เมื่อช่วงค่ำวันที่ 2 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จอย ไกอา หรือ จุฑามาศ วิชัย นักร้องชื่อดัง วง ไกอา ออกมาโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Joy Nattanita” เป็นภาพบิลค่าอาหารและสลิปการโอนเงิน พร้อมข้อความชี้แจงปัญหากรณีข้อพิพาทกับรีสอร์ทบนเกาะยาวน้อย จ.พังงา ที่มีการเผยแพร่คลิปและแชร์กันในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว โดยข้อความระบุว่า “ขออนุญาตชี้แจงทางฝั่งเราบ้างนะคะ ก่อนหน้านี้ที่เรายังไม่ได้ออกมาชี้แจงอะไร เพราะใน 3 วันที่ผ่านมาเราต้องย้ายที่ตลอดเวลา จากที่พัก ไปโรงพัก ไปที่พักใหม่ ไปโรงพัก ขึ้นเรือออกจากเกาะ และพึ่งได้พูดคุยกับสื่อ พร้อมส่งมอบหลักฐานเป็นครั้งแรกทันทีที่ได้ออกจากเกาะ เมื่อวันที่ 30 เมษายน เวลา 18:00 น.

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ได้เดินทางกลับกรุงเทพ และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างเป็นทางการ ทันทีที่ลงจากเครื่องบิน เวลา 14:30 น. ตอนนี้เราขออนุญาตชี้แจงลงเพจ เพื่อเคลียร์ข้อกล่าวหาที่ได้รับอย่างไม่เป็นทางการดังนี้ค่ะ

