จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ วิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ โพสต์ภาพ ข้อความระบุว่า “ได้รับการประสานมาในช่วงบ่าย เกิดเหตุรถดูดส้วมชนกับรถดูดส้วม บริเวณกลางหมู่บ้านสี่แยกบ้านหนองแวงฮี หมู่ 12 ทำให้เกิดสิ่งปฏิกูลออกจากถัง จึงได้ประสานงานป้องกัน อบต.คลองขาม นำรถออกมาล้างถนน ขับรถในชุมชนต้องลดความเร็วนะครับ” โดยหลังโพสต์ภาพและข้อความในโซเชียลดังกล่าว มีผู้เข้ามากดไลค์และแสดงความคิดเห็นในอารมณ์ขบขันเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ระบุว่าสาเหตุเกิดจากการเขม่นกัน เรื่องการตัดราคาและแย่งลูกค้า ตามข่าวที่เสนอแล้วนั้น

พร้อมใจกันปิดหน้าต่าง! รถดูดส้วมเฉี่ยวชนกัน กระจายเรี่ยราดเต็มถนน

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่ารายงานว่า ที่ห้องประชุม อบต.คลองขาม นายวิทยา บุญตาโลก นายก อบต.คลองขาม ผู้โพสต์ภาพข้อความดังกล่าว มีหนังสือแจ้งไปยังผู้รับสัมปทานดูดสิ่งปฏิกูลในพื้นที่ ต.คลองขาม 3 ราย ให้มาไกล่เกลี่ย ทำความเข้าใจและยุติความขัดแย้ง พร้อมทั้งร่วมกันพิจารณากฎระเบียบใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของราคาค่าบริการให้ชัดเจน และเป็นไปในทิศทางเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะราคาน้ำมันแพง โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนได้ข้อสรุปก่อนจับมือสานสัมพันธ์ ร่วมกันกำจัดของเสียแบบชื่นมื่น และชดช่วยค่าเสียหาย

นายวิทยา กล่าวว่า ในการเรียกผู้รับสัมปทานดูดสิ่งปฏิกูลเข้ามาไกล่เกลี่ย และพิจารณาเรื่องอื่นๆ ในส่วนที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ คนขับรถคันที่เป็นฝ่ายขับรถเฉี่ยวชนไม่ได้มาร่วมไกล่เกลี่ยด้วยแต่มอบตัวแทนมา โดยบรรยากาศในขณะประชุมช่วงเริ่มต้น เป็นไปด้วยความตึงเครียด แต่สุดท้ายก็ยุติด้วยดี ฝ่ายคันที่เฉี่ยวชนยินยอมชดใช้ค่าเสียหาย กระจกมองข้างแตก เป็นเงิน 450 บาท อีกทั้งทุกฝ่ายยอมรับกฎระเบียบใหม่ โดยคิดค่าบริการจากชาวบ้านในการดูดส้วมครั้งละ 120 บาท จากเดิม 100 บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการในยุคน้ำมันแพง หากคิดเกินมากกว่านี้อาจมียกเว้นในบางกรณี เช่น ฉุกเฉิน เร่งด่วน ทั้งนี้ อยู่ที่ความพอใจของผู้รับและผู้ให้บริการ แต่หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา จะถูกเพิกถอนใบอนุญาตทันที

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ในการขออนุญาตดังกล่าว อบต.คลองขาม กำหนดปีละ 5,000 บาท และกำหนดให้คิดค่าบริการครั้งละ 100 บาท ทั้งนี้เป็นไปตามเทศบัญญัติของตำบล แต่ในช่วงปี 2563-2564 งดเว้นการต่อใบอนุญาต เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้รับสัมปทานรถดูดส้วม ตามนโยบายรัฐบาล ประกอบกับภาวะน้ำมันมีมีแพงขึ้น อาจจะทำให้มีการขอขึ้นราคาบริการเพิ่มขึ้นจากเดิมบ้าง ซึ่งเป็นความพอใจของผู้รับบริการและผู้ให้บริการ จึงเป็นต้นเหตุของการเกิดเหตุการณ์เขม่นกัน และทำให้ผู้ประกอบอาชีพเดียวกันกล่าวหากันว่าตัดราคา ทั้งนี้ จึงอยากฝากไปถึงรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพงด้วย เนื่องจากประชาชนทุกสาขาอาชีพรวมทั้งผู้ประกอบการรถดูดส้วม ได้รับผลกระทบมาก

นายบุญหลาย สร้อยสูงเนิน ตัวแทนคนขับรถดูดส้วมคันที่เฉี่ยวชนคู่กรณี กล่าวว่า คนขับรถคันดังกล่าวเป็นลูกสาวของตน หลังเกิดเหตุได้เล่าให้ฟังว่าขับรถเฉี่ยวชนกับเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกันจริง เนื่องจากเร่งรีบไปให้บริการชาวบ้านที่โทรฯ แจ้งให้ไปดูดส้วม ประกอบกับจุดที่เกิดเหตุมีรถดูดส้มคันหนึ่งจอดบริการอยู่ ทำให้ถนนจุดนั้นแคบลง ด้วยความเร่งรีบทำให้เกิดการเฉี่ยวชนและมีของเสียตกหล่นบนถนน ทั้งนี้ยืนยันไม่ได้เจตนาที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุ และยอมชดใช้ค่าเสียหายซ่อมกระจกมองหลังให้คู่กรณีเป็นเงิน 450 บาท

นางพิกุล คงแสนคำ อายุ 51 ปี ชาว จ.มหาสารคาม ผู้เสียหาย กล่าวว่า ถึงตอนนี้ตนไม่ติดใจอะไร และไม่อยากจะพูดถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมา หวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นอีก เนื่องจากเสียเวลาไปให้บริการชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนบ่อส้วมเต็ม อย่างไรก็ตาม เมื่อฝ่ายเฉี่ยวชนได้มาพูดคุย ทำความเข้าใจกัน และยอมชดใช้ค่าเสียหายต่อหน้านายก อบต.คลองขาม และเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน ก็ถือว่าเป็นอันยุติเรื่อง และตั้งใจทำมาหากินโดยสุจริตต่อไป