้านกินเมืองที่กว้างขวางยิ่งกว่าสมัยทักษิณนับ 10 เท่า จนศาลต้องพิพากษาจำคุกพวกขี้โกงเป็นรายวัน ป.ป.ช.ต้องชี้มูลความผิดเป็นรายวัน แต่ก็ปกปิดทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ทั้งๆ ที่ตำตาประชาชนทั้งบ้านทั้งเมือง

(3) เหตุการณ์บ่อนทำลายสถาบัน และคุกคามสถาบัน ถึงขนาดมีขบวนไล่คุกคามขบวนเสด็จฯ ไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยทักษิณ แต่เกิดขึ้นถี่ยิบในปัจจุบันนี้ โดยไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบ หรือแก้ไข

 (4) ในยุคทักษิณไม่เคยยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาข่มเหง เหมือนปัจจุบันนี้ และมีความรุนแรงจนอาจเกิดการแบ่งแยกดินแดนทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคใต้ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน!!!!

(5) สมัยทักษิณเศรษฐกิจเฟื่องฟู เงินไหลสะพัดไปจนถึงหมู่บ้าน แต่ขณะนี้หนี้สินท่วมทับทั้งประเทศ แม้กระทั่งในเมืองใหญ่และเมืองหลวง ก็เต็มไปด้วยคนตกงาน กิจการปิดร้าง นักลงทุนเคลื่อนย้ายทุนไปประเทศอื่น ในขณะที่รัฐราชการเติบใหญ่ และก่อเกิดรายจ่ายประจำจนแทบไม่มีเงินเหลือในการพัฒนาประเทศ

ในสภาพเช่นนี้ผู้คนจึงไม่กลัวผีทักษิณอีกแล้ว พรรคกาเหว่าก็พยายามกดดันให้พรรคเพื่อไทยแสดงตัวต่อต้านสถาบัน แต่พรรคเพื่อไทยกลับแสดงท่าทีเทิดทูนพิทักษ์สถาบัน และมีคนจับท่าทีของทักษิณที่พูดถึงสถาบันว่า “เจ้านาย” บ่อยครั้งขึ้น!!!

และคำว่า “เจ้านาย” นี้มีความหมายลึกซึ้ง ที่ใครเล่าจักรู้ความหมายที่ถ่องแท้ได้???

ใครกันแน่ที่ทำให้คนไม่กลัวผีทักษิน และชาวบ้านเรียกหากันอยู่ในทุกวันนี้??? จนกระทั่ง IO ที่ใช้จ่ายเงินจำนวนมากจัดตั้งขึ้น รวมทั้งโพลรับจ้างบางจำพวกก็รับมือไม่ไหว ขนาดนี้แล้วก็ยังไม่สำนึกแก้ไขปัญหาให้ถูกต้อง และตรงเป้าเข้าจุด

สิ่งที่เรียกว่าระบอบทักษิณได้ผ่านการถูกยึดอำนาจหรือรัฐประหารมาแล้วถึง 2 ครั้ง มีหรือจะไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากไหน และต้นเหตุนั้นตอนนี้ก็เหลือนั่งโด่ในทำเนียบอยู่เพียงคนเดียว โดดเดี่ยวเต็มทีแล้ว ไม่มีพลังอำนาจพอที่จะปั่นหัวใครให้ยึดอำนาจ เพื่อให้ซ้ำรอบกับที่ผ่านมาอีกแล้ว!!!

เหล่านี้ใครเป็นคนทำและต้องรับผิดชอบกับแน่???