เมื่อวันที่ 29 ก.ค. พ.ต.อ.คมสัน มีภักดี ผกก.สภ.หางดง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่กู้ภัย และควาญช้างทีมงานชาวช้างช่วยป่า สมาคมสหพันธ์ช้างไทย ได้ร่วมกันข้าช่วยเหลือ นายอมร วงษ์สุฤทธิ์ อายุ 58 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บ้านแม่ขนิลเหนือ ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ หลังจากหายตัวออกจากบ้านไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้น นายอมร อยู่ในสภาพอิดโรยจนลุกขึ้นยืนไม่ไหว เจ้าหน้าที่ได้ให้ดื่มน้ำและอาหารก่อนจะนำตัวส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลหางดง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านแม่ขนิล ต.บ้านปง รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบ​ จยย.ฮอนด้าเวฟ สีน้ำเงินเทา ทะเบียน 2 กท 3730 เชียงใหม่ จอดริมถนนหางดง-สะเมิง ข้างชายป่า แต่เข้าใจว่าน่าจะเป็นของชาวบ้านเข้าไปหาของป่า ภายหลังมีญาติของ นายอมร มาแจ้งว่าเจ้าตัวยังไม่กลับบ้านตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. เชื่อว่าอาการโรคหลงลืมคงกำเริบ จึงได้เดินหลงเข้าไปในป่าดังกล่าว

เจ้าหน้าที่กับชาวบ้านพยายามออกหาตัวแต่ก็ยังไม่เจอ จนกระทั่งวานนี้มีการพบเสื้อยืดสีน้ำเงินติดอยู่ที่กิ่งไม้ คาดว่าเป็นของผู้สูญหายไป จึงสนธิกำลังกันออกค้นหาอีกครั้งโดยให้ช้างช่วยดมกลิ่นเสื้อเพื่อตามรอยไปเรื่อย ๆ กระทั่งมาพบร่าง นายอมร นอนอยู่ในโพรงไม้ไผ่ในสภาพอิดโรยดังกล่าว จากการสอบถามให้การทำนองว่า ระหว่างเดินหาของป่านั้นเกิดจำทางกลับไม่ได้ ซ้ำยังหลงทิศทางเข้าไปในป่าลึกออกไม่ได้ สุดท้ายต้องอาศัยกินน้ำตามแอ่งต่าง ๆ ประทังชีวิตมา 16 วัน ก่อนจะไปสลบอยู่ตรงโพรงไม้.