  1. กินแล้วไม่จ่าย : เราไม่ได้กินอาหาร เพราะเราปฏิเสธการรับอาหารกับพนักงานท่านนึงแล้ว และได้ชำระค่าอาหารแล้วเรียบร้อยตั้งแต่วันเกิดเหตุค่ะ เหตุที่เกิดปัญหา เพราะเราขอเบอร์ติดต่อร้านอาหาร เพื่อตรวจสอบ ถามเหตุผลว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะหากใช้เวลานาน เราจะได้วางแผนใหม่เนื่องจากเรามีแผนสำหรับมื้อเย็นไว้แล้ว เราได้ถามถึงอาหาร พร้อมขอยกเลิกรายการที่ยังไม่เสร็จเป็นระยะๆอย่างสุภาพหลายครั้ง ในช่วงเวลา 2ชั่วโมงกว่า แต่ทางพนักงานแจ้งว่าใกล้มาถึงแล้ว ตั้งแต่ครั้งแรกที่ตาม จนครั้งสุดท้ายได้มีการตกลงกัน ว่าหากยังไม่มาในระยะเวลาที่กำหนดครั้งนี้ เราขออนุญาตยกเลิก เพราะใกล้ถึงเวลาที่ต้องเดินทางไปยังร้านอาหารมื้อเย็นที่ได้จองไว้ “พนักงานก็ได้ตกลงกับเราเรียบร้อยแล้ว” เราจึงยึดตามข้อตกลงนี้ และปฏิเสธการรับอาหารหลังจากที่เลยระยะเวลาที่ตกลงกันมา ซึ่งเราไม่ได้โทษทางพนักงานแต่อย่างใด เพราะเราเข้าใจว่าทางพนักงานเป็นเพียงตัวกลาง เราจึงต้องการพูดคุยกับทางร้านอาหารโดยตรงเพื่อทราบปัญหา โดยพนักงานปฏิเสธการให้เราพูดคุยกับทางร้านและเดินจากไป เราจึงตัดสินใจขึ้นรถไปร้านอาหารที่จองไว้ แล้วค่อยกลับมาคุยกันอีกครั้งเมื่อเดินทางกลับมาที่พัก
  2. เรื่องการหมิ่นศีลอด : เราไม่เคยทราบ และไม่ได้รับข้อมูลนี้จากทางที่พักในตอนที่สั่งอาหาร เพียงแต่บอกว่าครัวปิดเพราะมีกลุ่มใหญ่มาพักและปิดเลี้ยงสังสรรค์ที่รีสอร์ท และเราก็เห็นว่าทางรีสอร์ตมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขาย จึงไม่ได้คิดว่ามีประเด็นนี้ และขอยืนยันว่าไม่มีการดูหมิ่นศาสนา หรือบุคคลใด และไม่มีการใช้คำหยาบคายตลอดการพูดคุยสนทนาทั้งหมด ทางรีสอร์ทได้แจ้งกับเราถึงประเด็นนี้หลังจากที่ได้พูดคุยและเคลียร์ค่าอาหารไปแล้วในตอนกลางคืน ไม่ได้อธิบายให้เราฟังในตอนที่สั่งอาหาร
  3. ไลฟ์ขู่ฆ่า : ณ โมเม้นนั้น เรารู้สึกแบบนั้นจริงๆค่ะ และเจตนาไม่ใช่การโพสต์เพื่อเรียกร้องความสนใจหรือทำให้ใครเสียหาย มันเป็นเรื่องส่วนบุคคล คนๆเดียวเท่านั้น เพราะ lock ig private มานานมากแล้ว แต่เพิ่งเปิดและโพสต์เพราะกลัวจริงๆ
    เราอยู่ในที่ๆ ไม่ใช่ที่ของเรา เราไม่รู้จักพี่คนนั้นเป็นการส่วนตัว เราไม่รู้ว่าพี่เค้านิสัยอย่างไร เค้าพูดจริงหรือพูดเล่น ถ้าเกิดเหตุร้ายอะไรขึ้นมา อย่างน้อยก็ยังมีไลฟ์นี้อยู่ ทำขึ้นเพื่อป้องกันการเกิดเหตุและป้องกันตนเองเท่านั้น เนื่องจากน้ำเสียง ท่าทาง ถ้อยคำ แววตา ของพนักงานดังกล่าว ทำให้เรารู้สึกหวาดกลัว
  4. ทำไมไม่แจ้งตำรวจ ไลฟ์ทำไม : ทันทีที่ ได้ยิน พี่ผู้ชายพูดว่า “พรุ่งนี้เรือมึงออกกี่โมง คืนนี้มึงเจอกูแน่” ทางเราก็ได้แจ้งตำรวจทันที
  5. ทำไมบอกว่างงไม่รู้เพราะอะไรเค้าถึงขู่ : เนื่องจากเราได้พูดคุยและเคลียร์ปัญหาเรื่องค่าอาหาร และตกลงชำระค่าอาหารเรียบร้อยแล้ว เราจึงไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงมีประโยคนั้นขึ้นมา
  6. ลบโพสต์ทำไม : เพราะเรื่องมันจบที่โรงพักไปแล้ว โดยได้เคลียร์ปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยพี่เค้าได้ขอโทษเราและปรับความเข้าใจกันเป็นที่เรียบร้อยตั้งแต่ที่โรงพัก
  7. ไปพูดเหยียดเค้าก่อน หรือจะทำร้ายร่างกายพนักงาน : ขอยืนยันว่าเราไม่มีการพูดเหยียดหยาม ดูหมิ่น แสดงท่าทางก้าวร้าวหรือใช้คำพูดที่หยาบคายต่อพนักงานหรือบุคคลใดๆ ตลอดการสนทนาทั้งหมด โดยสามารถตรวจสอบหลักฐานได้จากกล้องวงจรปิดของที่พัก และสถานีตำรวจค่ะ

สุดท้ายนี้เราขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจ เรายืนยันว่า ไม่ได้มีเจนตนาจะทำลายชื่อเสียงของรีสอร์ท์ หรือเกาะ และธุรกิจการบริการแต่อย่างใด เรายังยืนยันว่า เกาะยาวน้อยเป็นสถานที่ๆน่าท่องเที่ยว และผู้คนที่น่ารัก ตามที่ทุกคนเข้าใจ “ปัญหานี้เกิดขึ้นระหว่างบุคคลเท่านั้น” โดยสามารถสอบถามบุคคลอื่นที่เราพบเจอในทุกกิจกรรมตลอดการเดินทางค่ะ

สำหรับหลักฐานเพิ่มเติมในส่วนอื่นๆ ทั้งภาพหรือเสียง จากกล้องวงจรปิด ของทางรีสอร์ตและ สถานีตำรวจภูธรเกาะยาว ทางเรายินดีอย่างยิ่งที่จะให้เผยแพร่รายละเอียดทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบโดยไม่มีการตัดต่อหรือดัดแปลงข้อมูลใดๆ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจของทั้ง2ฝ่ายค่ะ

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจ “Joy Nattanita”