เดวิด เบอร์นีย์ นักแสดงที่ประสบความสำเร็จจากละครเวทีบรอดเวย์ ก่อนผันตัวมารับบทแสดงนำในซีรีส์ทางการแพทย์เรื่อง “St. Elsewhere” ซีซั่นแรก และซิทคอมอายุสั้นเรื่อง “Bridget Loves Bernie” ในปี 1972 เกี่ยวกับหญิงชาวคาทอลิกที่แต่งงานกับชายชาวยิว ซึ่งเป็นหนึ่งในรายการทีวีที่มีการโต้เถียงกันมากที่สุดในยุคนั้น ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยโรคอัลไซเมอร์ในวัย 83 ปี ที่บ้านพักของเขาในซานตาโมนิกา แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันศุกร์ที่ 29 เม.ย. ที่ผ่านมา จากการเปิดเผยของภรรยา มิเคเล่ โรแบร์จ

เบอร์นีย์ เกิดที่วอชิงตัน ดี.ซี. และเติบโตที่คลีฟแลนด์ เขาเข้าเรียนด้านการละครที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแอนเจลิส หลังจบการศึกษาเขาได้แสดงละครบรอดเวย์เรื่องแรกในปี 1969 ก่อนโด่งดังสุดขีดในปี 1985 ที่ได้แสดงละครบรอดเวย์ถึง 7 เรื่องในปีเดียว

แม้ เบอร์นีย์ จะมีบทบาทเพียงเล็กน้อยในซีรีส์ทางโทรทัศน์หลายเรื่อง แต่บทบาทแจ้งเกิดของเขามาจากเรื่อง “Bridget Loves Bernie” ที่เขารับบทเป็นคนขับรถแท็กซี่ชาวยิวที่แต่งงานกับคุณครูโรงเรียนคาทอลิก ซึ่งแสดงโดย เมเรดิธ แบกซ์เตอร์ (หลังแสดงซีรีส์เรื่องนี้ ทั้งคู่ก็แต่งงานกันจริง ๆ ในปี 1989 ก่อนหย่ากันในปี 2011) แม้ซีรีส์จะมีเรตติ้งที่ดีมาก แต่ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลาย ๆ กลุ่ม ทำให้ซีรีส์ถูกยกเลิกไป จากนั้นเขาก็มีบทบาทการแสดงมาเรื่อย ๆ จนมาถึงบทบาทสร้างชื่อของเขาจากซีรีส์ “St. Elsewhere” ในปี 1982 แต่เขาแสดงแค่ซีซั่นเดียว ก่อนขอถอนตัวในซีซั่น 2 เพื่อไปทุ่มเทเวลาให้กับการแสดงละครบรอดเวย์ สำหรับการปรากฏตัวทางโทรทัศน์ครั้งสุดท้ายของ เดวิด เบอร์นีย์ เกิดขึ้นเมื่อปี 2007 ในซีรีส์ “Without a Trace”.